TT. Huế: Trang nghiêm đêm Tưởng niệm Cố NT. Viên Minh của Môn đồ Pháp quyến

Đăng lúc: Thứ tư - 30/07/2014 10:39 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Tối ngày 04.07 Giáp ngọ, Môn đồ Pháp quyến và chư Tôn đức Ni trang nghiêm cử hành Lễ Tưởng niệm Cố Ni trưởng Thích Nữ Viên Minh, Trú trì chùa Hồng Ân – Huế, Viện chủ Ni viện Diệu Quang – Nha Trang.
Quang lâm chứng minh Lễ Tưởng niệm có chư Tôn Hòa thượng Giáo phẩm chứng minh, chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng; chư Tôn đức Ni Phân Ban Đặc trách Ni giới TƯ, các tỉnh thành và tỉnh Thừa Thiên Huế, chư Tôn đức Ni các tự viện cùng đông đảo Phật tử các giới.
 
Sau phần đề dẫn của Thượng tọa Thích Nguyên Minh, Môn đồ Pháp quyến thành tâm bái thỉnh chư Tôn Hòa thượng niêm hương cầu nguyện trước Giác linh đài Cố Ni trưởng Tân viên tịch.
 
Đại diện Môn đồ Pháp quyến Ni chúng Hồng Ân, Diệu Quang, Thế quyến – Phật tử và Phân Ban Đặc trách Ni giới tỉnh Thừa Thiên Huế dâng lời cảm niệm đến bậc Tôn Sư khả kính.
 


Lung linh hàng ngàn ngọn nến đêm Tưởng niệm






Chỉ còn một đêm nay nữa thôi, sáng mai đây nhục thân của Thầy chúng con sẽ lìa xa cõi tạm. Môn đồ pháp quyến chúng con xin thành kính đảnh lễ niệm ân chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni đã thân lâm đến Hồng Ân Ni tự để dự "Lễ Tưởng Niệm" Ân Sư của chúng con. Tình Linh sơn cốt nhục của quý Ngài, chúng con nguyện khắc cốt ghi tâm, đời đời tưởng nhớ.
 






Môn đồ pháp quyến



Thượng tọa Thích Nguyên Minh điều hành chương trình Lễ Tưởng niệm


 
Ni sư Thích Nữ Huệ An đại diện Ni chúng Hồng Ân dâng lời cảm niệm "Dẫu biết rằng cuộc đời sắc sắc không không, vô thường tấn tốc như gió thoảng mây bay, đối với bậc thượng căn, thượng trí thì sanh tử là lẽ thường nhiên, việc đến đi không bận lòng. Nhưng, đối với hàng pháp tử chúng con thì đây là việc đại sự. Do đó, chúng con không sao nén được dòng cảm xúc và kính tiếc trước giờ phút đưa tiễn Giác linh Thầy chúng con về miền Tịnh Cảnh.

Xin phép quý ngài và quý liệt vị cho chúng con được bộc bạch đôi lời dâng lên Giác linh Ân sư của chúng con trong giây phút tiễn biệt này.

Kính bạch Giác linh Thầy!

Trăm năm trong cõi thế vô thường
Hợp tan, tan hợp tợ hơi sương
Thầy đến rồi đi không chướng ngại
Ta bà còn lưu mãi Đàm hương.

Kính bạch Thầy! Nhớ lại ngày nào mới bước chân vào Đạo, ngôi chùa Hồng Ân này là tổ ấm cưu mang chúng con trong những năm tháng sơ cơ học Phật. Thầy và cố Ni trưởng thượng Diệu hạ Không đã đem hết tình đạo vị dạy dỗ, dìu dắt chúng con từng bước trên con đường tu học. Thầy như người Mẹ hiền luôn dịu dàng khuyên nhủ, nhắc nhở, khuyến tấn mỗi khi chúng con phạm phải sai lầm. Còn cố Ni trưởng Diệu Không như người Cha nghiêm khắc nhưng vô chấp, khiển trách xong là thôi. Chúng con được tiếp nhận hai nguồn suối pháp từ người Cha nghiêm kính và người Mẹ khiêm cung. Cả hai Thầy là hai bậc Long Tượng trong hàng Ni giới, là hai tấm gương sáng ngời chiếu soi tâm thức của chúng con.

Kính bạch Giác linh Thầy!

Hơn bảy mươi năm sống trong ngôi nhà Đạo, Thầy đã mượn chiếc thân tứ đại để làm thuyền Từ đưa người qua bến Giác. Đức tính nhẫn nại, từ hòa, khiêm tốn của Thầy là mạch nguồn dịu mát tưới tẩm mầm đạo cho chúng con đâm chồi nẩy lộc.

Chúng con nhớ lại ngày hai Thầy còn ở bên nhau dưới mái chùa Hồng Ân thân thương này, cố Ni trưởng khai sơn thường vào Nam ra Bắc để làm Phật sự, giao trọng trách lại cho Thầy dạy dỗ, chăm sóc chị em chúng con; Người luôn động viên, sách tấn chúng con bằng nụ cười hỷ lạc cùng những lời giáo huấn rất chân tình:

"Đôi lời nhắn chúng xuất gia
Chị em ăn ở vui hòa cùng nhau
Vị tha vô ngã làm đầu
Đối mình khắc trách, đối người bao dung
Từ bi hỷ xả đến cùng
Bến bờ giải thoát ta cùng bước lên".

Có những năm vì Phật sự ở Nha Trang, Thầy vào Ni viện Diệu Quang "Tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự", nơi đây cũng đã khắc sâu thâm ân giáo dưỡng của Thầy. Người đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng Tăng Ni, Phật tử tại thành phố Nha Trang-Khánh Hòa.

 Sau ngày cố Ni trưởng Diệu Không viên tịch, chúng con lại được bảo bọc nhiều hơn trong niềm yêu thương đầm ấm của Thầy.

Những năm gần đây, mặc dầu tuổi cao sức yếu nhưng tinh thần sống Đạo của Thầy không một phút buông lơi. Thân giáo của Thầy là bài học vô giá để hàng Ni lưu noi gương và học tập. Đức hạnh của Thầy là ngọn Hải đăng chiếu sáng muôn đời.

Kính bạch Giác linh Thầy!

Giờ đây, cội tùng đã ngã bóng, rừng Thiền như lặng tiếng chim kêu, hoa lá cỏ cây đều rơi lệ, đất trời cũng nhỏ giọt tiễn đưa. Biết bao giờ chúng con lại được chiêm ngưỡng tôn dung Thầy, nghe lại những lời pháp nhũ đầy đạo vị yêu thương. Vẫn biết: Dòng đời là huyễn mộng, kiếp phù sinh như sương đọng trên cành. Nhưng chúng con làm sao khỏi xúc cảm trước cảnh vô thường chia cách:

Cảnh cũ còn đây Thầy nơi đâu
Xót xa Ni chúng dạ vương sầu
Bao nhiêu kỷ niệm ân tình ấy
Chúng con hằng nguyện mãi khắc sâu.

Chúng con biết, Thầy là người đã thoát ly sanh tử, không vướng bụi trần gian, như đóa sen nở giữa bùn lầy sanh tử. Trong ý nghĩ thiền vị đó, trước Di ảnh và Giác linh Thầy; trước sự hiện diện chứng minh của chư Tôn đức Tăng Ni, giờ này chúng con thành kính đê đầu đảnh lễ tiễn đưa Ân Sư về cõi Chân thường, ngưỡng vọng Giác linh Thầy sớm hồi nhập Ta bà để hoằng hóa độ sanh.

Đốt nén tâm hương kính dâng Thầy

Tâm thành tưởng niệm tại nơi đây

Thầy trụ Ta bà khơi nguồn giác

Duyên mãn Thầy về cõi Phương Tây

Hồng Ân muôn thuở còn lưu dấu

Hạnh nguyện vị tha mãi đong đầy.  
Toàn thể pháp quyến chúng con xin nguyện noi theo tâm hạnh của Thầy, thực hành đúng chánh pháp Như Lai để tự lợi, lợi tha.

Nam mô Lâm Tế Tứ Thập Tam Thế Tường Vân Pháp phái, Hồng Ân Ni Tự Trú Trì, Diệu Quang Ni Viện Viện Chủ Húy thượng Tâm hạ Huệ, tự Viên Minh, hiệu Trí Uyên Trưởng Lão Hòa Thượng Ni Giác linh thùy từ chứng giám.       





Chư Tôn Hòa thượng chứng minh


















Đại diện Ni chúng Diệu Quang dâng lời cảm niệm Ân Sư "Trước phút ngậm ngùi tiễn đưa nhục thân Sư Cụ nhập Bảo tháp, Ni chúng Ni viện Diệu Quang chúng con xin phép quý Ngài cho chúng con có đôi dòng tưởng niệm bậc Tôn Sư.

Ngưỡng bái bạch Giác linh Sư cụ!

Thuyền Bát Nhã xuôi dòng về bến Giác,

Đò lợi tha mãn nguyện xả sông mê.

Nha Trang phố biển ngậm ngùi thương nhớ,

Huế đô Ngự bình luyến tiếc tiễn đưa.

Nhớ Giác linh xưa:

Một thời hành đạo, chốn cát trắng thùy dương

Một thuở dưỡng tu nơi cố đô Phạm vũ,

Đức khiêm hạ, một đời hiếm thấy,

Ni giới kính cẩn noi theo.

Hạnh tinh tấn muôn kiếp khó mờ,

Bảy chúng hướng về học hỏi.

Từ thưở sơ khai, Diệu Quang Ni viện,

Sư bà cùng Pháp hữu chung tay gầy dựng,

Bao khó khăn đều chịu đựng,

Bao khổ nhọc thảy vượt qua.

Ngày ngày thọ dụng đơn sơ, dốc lòng chăm lo Phật sự.

Đêm đêm thiền tọa tụng kinh, hướng dẫn chúng Ni tu học.

Dung nghi nghiêm trang chuẩn mực, Thân giáo gương sáng nêu cao.

Ngôn ngữ từ ái dịu dàng, Khẩu giáo thiết tha truyền đạt.

Giọng sang sảng tràn đầy hùng khí, tuyên thuyết luật nghi, Ni chúng phấn chấn cúi đầu tuân thủ.

Lời dịu dàng sung mãn yêu thương truyền trao đạo lý. Năm chúng nhất lòng kính cẩn phụng hành.

Mặc cho thế sự xuống lên, cuộc đời rộn rã. Chỉ trích tha nhân, tôn vinh bản ngã.

Sư Bà vẫn một mực khiêm cung tự hạ, từ tốn, nhún nhường.

Cung kính Ni Tăng cúng dường tứ chúng.

Thật là:

Ni lưu khó thấy,

Thích tử khó tìm.

Chốn Già lam giới hạnh nêu cao, nơi Phạm vũ tịch nghiêm nhiếp chúng.

Hôm nay Sư bà đã đi xa, một vòng luân chuyển Ta bà. Gánh hành nghiệp đã nhẹ nhàng đặt xuống;

Công hạnh tu hành lợi tha hoàn thành như ý muốn; thong dong cất bước về Tây.

Đệ tử cúng con còn ở lại nơi đây, chạnh lòng trần không nguôi thương nhớ,

Kính dâng một nén tâm hương, bộc bạch đôi dòng tưởng niệm.

Ngưỡng mong Giác linh Sư Cụ thùy từ chứng giám".




 
Chúng con là em ruột của Sư bà, xin phép thay mặt gia đình và họ hàng chúng con được có đôi lời tri ân trong giờ phút long trọng này dâng lên Sư bà chúng con.

Hôm nay Sư Bà chúng con đã viên tịch, đó là quy luật sinh tử của đời người, song trong lòng chúng con không khỏi đau đớn xót xa, dù Sư Bà đã trên trăm tuổi.

Sư Bà còn đó, chúng con còn chỗ dựa về tinh thần. Sư Bà đi xa, chúng con chỉ còn biết nhớ lời Sư bà dạy bảo, an ủi mà sống cho đúng cái tâm Phật đạo.

Chúng con người ở trong Nam kẻ ngoài Bắc, nợ đời với đất nước và gia đình còn nặng nề vất vả lắm. Cho nên, trăm sự chúng con đều nhờ chùa, nhờ các vị Tôn đức Tăng Ni từ bi, đặc biệt là các Ni trưởng, Ni sư, Sư cô và các điệu chùa Hồng Ân mà Sư Bà chúng con đã được sống đến hơn trăm tuổi.

Từ thuở ban đầu bước chân vào đạo, Sư bà đã đón nhận được sự dạy dỗ chân tình của chư Tôn thiền đức Tăng Ni và cảm tình của đại chúng. Tính tình Sư bà ôn hoà, nhã nhặn, lại rộng lượng thương người, nên cũng cảm hóa được những người trót mắc sai lầm, an ủi những ai lắm phiền não.

Lúc nào chúng con đến thăm, cũng được sắp xếp cho vào hầu Sư Bà, cho ăn, cho nghỉ tử tế. Chúng con càng thấy rõ là những mái chùa, những tu viện, học viện mà Sư bà đã đến hành Phật sự, từ Sađéc đến Bồ đề ở Hà Nội, từ Huế đến Nha Trang, Phú Yên, Vũng Tàu và nay là Hồng Ân Ni tự, ngôi chùa rất thân quen với chúng con, những nơi này đã là gia đình thật sự của Sư Bà chúng con suốt 80 năm nay.

Mỗi lần chúng con đến thăm, dù sáng sớm thanh mát hay trưa hè nóng nực, dù đêm hôm khuya khoắc lúc nào cũng thấy các Ni sư túc trực, không rời một bước, giường mền sạch sẽ thơm tho, tưởng như không phải là giường bệnh. Sư bà nằm đó, đắp cái mền màu vàng quen thuộc, thở nhè nhẹ, mắt nhắm nghiền. Tuy vậy, ai gọi là mở mắt ra nhìn liền và nhận ra người quen ngay với một nụ cười sẵn trên môi.

Quý sư đã chăm sóc tận tình chu đáo và thân thương, không sai sót một yêu cầu nào của các Bác sĩ. Quý Cô chăm sóc cho Sư Bà chúng con với tất cả sự trìu mến như lo cho mẹ ruột của mình.

Vào những tháng ngày cuối cùng; Tăng Ni, Phật tử khắp nơi trong và ngoài nước đã liên tiếp về thăm Người, chúng con hết sức cảm kích trước tấm lòng ưu ái của quý vị. Tình cảm đó như liều thuốc bổ, tăng thêm sức khỏe, kéo dài tuổi thọ cho Sư bà chúng con.

Những ai đến thăm, Sư bà tuy không nói được nhưng mở mắt nhìn theo, hoan hỷ cười vui và cố gắng chấp tay vái, cám ơn.

Ôi! Nam Mô A Di Đà Phật, Sư bà của chúng con ơi!

Xưa nay khi nói đến Tang lễ thường nghĩ đến đau buồn và tiếc thương, nhưng nay Sư Bà đã hơn trăm tuổi, Sư bà lại là bậc chân tu, việc đi hay ở đối với Người đã tự tại. Chúng con nghĩ rằng Sư Bà đã hưởng được phước báo và đang gieo rắc ân phước này cho gia đình, cho Phật tử cùng Ni chúng hôm nay và mai sau.

Nam Mô A Di Đà Phật
 




Ni trưởng Thích Nữ Minh Nguyên, Trưởng Phân Ban Đặc trách Ni giới tỉnh Thừa Thiên Huế dâng lời cảm niệm









Ni trưởng Thích Nữ Như Minh dâng lời tưởng niệm Tôn Sư



Nhiên đăng tưởng niệm















Hòa thượng Thích Lưu Hòa ban đạo từ







Cung tiễn chư Tôn đức

 
Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 509
  • Khách viếng thăm: 497
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 138321
  • Tháng hiện tại: 2251588
  • Tổng lượt truy cập: 91143161
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012