Lời Phật dạy cách làm người chồng để có gia đình hạnh phúc

Theo lời Phật dạy, người chồng phải tôn trọng vợ và so sánh giá trị của mình với vợ. Đầu tiên Đức Phật nêu ra quan điểm này bởi vì nó rất quan trọng đối với một mối quan hệ hôn nhân lành mạnh.

1. Đối xử lịch sự với vợ

Theo lời Phật dạy, người chồng phải tôn trọng vợ và so sánh giá trị của mình với vợ. Đầu tiên Đức Phật nêu ra quan điểm này bởi vì nó rất quan trọng đối với một mối quan hệ hôn nhân lành mạnh.

Bởi chỉ cần tôn trọng vợ, người chồng mới có thể làm được những điều sau. Quan trọng hơn, sự tôn trọng này không thể chỉ thể hiện qua những lời nói hời hợt, giả dối mà phải được thể hiện từ trái tim, qua lời nói và việc làm.

2. Chuẩn mực nhưng không gay gắt, hà khắc

Lẽ đương nhiên, người đàn ông trong gia đình phải tuân theo những chuẩn mực đạo đức mới để nuôi dạy con cái và chấp hành nghiêm chỉnh những yêu cầu của gia đình.

Cần giữ vững kỷ cương, nề nếp trong gia đình chứ không thể vì lý do này mà ép người khác lấn át người khác như thời phong kiến. Đức Phật giải thích sự mềm yếu của phụ nữ, đồng thời nhắc nhở đàn ông không nên đe dọa vợ mình bằng thái độ thô bạo mà nên giữ thái độ hòa nhã, nhẹ nhàng trong các cuộc giao tiếp. Chỉ có như vậy, mối quan hệ giữa hai người mới suôn sẻ và thoải mái.

3. Thủy chung với gia đình

Để một người đàn ông trung thành với vợ, trước hết anh ta phải trung thành với vợ mình. Đức Phật thường cảnh báo những người đàn ông đã có gia đình hãy thiền định và dùng trí tuệ đừng dụ dỗ những người phụ nữ khác. Đức Phật nói rằng bản năng tình dục là ham muốn mạnh mẽ và nổi bật nhất của con người, nhưng để thoát khỏi những ham muốn này, để giữ gìn hạnh phúc gia đình thì cần phải có trí tuệ.

4. Chồng không gia trưởng

Điều này không có nghĩa là vợ quyết định mọi việc, mà trong mọi việc, hai người nên cùng nhau quyết định, và họ phải thực hiện các quyết định của mình một cách hài hòa, chứ không nên để người này lấn át người kia.

Đức Phật dạy rằng vợ đừng bao giờ là con rối của chồng, và ngược lại. Một lần, Đức Phật giải thích rằng người vợ hoàn hảo có thể giống như mẹ, chị gái hoặc bạn của chồng.

5. Tôn trọng sở thích làm đẹp của vợ

Các ông chồng cần hiểu rằng phụ nữ là những người ngưỡng mộ cái đẹp. Sắc đẹp là điều mà một người phụ nữ cần. Vì vậy, người đàn ông phải hiểu tâm lý này, quan tâm và đối xử tốt với vợ mình kịp thời. Một người chồng vụng về có thể dễ dàng gây ra sự chán nản trong hôn nhân và sự bất hạnh của người vợ.

Vì vậy, người chồng cần thường xuyên tặng quà cho vợ để thể hiện tình yêu và sự trân trọng của mình dành cho vợ.

Đức Phật giải thích thêm rằng nếu được đối xử theo cách này, người vợ sẽ hết lòng yêu thương chồng. Tình cảm này sẽ là sợi dây gắn kết hai người lại với nhau, để tình vợ chồng không bao giờ phai nhạt.

 

Tác giả bài viết: Phương Anh