Phật ở trong em - Ươm mầm những hạt giống Bồ đề đến các em vùng cao A Lưới

Được sinh ra, nuôi dưỡng trong những gia đình thâm tín Tam bảo nên ở các em ngay từ thuở nhỏ đã có chủng bồ đề tâm trong người đang chờ ngày khai phá. Những năm tháng đầu đời, trẻ em như tờ giấy trắng đây là khoảng thời gian quan trọng để cha mẹ định hình tính cách của con mình sau này.
Giai đoạn này trẻ em có khả năng quan sát và bắt chước hành động, lời ăn tiếng nói của người lớn xung quanh. Các bậc cha mẹ có những am hiểu giáo pháp Đạo Phật và khả năng ứng dụng giáo pháp đó vào thực tế như thường đọc tụng những câu kinh tiếng kệ đơn giản, những hành động lễ bái chư Phật, hiếu kính với ông bà, cha mẹ,... sẽ dần dần thấm vào tâm thức của các bé.

Ngoài ra trẻ em thường thích các lễ hội, những nơi đông người nên việc đưa con trẻ tới chùa nhân các ngày sóc vọng, những ngày đại lễ như Phật đản, Vu lan là điều cần thiết giúp cho các em mở mang thêm những hiểu biết, làm quen với môi trường hiền từ, thân thiện. Khi đến chùa các em có thể gần gũi chư Tăng, Ni cũng như các bạn trạc tuổi được gia đình đưa đến viếng chùa. Đó là chúng ta đang ươm mầm cho những tâm Bồ đề phát triển trong các em.

Tuy nhiên kể từ Pháp nạn những năm 60 của thế kỷ trước cho tới hôm nay, có thể năm nay là năm đầu tiên sau hơn 50 năm mà Tăng, Ni, phật tử không thể hân hoan chào đón Đại lễ Phật đản như trước. Bởi mùa Phật đản năm nay diễn ra trong bối cảnh cả thế giới đang gồng mình chống dịch Covid-19, khiến hàng triệu người bị nhiễm, trong đó hơn 20 vạn người tử vong.

May mắn thay, ở nước ta không có người nào tử vong do dịch Covid-19. Vì vậy, để tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, ngay từ đầu Chính phủ đã có những hành động quyết liệt như cấm tập trung đông người, cho các trường học đóng cửa, giãn cách xã hội,...

Trường học đóng cửa khiến hàng triệu sinh viên học sinh không thể tới trường, trong đó có hàng chục vạn các em thiếu nhi. Tại huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, các em nhỏ cũng ở trong tình trạng tương tự.

Thế nhưng các em lại có một chút may mắn bởi cha mẹ các em là những anh chị Huynh trưởng trong tổ chức GĐPT sinh hoạt tại huyện A Lưới, những người làm công quả tại các Niệm Phật đường. Sau thời gian giãn cách xã hội, trường lớp chưa mở cửa trở lại, các em lại được theo cha mẹ lên những ngôi chùa ở vùng cao A Lưới để sinh hoạt, vui chơi.
 


Em theo mẹ đến chùa tụng kinh, lạy Phật



Em tập tô màu tranh Đức Phật





Phật ở trong em



Cùng bạn lam tạo dáng





 

Tác giả bài viết: Quảng Phước