Sống trầm tĩnh giữa khổ, vui

Hạnh phúc cũng được mà bất hạnh cũng không sao. Sống trầm tĩnh, an nhiên giữa hai thái cực này mới là chân hạnh phúc trong đời.
Có một cô gái đẹp tuyệt trần đến nhà nọ và xin nghỉ nhờ một đêm. Người chủ của gia đình ngạc nhiên hỏi: “Nàng là ai vậy?”.
 
Cô gái liền trả lời: “Ta là công đức tiên nữ. Nơi ta đến nhất định sẽ có những điều tốt lành”. Nghe thấy vậy, chủ nhà liền mời ngay cô gái vào nhà.
 
Một lúc sau, lại có cô gái khác đến xin nghỉ nhờ. Khác với cô gái trước, cô gái này xấu xí, quần áo lại tả tơi. Thấy vậy người chủ nhà lại hỏi: “Cô là ai?”
 
Cô gái trả lời: “Ta là Hắc ám tiên nữ. Nơi ta đến nhất định sẽ có họa xảy ra”. Chủ nhà vô cùng ngạc nhiên và bảo: “Vậy thì ta không thể cho cô vào nhà được! Cô đi đi!”
 
Cô gái liền bảo: “Ông không biết sao? Người đến đây trước kia là chị gái tôi. Tôi với chị chưa bao giờ dời xa nhau dù chỉ là một giây phút. Nếu ông cho chị tôi ở trọ thì cũng phải cho tôi vào. Nếu ông đuổi tôi thì cũng phải đuổi cả chị tôi nữa”.
 
Người chủ nhà liền vào hỏi lại công đức tiên nữ và được biết là đúng như vậy. Cuối cùng, người chủ quyết định mời cả hai vị tiên nữ ra khỏi nhà mình.
 
Hãy lạc quan để sống cuộc đời hạnh phúc
 
Thế là hai chị em công đức tiên nữ và Hắc ám tiên nữ lại dẫn nhau sang nhà tiếp theo. Người chủ của nhà này vì quá mến cô chị mà miễn cưỡng quyết định cho cả cô em vào nghỉ trọ.
 
Suy ngẫm: 
 
Hạnh phúc và bất hạnh luôn song hành với nhau. Nhìn lại 80 năm cuộc đời mình, tôi cũng có cảm giác như vậy.
 
Nhưng nếu nghĩ kỹ thì thấy, việc có cả hai mặt hạnh phúc và bất hạnh có khi lại là điều hạnh phúc. Bởi vì, chỉ cần nếm trải bất hạnh trong giây phút là sẽ hiểu được hạnh phúc đáng quý đến nhường nào. Nhưng nếu lúc nào cũng hạnh phúc thì có lẽ sẽ không hiểu và không cảm giác mình đang hạnh phúc.
 
Trong số các bạn, chắc cũng có những người đang ở trên đỉnh điểm của hạnh phúc, nhưng ngược lại cũng có những người lại đang than vãn về bất hạnh và sống từng ngày trong sầu não. Song nếu biết rõ rằng hạnh phúc và bất hạnh luôn đồng hành như hai chị em công đức tiên nữ và Hắc ám tiên nữ thì sẽ không quá say đắm trong hạnh phúc có mặt, mà cũng không sầu muộn về bất hạnh ùa về.
 
Hạnh phúc cũng được mà bất hạnh cũng không sao. Sống trầm tĩnh, an nhiên giữa hai thái cực này mới là chân hạnh phúc trong đời. ( Matsushita Kōnosuke)
 
Biết hai từ: Chấp Nhận
Là biết sống Tùy Duyên
Kiếp nhân hoàn lận đận
Chấp mê.. làm đảo điên.
 
Qua phố lòng tĩnh lặng
Ngắm dòng đời biến thiên
Biết trăm năm là mộng
Chuốc chi thêm ưu phiền!..

Tác giả bài viết: Như Nhiên