Tám chữ về cuộc đời

Tấm lòng rộng mở thì giảm thiểu phiền muộn, gặp việc xem nhẹ mới bình an tâm thái. Mỗi ngày, tập buông xả một chút để giải thoát mình khỏi những than trách với so bì.

Khổ, mới là cuộc sống. Không trải qua khổ nạn, sao có thể trưởng thành; chưa nếm mùi lao nhọc, sao biết đời khó khăn! Nhẫn chịu được cực khổ, sẽ biết cách trân trọng mỗi khi hạnh phúc về.

Mệt, mới là công việc. Trên đời này không có ai là chưa từng mỏi mệt. Không mệt, không tạo ra thành quả; không mệt, không biết vị cuộc đời. Có mệt nhọc mới kiếm được đồng tiền, mới nuôi dưỡng gia đình, mới nỗ lực cố gắng.

Đổi, mới là vận mệnh. Thời gian luôn xoay vần, lòng người thường thay đổi. Hiện thực xã hội nhiều điều tàn khốc, nếu bạn không chịu thay đổi thì chỉ có thương đau. Bất kể sự thay đổi theo chiều hướng nào, chỉ cần giữ lại trái tim lương thiện là được.

Nhẫn, mới là rèn luyện. Nhẫn khi bị hiểu lầm, nhẫn trước áp lực cuộc sống; nhịn tính khí thất thường, nhịn những lời ác ý. Người có thể nhẫn nhịn trong cuộc sống hằng ngày, sau này ắt thành tựu được việc lớn.

Dung, mới là trí tuệ. Tấm lòng rộng mở thì giảm thiểu phiền muộn, gặp việc xem nhẹ mới bình an tâm thái. Mỗi ngày, tập buông xả một chút để giải thoát mình khỏi những than trách với so bì.

Tĩnh, mới là tu dưỡng. Tâm an tĩnh thì người kiên định, nụ cười cũng vững chãi. Người muốn tu dưỡng đều phải lắng tĩnh tâm tình, mới nhìn ra những điều tươi đẹp của cuộc sống.

Xả, mới được nhẹ nhàng. Đời người phân nửa là cho đi, nửa còn lại là nhận được, không thể cái gì cũng muốn sở hữu. Có mất có được dạy ta biết cách nắm cách buông, để tâm ta nhẹ nhàng trước đổi thay được mất.

Làm, mới có kết quả. Thay vì suy tính ngược xuôi, chi bằng nỗ lực thực hiện. Kế hoạch của bạn hay đến đâu, nếu không thực hiện cũng chỉ là ảo tưởng. Cuộc sống ngắn ngủi, cuộc đời vô thường, nhân khi chúng ta còn sống, có thể làm được gì hãy cố gắng thực hiện.

Tác giả bài viết: Suối Thông