Người thầy luôn đem đạo vào đời

Chương trình 'Nối nhịp nghĩa tình' của Đài phát thanh truyền hình Thừa Thiên-Huế (TRT) có hình ảnh một sư thầy rất đỗi quen thuộc với đông đảo bạn xem đài gần xa. Đó là thầy Thích Phước Nghiêm-Trụ trì chùa Quy Lai (xã Phú Thanh, H. Phú Vang, Thừa Thiên-Huế). Thầy là cộng tác viên của Nối nhịp nghĩa tình hơn 6 năm qua.

Thầy Thích Phước Nghiêm. Ảnh: V.V.D
 

Sớm có duyên lành với đạo Phật, lên 14 tuổi (năm 1967) thầy đã xuất gia tu học ở Tổ đình Tường Vân - Huế. Năm 1972 chiến tranh ác liệt ở Quảng Trị, thầy tham gia cùng Đoàn tác viên xã hội cộng đồng Thừa Thiên-Huế đi Quảng Trị ăn ở nhiều ngày tháng để tận tình cứu giúp nạn nhân. Từ năm 1975 đến 1981 thầy là tình nguyện viên của Khoa Cấp cứu, rồi Khoa Nội (Bệnh viện Trung ương Huế) đêm ngày ứng trực tại Khoa để chăm sóc người bệnh. Do có chút vốn kiến thức Y học (thầy có bằng Trung cấp Y tế) nên việc cứu chữa bệnh nhân của thầy cũng không gặp mấy khó khăn. Khi nào có bệnh nhân qua đời thì thầy kiêm luôn việc vác thi thể ra nhà xác, do công việc đặc thù nên hàng ngày thầy phải tiếp xúc với máu, mủ và các chất thải của bệnh nhân. Những lúc đó, thầy vẫn mỉm cười, sống an vui trong hiện tại, với công việc giàu tính nhân văn mà bản thân đang làm. Năm 1981 thầy về nhận Trụ trì chùa Quy Lai (xã Phú Thanh, Phú Vang) do Giáo hội Phật giáo huyện Phú Vang tiến cử.

Suốt 39 năm qua, thầy không những là vị thầy đạo hạnh, khả kính, chu toàn công tác phật sự ở chùa và công việc của Giáo hội Phật giáo các cấp giao phó, được các phật tử và nhân dân địa phương tôn quý, ngưỡng phục; mà còn là vị thầy giàu lòng bác ái, luôn chia sẻ tình thương với mọi người. Thầy là Chánh thư ký của Giáo hội Phật giáo H. Phú Vang suốt 4 nhiệm kỳ (1996-2016). Hiện là Ủy viên thường trực Ban kiểm soát Giáo hội PGVN tỉnh Thừa Thiên-Huế. Mặc dù bận rộn với nhiều công tác phật sự, bộn bề việc đạo nhưng thầy vẫn luôn quan tâm đến đời sống thực tại của bà con địa phương, lưu tâm đến những mảnh đời bất hạnh gần xa, thường xuyên tham gia các phong trào: khuyến học khuyến tài, đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái…ở địa phương xã nhà Phú Thanh và các vùng phụ cận; cấp phát học bổng để động viên tinh thần hăng say học tập của các cháu học sinh ở các trường học trên địa bàn.

Một buổi tối chủ nhật của năm 2012, tình cờ xem chương trình "Nối nhịp nghĩa tình" của TRT, thấy những mảnh đời bất hạnh, những số phận éo le, những căn bệnh nan y đang dần cướp đi mạng sống của bao người, thế là thêm một lần nữa "trái tim nhân hậu" của Thầy lại được đánh thức, thế là thầy quyết định làm cộng tác viên với chương trình này từ ngày đó đến nay. Cứ mỗi tháng 4 lần thầy cùng đoàn khảo sát bất chấp mọi khó khăn bởi địa hình, thời tiết để đến với những con người bất hạnh, động viên kịp thời những hoàn cảnh ngặt nghèo, an ủi những số phận hẩm hiu, chia sẻ tình thương với đồng loại kém may mắn.

Thượng Tọa trong một lần tham gia chương trình “Nối nhịp nghĩa tình” của TRT. Ảnh: Internet

Đối với thầy, đạo và đời hòa chung cùng dòng chảy, như sữa hòa tan trong nước, như muôn triệu trái tim cùng hòa chung nhịp đập. Như chữ "bác ái" và "tình thương" tuy khác nhau về âm, vần nhưng cùng chung một bản chất: lòng nhân ái. Thầy Phước Nghiêm tâm sự: "Trên những chuyến hành trình "Nối nhịp nghĩa tình" đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng bị chia cắt do thiên tai bão lụt, nhiều lúc tâm trạng cũng thấy bất an khi ngồi trên những chiếc ghe câu chòng chành giữa bốn bề sóng nước, những lúc cùng nhau xắn quần lội suối, băng đèo, vượt phá đầy hiểm nguy, trắc trở…nhưng nghĩ về bà con mình đang chờ đợi sự cứu tế nên cố vượt qua tất cả. Điều đáng nói là trong nhiều năm qua, sau mỗi chuyến công tác phật sự của thầy như cúng đám ma, đám giỗ, tân gia…, xong việc thì quý bà con, đạo hữu, phật tử đến chùa gửi thù lao công đức, thế là thầy dành toàn bộ số tiền đó góp cho quỹ Nối nhịp nghĩa tình để chia sẻ một phần với những mảnh đời bất hạnh. Để rồi "nhiều tay vỗ nên kêu" ấy đã góp phần xoa dịu nỗi đau về thể xác, tinh thần, cho cộng đồng, xã hội cũng bớt đi những mảnh đời bất hạnh. Cũng theo thầy Phước Nghiêm, gieo duyên lành ấy nghĩa là chúng ta đã cùng nhau thiết lập hạnh phúc trong hiện tại, là đang tìm thấy cõi niết bàn ngay trong đời sống hiện tại.

Khiêm tốn, kiệm lời, không muốn nói về mình là cảm nhận chung khi chúng tôi có duyên được tiếp xúc, trò chuyện với vị thầy khả kính, đạo cao, đức trọng. Với lối sống giản dị, thanh bạch, giàu đạo hạnh, khiêm nhường của thầy đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, xã hội, và chí ít là trong nhân dân địa phương, ở xã nhà Phú Thanh. Thế mới biết, một nhân cách sống đúng đắn, chuẩn mực còn giá trị hơn cả trăm nghìn bài diễn văn. Âm thầm, lặng lẽ với công tác thiện nguyện trong suốt mấy mươi năm qua, như người lái đò đưa khách sang sông cần mẫn, chăm chút, bất luận thời tiết nắng mưa hay giông tố bão bùng. Thầy đã từng được Ủy ban Trung ương MTTQVN mời ra Hà Nội để vinh danh "Đại biểu tiêu biểu của Phật giáo Thừa Thiên-Huế". Mới đây, tháng 11-2017 thầy vinh dự được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tấn phong lên hàng Giáo phẩm: Thượng Tọa. Vâng, Thượng Tọa Thích Phước Nghiêm là một con người như thế: một đời rất mực giản dị, thanh bạch, sống chan hòa và giàu lòng bác ái, là một bậc chân tu chân chính, một vị thầy khả kính. Thầy Phước Nghiêm đang từng ngày, từng giờ thực hành lời dạy của Đức Phật: "Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật".

Ông Hồ Xuân Chung - Bí thư Đảng ủy xã Phú Thanh, nhận xét: "Ngài Phước Nghiêm là vị tu hành đạo cao, đức trọng. Ngài không những làm tốt công tác phật sự của các cấp Giáo hội giao cho, mà còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội ở địa phương. Cán bộ và nhân dân xã Phú Thanh nói chung và thôn Quy Lai nói riêng vô cùng yêu quý, kính phục và ngưỡng mộ Ngài".

VÕ VĂN DẦN (BÁO MỚI)