Ấn tượng khó quên của một thanh niên Phật tử trẻ lần đầu tiên đi nghe giảng Pháp

Có lẽ đến với cửa Phật là một cái duyên đối với một thanh niên trẻ như tôi. Chỉ mới thứ Bảy tuần vừa rồi tôi còn chẳng buồn nghĩ tới những điều ý liên quan đến lời Phật dạy, thì ngày hôm nay, tôi có thể nói là được mở mang tầm mắt.
Theo chân cậu tôi lên chùa thỉnh Giảng sư về thuyết giảng Đạo tràng tu Bát Quan trai tại chùa Kim An, đường Nguyễn Hoàng, phường Kim Long, thành phố Huế.

Tôi được gặp thầy lần đầu tiên tại Tổ đình Tường Vân với ánh mắt nụ cười từ ái đã để lại trong tôi ấn tượng về thầy.

Rồi đến chiều ngày ngày 25 tháng 4 năm Bính Thân, tôi theo sự hướng dẫn của Cậu đến chùa nghe thầy thuyết pháp cho quý Bác tu một ngày.

Những điều Giảng sư chia sẻ về đề tài “Trách nhiệm của người Phật tử tại gia” như đánh vào tiềm thức tôi, khiến cái thiện trong tôi như được khai sáng. Theo đó, Thầy bảo chúng tôi, trong vai trò là những người Phật tử tại gia cần phải cố gắng hơn nữa để phát tâm bồ đề, trước hết là phải đem giáo lý của Phật để truyền bá cho từng thành viên trong gia đình, hàng xóm láng giềng, để mọi người có thể hiểu đúng và hiểu đủ về đức tin Phật, để mọi người cũng có thể phát khởi cái tâm từ bi.

Một người không thể cảm hóa được một xã hội, nhưng nhiều người thì có thể, và đó là nhiệm vụ của những Phật tử tại gia như chúng tôi. Nhưng chỉ như vậy thì chưa đủ, bởi trí không đức là trí điêu xảo, đức không trí là đức vô dụng. Đạo đức và trí tuệ phải là hai điều song hành với nhau trên con đường tu tập.

Song song với việc phát triển đạo đức thì chúng tôi, cũng cần phải cải thiện tri thức của bản thân. Và nhiều hơn nữa, Thầy còn khuyên đến chúng tôi những điều quý báu như cần phải thực hành năm cái hạnh của Phật đó là: Từ bi, nhẫn nhục, hỷ xả, tinh tấn, trí tuệ, cách mà chúng tôi cư xử với bạn đạo như những người thân trong gia đình, cư xử với Phật, Pháp, và Tăng trong Tam Bảo, hay là tham gia các hoạt động từ thiện khác,...

Hơn một tiếng đồng hồ chia sẻ, không chỉ là những lý thuyết suông trên trang giấy, Thầy còn đưa ra các ví dụ hóm hỉnh, nhưng gần gũi trong đời sống khiến việc tiếp thu của chúng tôi trở nên khá dễ dàng. Một tiếng đồng hồ chia sẻ, vui vẻ là vậy, nhưng vẫn rất lắng đọng. Một tiếng đồng hồ chia sẻ, chúng tôi cảm ơn Thầy về những lời khuyên quý báu, trên con đường tu tập của chúng tôi, những Phật tử tại gia trẻ tuổi.

 

Tác giả bài viết: Tâm An - Phạm Khắc Trần Tấn Tài