Khóa tu một ngày an lạc - một chốn bình yên, thanh tịnh để học đạo tu thân

Cuối tuần vừa rồi, nhờ duyên lành mà Đoàn sinh và Huynh trưởng hai GĐPT Sơn Thủy và Sơn Nguyên chúng con có cơ hội tham gia khóa tu “Một ngày An Lạc” cùng với quý bác Đạo hữu tại Niệm Phật đường Sơn Thủy. Tuy chúng con đã được nghỉ hè nhưng thay vì những chuyến đi chơi, những cuộc hẹn với bạn bè trong dịp hè, Đoàn sinh và Huynh trưởng chúng con tìm đến khóa tu “Một ngày An Lạc”, tìm đến nơi cửa Phật, một chốn bình yên, thanh tịnh để học đạo, tu thân.
Sau một tuần nhận được thông báo tham gia khóa tu, vào lúc 7 giờ, ngày Chủ Nhật, 5/6/2016 chúng con tham gia khóa tu trong cái nắng hè oi bức cùng với những cơn mưa dông chiều bất chợt và vội vã. Phước lành đến với chúng con như tưới mát cho những mầm măng của GĐPT huyện A Lưới. Trong khóa tu lần này chúng con đã được thực hành nghi thức sám hối lục căn, nghi thức quá đường và pháp môn Tịnh Độ, được nghe giáo pháp của Đức Phật, được Đại đức Trưởng Ban Trị sự truyền cho giới tu Bát Quan Trai để chúng con được một ngày tịnh tu tam nghiệp trở thành một người xuất gia trong một ngày và được tham gia vào thời khóa tụng Kinh Phổ Môn cùng quý bác Đạo hữu.
 
Một ngày thật bổ ích với những nghi thức, những pháp môn chúng con được thực hành hay với những giáo pháp mà chúng con được lắng nghe. Tại đây, chúng con may mắn được nghe Đại đức Thích Hạnh Minh, Trưởng Ban Phật Giáo Quốc tế chia sẽ pháp thoại về đề tài: “An cư”. “An cư” tuy chỉ hai chữ nhưng nó là một Tăng sự quan trong bậc nhất của bậc xuất gia. Ba tháng an cư kiết hạ là thời gian mà chư Tăng có điều kiện thuận lợi dẹp bỏ ngoại duyên, chuyên tâm tu học, ngoài ra, chư Tăng (Ni) cũng không được phép ra ngoài (trừ khi có Phật sự quan trọng), vậy mà gần 70km quý Tăng (Ni) trong Ban Trị sự đã lặn lội đường xá xa xôi, vượt qua 3 con đèo hiểm trở để đến với chúng con, truyền trao cho chúng con giáo lý của Phật đà để chúng con được biết nhiều hơn về ngày An cư kiết hạ cũng như đạo tâm của quý Thầy, Cô dành cho Phật tử A Lưới chúng con.
 
Sau bài giảng đầy ý nghĩa đó, chúng con tiếp tục tham gia kinh hành niệm Phật một cách trang nghiêm, từng câu kinh từng tiếng mõ lan tỏa làm cho Phật tử chúng con ai ai cũng cảm nhận được sự an lạc mà cuộc sống đời thường không hề có. Tiếp đến, chúng con được thực hành nghi thức quá đường và kinh hành niệm Phật. Trong nghi thức Quá đường, Đại Đức Thích Tâm Phương đã dạy cho chúng con cách thức để thọ nhận thực phẩm và biết ơn đối với người làm ra các loại thực phẩm đó.
 
Vậy là chúng con đã trải qua một ngày thực tập làm một người xuất gia. Đúng 12 giờ tiếng chuông chỉ tịnh ngân lên, đây cũng là lúc chúng con cảm nhận rõ hơn hết sự lo lắng của chư Tôn đức dành cho các Bác, các em đoàn sinh GĐPT chúng con. Điều đó thể hiện qua hành động của Đại đức Trưởng ban, Đại đức đã đi sắp xếp từng vị trí ngủ cho các em Đoàn sinh. Chư Tôn đức ân cần chăm sóc chúng con như những đứa con thơ lần đầu tiên tham gia khóa tu Bát Quan Trai với nhiều giới luật hơn bắt buộc chúng con phải ý thức được rằng chúng con phải trì giới một cách thận trọng. Ngoài ra, chúng con còn nhận ra rằng khi tu chúng con phải tu bằng “tâm” để không uổng phí một ngày tu tập và không phụ lòng của chư Tôn đức.
 
Qua thời gian chỉ tịnh chúng con đi vào thời khóa tụng Kinh Phổ môn. Tiếng chuông ngân lên toàn thể Phật tử chắp tay, tâm thanh tịnh đi vào thời khóa tụng Kinh. Lúc này, ngoài trời chuyển cơn giông, sau đó là một cơn mưa lớn đổ xuống như trút nước, trong chánh điện toàn thể Phật tử vẫn nghiêm trang tụng kinh, từng câu kinh tiếng mõ át cả tiếng mưa, vì mưa lớn nên mất điện nhưng không vì lý do đó mà chúng con ngừng tụng kinh, tiếng kinh vẫn vang đều theo nhịp mõ nghe sao mà như chúng con đang ở cõi Tịnh độ vậy.
 
Bài pháp thoại của Đại đức Thích Tín Nhơn là bài pháp thoại kế thúc khóa tu “Một ngày An Lạc”. Đại đức đã mang đến cho chúng con bài pháp thoại với ba điểm chính:

1. Cách thức tu tập theo nguyện vọng của đạo tràng là đúng hay sai?

2. Cách thức cúng dường.

3. Những nhược điểm cần phải gạt bỏ trong tổ chức GĐPT.

Cả 3 điểm chính đều là những vấn đề nóng đối với Phật tử tại gia cũng như tổ chức GĐPT chúng con. Chúng con nhanh chóng tiếp thu được với sự hóm hỉnh và cởi mở của Đại đức khiến cho buổi pháp thoại đầy ắp những nụ cười an lạc từ các bác Đạo hữu đến các em nhỏ chập chững bước chân vào tổ chức GĐPT.
 
Đây là lần đầu tiên chúng con được tham gia một khóa tu dành cho hàng Phật tử tại gia hoành tráng và nghiêm trang đến như vậy. Thời gian nhanh thật, kết thúc một khóa tu nhưng để lại cho chúng con những cảm xúc vừa vui vừa buồn. Vui là vì chúng con đã được học nhiều điều, được trải nghiệm một cuộc sống an lạc mà cuộc sống đời thường chúng con không có được. Buồn là vì khóa tu nhanh chóng kết thúc trong sự tiếc nuối của biết bao Đoàn sinh và Huynh trưởng chúng con lần đầu được tham gia khóa tu. Chỉ mong rằng khóa tu kéo dài hơn để chúng con có được thêm những phút giây thật an lạc. Cho dù chúng con có nói ngàn lần lời cám ơn đến quý thầy, quý cô trong Ban Trị sự cũng không thể nói lên được hết sự biết ơn của chúng con. Chúng con xin thành kính đảnh lễ quý Thầy, quý Cô đã mang đến cho chúng con những trải nghiệm và những bài pháp vô cùng ý nghĩa, cảm ơn tất cả nhân duyên đã đưa chúng con đến với khóa tu. 


Tác giả bài viết: Quảng Diệu - Trần Thị Thanh Thủy