Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới trang nghiêm cử hành Lễ cầu an đầu năm Quý Mão

Trong thời khắc quan trọng của những ngày đầu năm, chúng ta thường đến chùa tham dự lễ cầu an để mong những điều tốt đẹp cho cả gia đình. Đây không chỉ là nét đẹp văn hóa tâm linh của người Phật tử mà còn cho thấy tinh thần nhập thế cũng như sức ảnh hưởng của tinh thần từ bi, trí tuệ của đạo Phật đối với cuộc sống nhân loại.

 
Sáng ngày 05.02 (15. 01 Quý Mão) tại chùa Sơn Nguyên (đường Giải Phóng A So, thị trấn A Lưới) Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã trang nghiêm cử hành Lễ cầu an đầu năm, nguyện cầu Đạo pháp trường tồn, Thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc và các Phật sự tại huyện nhà được thành tựu viên mãn.
 


Ban Nghi lễ cung thỉnh Đại đức chứng minh quang lâm
 
Quang lâm chứng minh và cử hành buổi lễ, có Đại đức Thích Tâm Phương, ủy viên BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới, Đại đức Thích Thiền Ngộ, Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN huyện A Lưới, cùng đông đảo quý Thiện nam, tín nữ Phật tử trên địa bàn huyện cũng đã về tham dự.





Đại đức Thích Tâm Phương niêm hương bạch Phật
 
Mùa xuân là thời điểm gạt đi những điều chưa tốt để mỗi người đón nhận một sự đổi mới, yêu thương. Từ đây, quý Phật tử sẽ có dịp chiêm nghiệm lại việc đã làm để phản tỉnh bản thân, quyết tâm tu tập nhằm giúp cho bản thân và người khác đến với sự bình an trong tâm hồn. Ý nghĩa của việc tổ chức lễ cầu an đầu năm không nằm ngoài mong muốn buổi lễ là cơ hội cho mọi người thành tâm sám hối, bỏ ác làm lành trong giờ phút cầu an ấy, khẩn thiết chí thành cầu sự gia hộ của chư Phật, Bồ-tát và các thiện thần; đồng thời phát nguyện làm nhiều việc tốt cho đời, cho đạo như phóng sinh, bố thí, cúng dường Tam bảo… và phát nguyện hồi hướng công đức của những thiện sự, Phật sự đó để cho bản thân và gia đình tai qua nạn khỏi và khả năng tiêu tai, giảm tội.







Nghi thức sái tịnh
 
Vì khi mọi người tham gia lễ cầu an sẽ được sống trong những giây phút chính niệm, quán tưởng và làm theo những lời răn dạy của đức Phật. Mọi phước đức đời này đều đã được vun trồng và chăm chút từ nhiều đời trước, khi biết nói lời ái ngữ, làm việc thiện lành, giàu lòng nhân ái giúp mọi người thì cuộc sống sẽ được phúc, được an lành ở những giây phút hiện tại.





Cầu an vào những ngày đầu năm là một hoạt động chính đáng và phù hợp với nhu cầu tâm linh trong cuộc sống đời thường của người Phật tử. Mục đích người học Phật lấy trí tuệ làm sự nghiệp giác ngộ. Ý nghĩa cầu an là thể hiện tinh thần lợi tha và tất cả các hình thức cầu an luôn phải xuất phát từ tâm từ bi.
 






Sau thời khóa cầu anĐại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã có lời chúc tết và chia sẻ cùng đại chúng.Trong cuộc sống, ai cũng muốn mình có những điều tốt đẹp. Có những thứ đến với chúng ta nhờ phước báu ở quá khứ, cũng có những thứ đến với chúng ta do việc làm ở hiện tại. Tuy nhiên cũng do chính bản thân mình tạo ra từ quá khứ hay siêng năng tạo ra ở hiện tại. Ngược lại, nếu giải đãi, lười biếng thì hiện tại cũng như tương lai khó có thể có được an lạc và hạnh phúc. Ý nghĩa của việc tổ chức lễ cầu an đầu năm không nằm ngoài mong muốn buổi lễ là cơ hội cho mọi người thành tâm sám hối, bỏ ác làm lành trong giờ phút cầu an ấy, khẩn thiết chí thành cầu sự gia hộ của chư Phật, Bồ-tát; đồng thời phát nguyện làm nhiều việc tốt cho đời, cho đạo như phóng sanh, bố thí, cúng dường Tam bảo… và phát nguyện hồi hướng công đức của những thiện sự, Phật sự đó để cho bản thân và gia đình được vạn sự an khang, cát tường như ý.
 


Đại đức Thích Tâm Phương chia sẻ cùng đại chúng



Khi mọi người tham gia lễ cầu an sẽ được sống trong những giây phút chính niệm, quán tưởng và làm theo những lời dạy của đức Phật. Mọi phước đức đời này đều được vun trồng và chăm chút từ nhiều đời trước. Khi biết nói lời ái ngữ, làm việc thiện lành, giàu lòng nhân ái giúp mọi người thì cuộc sống sẽ được phúc, được an lành ở những giây phút hiện tại.



 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới