Chư Tăng và Phật tử Tổ đình Tường Vân tri ân ngày "Tôn sư Trọng đạo"

Tối nay, ngày 20 tháng 11 năm 2020, kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam. Tăng chúng và Phật tử Tổ đình Tường Vân tổ chức lễ kỷ niệm “Ngày Tôn Sư Trọng Đạo - Nhớ ơn Thầy Tổ”, đảnh lễ Hòa thượng Thích Chơn Tế cũng như bày tỏ lòng thành kính tri ân đối với Hòa thượng Tôn sư đã không quản ngại khó khăn để giáo hóa chúng sinh tìm về ánh sáng giải thoát giác ngộ, ánh sáng của từ bi của trí tuệ.
Truyền thống “Tôn sư trọng đạo” luôn được đề cao và tiếp nối qua nhiều thế hệ con người Việt Nam ta. Ngày 20/11 là dịp để mọi người tỏ lòng biết ơn đối với những người đã dẫn dắt, truyền đạt cho chúng ta tri thức, luân lý, đạo đức. Nghĩa cử cao đẹp này không chỉ được tôn vinh ở riêng Việt Nam mà còn ở các nước khác trên thế giới.
 
Thay mặt chư Tăng, Thượng tọa Thích Lương Nguyên, Tri sự Tổ đình Tường Vân dâng lời cảm niệm lên Hòa thượng ân sư. Người là bến đỗ yêu thương là điểm tựa cho thất chúng nương tựa tu tập cũng như dấn thân phụng sự ích đạo lợi đời.

Báo đáp tứ trọng ân là bốn ân lớn nhất, trọng đại nhất của đời người mà bất cứ ai cũng phải ghi nhớ. Đối với người con Phật thì một trong bốn ân đó là ân Ân Tam Bảo Sư trưởng, nhờ qui y tam bảo Phật - Pháp - Tăng mà chúng ta được tăng trưởng lòng từ, biết yêu thương và cảm thông mọi người, biết lắng nghe thấu hiểu, sống trong sự hỷ xả thanh cao thiện lành,  thấy được chơn ngụy quấy ác. Để chúng ta trau dồi tâm tánh mà sống có đạo hạnh gần gũi thân thiện với tha nhân.  Sư trưởng là những vị thầy cô đã dạy dỗ mình,  khai mở cho mình học hành có trí tuệ hiểu biết từ lúc bé thơ đến lúc trưởng thành.

Nhân dịp này, Hòa thượng đã ân cần sách tấn: Tứ ân hay Tứ trọng ân là một trong những giáo lý quan trọng của Phật giáo. Trước hết, người Phật tử phải vâng lời Phật dạy, luôn nêu cao tinh thần tri ân và báo ân trong đời sống tu tập hàng ngày. Hàng đệ tử xuất gia, phải hướng dẫn cho Phật tử tu hành đúng chánh pháp, các Phật tử tại gia cần hộ trì Tam bảo, giữ gìn giới luật, đó là cách tốt nhất để đền đáp bốn ân lớn mà Đức Phật đã dạy.

Xin mượn ánh sáng bình minh, xin mượn hương sen thơm ngát, xin mượn muôn vạn câu hát để viết thành bốn chữ "Ân sư vĩnh ký". Chúng con xin niệm ân sâu sắc đến quý Ngài vì những hi sinh và lòng từ ái quý Ngài đã dành cho chúng con trong suốt cuộc đời hành đạo của mình.

Một số hình ảnh ghi nhận được:
 


Chánh điện Tổ đình Tường Vân





Thượng tọa Thích Lương Nguyên  và đại chúng đảnh lễ Hòa thượng Ân sư và dâng lời tác bạch



















Trưởng lão Hòa thượng Thích Chơn Tế ban đạo từ





























Chư Tăng cùng quý Phật tử chụp hình lưu niệm


 
Cúng trong dịp này, Chúng Đệ tử Gia đình Hương Sen trong và ngoài nước cũng đã về tại Tổ đình Tường Vân để đảnh lễ Đại đức Thích Tâm Phương người Thầy hướng dẫn, người đưa đò các chúng Đệ tử trong Gia đình Hương Sen. Thay mặt Huynh đệ Phật tử Nguyên Nghĩa - Trương Thế Nhân đã dâng lời cảm niệm dâng lên Đại đức Ân sư " Người Thầy mà chúng con xem như một người cha thứ hai trong cuộc sống của chúng con qua hai từ ghép “Sư phụ” vô cùng thiêng liêng mà chúng con thường được nghe nhắc đến khi gọi một người thầy trong Phật giáo. 

Vừa làm thầy mà lại vừa làm cha thật không dễ chút nào đối với một người mang trách nhiệm của một đấng mô phạm. Vì nó gắn liền cả hai trách nhiệm mà một đấng mô phạm phải mang đến cho học trò của mình, những đứa con tinh thần mà thầy phải hết lòng dạy dỗ, chăm sóc và ưu tư, trăn trở.

Để thể hiện tấm lòng tôn kính của chúng con đối với bậc Thầy khả kính nhân ngày “Tôn sư trọng đạo” truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Tất cả Huynh đệ chúng con tề tựu về đây bày tỏ lòng thành kính, khánh nguyện Ân sư, Trí bát nhã thường minh, giới đức châu viên, Tuệ đăng thường chiếu và luôn là bến đỗ bình an, chỗ nương tựa vững chắc cho chúng con trên bước đường tu học chánh pháp."






Phật tử Nguyên Nghĩa - Trương Thế Nhân thay mặt chúng đệ tử Hương Sen dâng lời cảm niệm







Đại đức Thích Tâm Phương ban huấn từ







Chúng đệ tử Gia đình Hương Sen chụp hình lưu niệm
 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới