Chuỗi hoạt động ngày thứ 2 của khóa tu tuổi trẻ "Suối nguồn yêu thương 5" tại huyện A Lưới

Sáng ngày 24 tháng 7 năm 2022 ( 26-6 Nhâm Dần), tại Niệm Phật đường Sơn Nguyên (đường Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới) chuỗi các hoạt động trong khóa tu tuổi trẻ "Suối nguồn yêu thương 5" được diễn ra.
Với mục tiêu hướng giới trẻ nhận ra mục đích và lý tưởng sống, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thế hệ trẻ, chăm sóc sức khỏe, tinh thần lành mạnh cho giới trẻ. Qua đó giúp các bạn trẻ hoàn thiện bản thân, hoàn thiện nhân cách, trở thành những người có ích cho xã hội và đất nước. Ban tổ chức khóa tu đã hướng dẫn khóa sinh tham gia các hoạt động bổ ích, đưa khóa sinh từng bước hoàn thiện bản thân, phát huy tối đa sự tinh tấn cũng như những tiềm năng mà lâu nay các em vẫn chưa có cơ hội thể hiện.

Hướng dẫn khóa sinh Tụng kinh Phước Đức

Đạo Phật đặt nền tảng ở con người, vì con người mà tồn tại. Phật dạy: “tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”. Con người và tác nhân của nó là nguyên nhân gây đau khổ hay hạnh phúc, là con đường dẫn đến luân hồi sanh tử qua 6 trạng thái: tái sanh, địa ngục hay thiên đường, Thánh nhân hay kẻ bần cùng, ngạ quỹ súc sanh hay an lạc niết bàn. Tất cả đều bắt nguồn từ những hành vi của con người trong hiện tại, dẫn đến quả báo vị lai. Phước đức hay tội nghiệt đều do tự mình tạo lấy. Phật không ban phước giáng họa, chẳng có ai có thể ban phước hay giáng họa cả. Phật là đấng đạo sư, vị thầy gốc, thầy căn bản (bổn sư), là người dẫn đường, chỉ đường. Tự ta phải dấn thân, tự ta bước đi trên con đường tu học của chính mình. Bởi vậy công phu hàm dưỡng tự thân để hoàn thiện một nhân cách tương đối khả dĩ xứng đáng làm người và mở đường bước lên thành đạo mai sau là vấn đề trọng yếu trong giáo lý đạo Phật.



Chư Tôn đức hướng dẫn khóa sinh tụng Kinh Phước Đức










Đi thiền hành trong khung cảnh hùng vỹ ở miền sơn cước

Thiền hành là thiền khi đi. Chúng ta đi chậm lại, thư giãn và giữ nụ cười nhẹ trên môi. Thực tập như thế chúng ta sẽ thấy khỏe và nhẹ nhàng hơn. Bước chân của ta là bước chân của những người an lành nhất trên trái đất này. Đi thiền thật sự là để đi mà không phải để tới. Đi chỉ để mà đi. Có mặt trong giây phút hiện tại và an trú vào mỗi bước chân của mình. Chúng ta phải buông bỏ tất cả những lo lắng muộn phiền, không nghĩ về quá khứ, không tưởng đến tương lai, chỉ an trú trong phút giây hiện tại. Khi kết thúc buổi tập, ta vẫn đứng yên, quán xem nơi có năng lượng trong cơ thể và điều gì còn lại. Ghi nhận những điều đã khởi lên ở trên và những gì đã được buông bỏ. Thực tập như vậy chúng ta sẽ không còn tán loạn nữa và ta sẽ an trú được trong giây phút hiện tại. Giây phút hiện tại là giây phút duy nhất để sống.
 

Ý về muôn vạn nẻo

Thiền lộ tâm an nhiên

Từng bước gió mát dậy

Từng bước nở hoa sen.
(Thiền sư Thích Nhất Hạnh)





Đại đức Thích Tâm Phương dặn dò đến khóa sinh



Chư Tôn đức hướng dẫn các tu sinh thiền hành










 
Khóa sinh tổ chức sinh hoạt siết chặt dây thân ái

Sinh hoạt tập thể là một yếu tố chính để khóa sinh tạo dựng, duy trì và phát triển sự kết giao khi tham gia các khóa tu tuổi trẻ với cốt lõi giúp các em quên đi mệt mỏi với những bài vở sau một năm học tập, gạt bỏ những mặc cảm, vấn đề về tâm lý tuổi mới lớn để gom nhặt những phút giây thư thái, thảnh thơi. Ý nghĩa mà khóa tu mang lại không chỉ nằm ở việc cho các em có thể suy ngẫm và thấu hiểu được những bài học về đạo đức, nhân bản, luân lý mà chúng ta cần có những phút giây thư giãn, hoạt động giúp các em rèn luyện tư duy, rèn luyện thể chất cũng như các kỹ năng sống cần thiết sẽ giúp cho các em tiếp thu bài học một cách thoải mái, tự nhiên và nhanh chóng.







Không khí vui tươi







Sinh hoạt chúng





Rộn rã tiếng cười 








 
Khóa sinh chơi hết mình trong trò chơi lớn

Với mục tiêu hướng khóa sinh phát triển toàn diện "đức, trí, thể, mỹ",  BTC đã đưa ra các mật thư giúp các em rèn luyện được tư duy, sự nhạy bén cũng như tinh thần đoàn kết với đồng đội, được trải nghiệm các chướng ngại vật mà, khám phá những điều mới lạ trên chính quê hương mình.

Các khóa sinh đã hăng hái vượt qua 5 trạm cố định mà không ngại khó khăn, mệt nhọc. Với những đôi chân của những người con Phật, các khóa sinh đã trải qua bao nhiêu khó khăn, hoạn nạn, những chướng ngại vật ấy không đủ sức mạnh để làm chùn chân các khóa sinh. Qua trò chơi lớn này, các khóa sinh đã tự mình tìm được những kiến thức bổ ích, hơn hết, là ý chí vượt qua bản thân.



Mật thư đầu tiên





Mô tả đặc trưng của loài vật được chỉ định















Thỉnh được Kinh, hoàn thành 5 mật thư





Khoá sinh "quậy tưng bừng" sau trò chơi lớn

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới