Gia đình Hương Sen tổ chức Lễ Phóng sanh hướng đến ngày vía Bồ tát Quán Thế Âm 19.9 ÂL

Chúng ta thường nghe “Phước Huệ song tu”, Chỉ có phước báu, mới có thể làm, giảm thiểu nghiệp báo. Phóng sanh là một trong nhiều phương tiện để vun bồi cội phước của mỗi chúng ta. Chính vì vậy, theo như thông lệ hai tháng một lần, các Phật tử Gia đình Hương Sen tổ chức lễ phóng sanh đăng, cầu nguyện quốc thái dân an, Đạo pháp trường tồn, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

 
Vào lúc 18h30 ngày 08/10  tại Bến thuyền Tòa Khâm, số 49 đường Lê Lợi, thành phố Huế, Đại đức Thích Tâm Phương, Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã hướng dẫn quý Phật tử trong Gia đình Hương Sen thực hiện nghi lễ Phóng sanh và thả hoa đăng trên dòng Hương Giang thơ mộng hướng đến ngày Vía Đức Bồ tát Quán Thế Âm 19.09 Âm lịch.

Sau phần niêm hương bạch Phật, Đại đức Thích Tâm Phương đã hướng dẫn quý Phật tử trì tụng kinh Phổ môn. Phóng sinh là việc làm thể hiện lòng từ bi mong muốn đem an lạc hạnh phúc đến cho tất cả chúng sinh. Việc làm này lần đầu tiên được biết đến qua lịch sử của đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật khi Ngài còn là một vị thái tử Tất Đạt Đa.
 
 Chuyện kể rằng Đề Bà Đạt Đa, anh em chú bác với Đức Phật đã giương cung bắn trúng một con chim thiên nga đang tự do bay trên bầu trời cao rộng. Thiên nga ấy rơi vào trong khu vườn của thái tử. Nhìn thấy thiên nga đang quằn quại trong cơn đau dữ dội, với lòng từ bi của một vị thái tử mới 9 tuổi, Ngài đã nâng thiên nga ôm vào lòng, chăm sóc vết thương, cẩn trọng tìm chỗ trú an toàn.
 
Bằng tình thương vô bờ ấy không bao lâu vết thương của thiên nga bình phục hoàn toàn, vỗ cánh bay cao trong không gian bao la và không quên cất tiếng vui mừng tỏ lòng tri ân đối với người đã cứu mình. 
 
Trong vô số những pháp môn phương tiện mà đức Phật đã từng chỉ dạy, chỉ có phương pháp phóng sanh là dễ thực hành nhất, mà có thể sớm mang lại hiệu quả nhất. Sở dĩ như vậy, vì phóng sanh là trực tiếp giải cứu sinh mạng cho chúng sanh, mà sinh mạng lại chính là giá trị cao cả nhất, được trân quý nhất của tất cả chúng sanh.
 
Giải cứu được sinh mạng cho chúng sanh tức là giúp chúng sanh giữ lại được cái giá trị cao cả nhất, đáng trân quý nhất. Như vậy, thử hỏi còn có việc làm nào ý nghĩa hơn, đáng làm hơn chăng? Chỉ một việc phóng sanh đơn giản dễ làm mà có thể gieo được cái nhân lành thù thắng không gì so sánh được, đó là cứu vớt sinh mạng cho những chúng sanh sắp phải nhận lấy cái chết.
 
Dù là xét theo lý lẽ thường tình của thế gian hay theo giáo pháp nhân quả của Phật dạy, cũng đều có thể thấy được là việc làm ấy đáng trân trọng biết bao nhiêu, chắc chắn sẽ mang lại kết quả to lớn biết bao nhiêu.
 
Ta hãy đem lòng từ bi không giới hạn của ta mà bao trùm cả thế gian và muôn loài, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, lòng từ bi không bị bất cứ gì làm ngăn cách, tâm ta không còn vương vấn một chút hờn oán hoặc căm thù. Bất cứ lúc nào, khi đi, khi đứng, khi ngồi, khi nằm, mi­n là còn thức, ta nguyện duy trì trong ta chánh niệm từ bi. Nếp sống từ bi là nếp sống cao đẹp nhất.

Một số hình ảnh ghi nhận được:
 






Đại đức Thích Tâm Phương niêm hương bạch Phật











Nghi thức sái tịnh đạo tràng







Trì tụng kinh Phổ Môn







Lễ thí thực cô hồn

















Phóng liên đăng trên sông Hương



Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới