Lễ Hằng thuận hai Phật tử Quảng Châu & Quảng Quý tại Tổ đình Tường Vân

Hôm nay, ngày 18 tháng 11 năm Kỷ Hợi tại Tổ đình Tường Vân, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, là ngôi nhà tâm linh mà hàng Phật tử các giới quay về nương tựa tam bảo và tu tập. Chư Tôn đức, quý Đạo hữu và bà con hai gia đình, các anh chị em, bạn bè thân hữu về tham dự và chúc phúc Lễ Hằng Thuận của hai Phật tử Quảng Châu - Lê Hữu Quý và Quảng Quý - Nguyễn Thị Như Ngọc.
Trong khế kinh Đức Phật có dạy: “Sinh ra được làm thân người là khó, làm người mà được đầy đủ lục căn là khó, làm người mà gặp được chánh Pháp lại càng khó hơn” và giữa cõi đời này, hàng vạn con người hằng ngày bước vội qua nhau, quen được một người là khó, tìm được một người bạn đời tri kỷ, biết hiểu và thương lại càng khó hơn.

Đôi tân lang tân nương Lê Hữu Quý, pháp danh Quảng Châu và Nguyễn Thị Như Ngọc, pháp danh Quảng Quý chắc hẳn đã có duyên với nhau từ bao đời nên hôm nay mới gặp nhau và cùng hẹn thề chung sống bên nhau. Trải qua thời gian yêu thương và tìm hiểu, để rồi hôm nay ngày lành tháng tốt, được sự cho phép của cha mẹ nội ngoại tổ chức lễ hằng thuận, kết nạp lương duyên cho hai Phật tử tại ngôi Tổ đình Tường Vân dưới sự chứng minh cầu nguyện chúc phúc của chư Tôn đức và bà con bạn bè xa gần chúc cho đôi tân lang, tân nương.

Mừng cho đôi trẻ Thành hôn,
Trăm năm kết tóc, kiền khôn lâu dài.
Sắt cầm hảo hợp bền dai,
Phụng loan ứng lứa, đẹp thay duyên lành.
Tơ hồng nguyệt lão đành rành,
Se tơ kết tóc, sẵn dành từ lâu.
Tóc xanh cho đến bạc đầu,
Chồng hòa vợ thuận, là câu muôn đời.


Quang lâm chứng minh tham dự và cử hành buổi lễ hôm nay có Đại đức Thích Tâm Phương, Ủy viên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới, Thư ký Môn phái Tổ đình Tường Vân, chư Tôn đức Tăng tại trú xứ Tổ đình Tường Vân.

Sư hiện diện của gia đình Tân Lang: Đạo hữu Lê Thị Kim Loan, pháp danh: Quảng Diệu và gia đình Tân nương: Đạo hữu Nguyễn Văn Thanh, pháp danh: Quảng Tâm, Đạo hữu Nguyễn Thị Diệu Huyền, pháp danh: Quảng Trang bà quan viên hai họ, quý anh chị em gia đình Hương Sen trong và ngoài nước cũng về tham dự chúc phúc cho đôi bạn trẻ.

Đạo hữu Nguyễn Văn Thanh, phụ thân của tân nương đại diện hai gia đình phát biểu tại buổi lễ: "Hôm nay ngày 18 tháng 11 năm Kỷ Hợi, là ngày trùng phùng duyên hội ngộ cho hai con trẻ tiếp bước tương lai xây dựng cuộc đời trong ý niệm thiết tha thiêng liêng cao quý của buổi lễ.

Chúng con xin thay mặt cho bà con hai họ của hai gia đình trước hết thành kính đảnh lễ niệm ân Trưởng lão Hòa thượng trú trì và chư Tôn đức Tăng tại Tổ đình Tường Vân đã vì lòng thương tưởng của đôi trẻ, chư Tôn đức đã hoan hỷ cho phép tổ chức và chứng minh buổi Lễ Hằng thuận cho hai cháu.

Có hạnh phúc nào hơn trong cuộc đời làm cha mẹ khi nhìn thấy con mình ngoan hiền, hiếu hạnh và tương lai gia nghiệp được ổn định hạnh phúc.

Nuôi con từ lúc mới lọt lòng, rồi chập chững bước vào đời, lớn dần cho đi học để mở mang trí tuệ, lúc đến tuổi dựng vợ gả chồng, xây dựng gia thất là cả một chuỗi thời gian dài chắt chiu, giáo dưỡng, mong ước và đợi chờ.

Và rồi ngày lớn nhất trong cuộc đời lại đến, ngày vui của những đứa con thơ đang tập bước vào đời, lòng cha mẹ vui mừng khôn xiết và cũng lo lắng khôn nguôi; vì từ đây các con phải tự gánh vác sự nghiệp của mình, tự bảo vệ vun xới hạnh phúc của mình mà đường trước còn dài, đường đi muôn vàn gian khó, cha mẹ bên nào cũng thế, luôn mong hai con lấy tình yêu thiêng liêng, thủy chung mà hai con đã hẹn thề, để tha thứ bao dung rộng mở với nhau khi lỡ lầm.

Hôm nay trong ngày đại hỷ này, được sự nhất trí cha mẹ của hai gia đình, đã xin phép chư Tôn đức cử hành Lễ Hằng thuận tại Tổ đình Tường Vân để cầu mong Tam bảo gia hộ độ trì cho cuộc sống hạnh phúc gia đình các con được trăm năm đầu bạc răng long".


Đôi bạn trẻ đối trước Tam bảo phát nguyện tâm thành của mình trước sự chứng minh của chư Tôn đức và bà con hai họ.

"Trăm năm nghĩa thắm tình nồng, 
Tròn duyên tròn nợ một lòng sắt son. 
Thương nhau phải hiểu cho rành,
Lời ăn tiếng nói ngọn ngành của nhau.

Đối trước Tam bảo cùng hiện tiền chư Tôn đức cũng như cha mẹ và bà con hai họ, hai chúng con xin thành tâm phát nguyện: Dẫu cuộc đời có gặp khó khăn thử thách, chúng con cũng đồng cam cộng khổ, trên thuận dưới hòa sống trọn đạo làm con và bổn phận của người con Phật. Chúng con luôn tôn trọng nhau, thành thật và yêu thương nhau suốt trọn đời, để không khỏi phụ công ơn sanh thành giáo dưỡng và niềm tin yêu của cha mẹ, đồng thời tỏ lòng niệm ân đến Tam bảo và chư Tôn thiền đức, chúng con luôn nguyện phụng đạo giúp đời, làm người Phật tử thuần thành, người công dân mẫu mực trong xã hội".
 
Tại buổi lễ Đại đức Thích Tâm Phương đã sái tịnh đôi nhẫn cưới và cũng có nói lên ý nghĩa của đôi nhẫn cưới. Đời sống vợ chồng rất cần đến chữ nhẫn mỗi khi có những bất đồng xảy ra. Khi sự sân giận bắt đầu nổi lên, nếu một trong hai không biết nhường nhịn, nhẫn nại sẽ dễ dẫn đến những xung đột không đáng có, mất đi hạnh phúc và đạo nghĩa vợ chồng trong tích tắc. Ca dao có câu: “Chồng giận thì vợ bớt lời cơm sôi nhỏ lửa cả đời không khê” là vậy.

Đeo nhẫn cưới trên tay cũng để tự nhắc nhở nhau mỗi khi “cơm không lành canh không ngọt”. Chiếc nhẫn vật hiện hữu của tình yêu, không phải dễ dàng trao cho một người nào đó. Khi nhìn chiếc nhẫn, cũng là lời tự nhắc nhở nhau phải thương yêu, nhường nhịn người chồng/vợ của mình. Đó là bí quyết gìn giữ ngọn lửa hạnh phúc gia đình.
 

Một chữ “siêng”, khắp thiên hạ không còn việc khó,
Trăm điều “nhịn”, trong gia đình luôn có niềm vui.
Nhẫn một chút gió yên biển lặng
Lùi một bước biển rộng trời cao

Lễ Hằng thuận trong ngày cưới mang đậm dấu ấn đạo đức, tâm linh và trí tuệ của đạo Phật với định hướng cụ thể giúp vợ chồng có tương lai lạc quan, tươi sáng trên tinh thần giác ngộ, giải thoát. để người con Phật lấy đó làm nền tảng, tiến sâu vào con đường tu học Phật pháp. Kế đến là cơ sở vững chắc để đôi trẻ hoàn thiện nhân cách đạo đức, ngõ hầu báo đáp tứ trọng ân và hữu ích cho xã hội.

Ghi nhận chùm ảnh buổi lễ:



Đôi nhẫn cưới biểu tượng của tình yêu đôi lứa







Tân lang và tân nương cùng hai gia đình đảnh lễ tác bạch cung thỉnh chư Tôn đức quang lâm







Đại đức Thích Tâm Phương niêm hương cầu nguyện











Chư Tôn đức cử hành khóa lễ cầu an















Niệm Phật cầu gia hộ





Đạo hữu Nguyên Nghĩa - Trương Thế Nhân điều hành chương trình Lễ Hằng thuận



Phật tử Quảng Châu - Lê Hữu Quý sánh duyên cùng Phật tử Quảng Quý - Nguyễn Thị Như Ngọc









Hai gia đình phát biểu 



Bà con quan viên hai họ tham dự





Phát nguyện của Tân lang tân nương











Dâng trà lên Đại đức ân sư



Và cha mẹ hai gia đình









Tân lang tân nương tôn trọng sự bình đẳng giữa đạo nghĩa vợ chồng



Đại đức chứng minh sái tịnh và trao nhẫn cưới đến hai Phật tử Quảng Châu và Quảng Quý



Hai bạn trẻ đeo nhẫn cho nhau





Đại đức chứng minh tặng quà chúc mừng



Huynh đệ gia đình Hương Sen tặng quà chúc mừng



Đại đức Thích Tâm Phương ban đạo từ





 
Đá cứng nhưng vẫn còn mòn,
Hai con nguyện giữ sắc son trọn đời.
 


Dù cho vật đổi sao dời,
Hai con vẫn giữ một đời thủy chung.













Hồi hướng công đức





Chụp hình lưu niệm









 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới