Lễ cài hoa hồng và thắp nến tri ân Đại lễ Vu lan PL.2566 - DL.2022 tại Tổ đình Tường Vân

Tối ngày 14 tháng 7 năm Nhâm Dần (11/08/2022) tại Tổ đình Tường Vân, (đường Trần Thái Tông, tổ 13, khu vực 5, phường Thủy Xuân, Tp. Huế) đã trang nghiêm diễn ra Lễ cài hoa hồng và thắp nến tri ân cha mẹ nhân mùa Vu lan PL. 2566. Buổi lễ diễn ra trong sự sâu lắng và xúc động của những người con khi hoài niệm về ân đức của Cha Mẹ.


Video Phóng sự Lễ cài hoa hồng và thắp nến tri ân Đại lễ Vu lan PL. 2566 tại Tổ đình Tường Vân

 
Quang lâm chứng minh buổi lễ có Trưởng lão Hòa thượng Thích Chơn Tế, Giáo phẩm chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Môn phái, Trú trì Tổ đình Tường Vân; Thượng tọa Thích Lương Nguyên, Trưởng Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Tri sự Tổ đình Tường Vân, cùng chư Tăng trú xứ Tổ đình Tường Vân và đông đảo thiện nam tín nữ Phật tử về tham dự.

Trong niềm xúc cảm vô biên của người con Phật, khi mỗi năm những làn gió thu se lạnh thổi về, lá vàng lác đác rơi theo từng hạt mưa bay, báo hiệu một mùa Vu Lan nữa lại về trên quê hương Đất Việt, lòng người con Phật cũng chạnh nhớ đến công ơn sanh thành dưỡng dục của cha, của mẹ. Khi tiếng chuông chùa ngân nga trầm bổng, vang nhẹ vào cõi hư vô tịnh tĩnh, như rót vào lòng người nỗi niềm thổn thức thiết tha trong ngày Đại lễ Báo hiếu trọng ân.

Tại buổi lễ, Quý Phật tử đã cài lên tấm huỳnh y giải thoát của chư Tôn đức đoá hoa hồng vàng với nhiều ý nghĩa cao đẹp, đóa hoa hồng thanh khiết tượng trưng cho sự giải thoát, hướng về Tam bảo, thực hiện con đường hoằng pháp lợi sinh; đồng thời cũng sự hướng tâm tri ân đến Tam bảo, kính mừng chư tôn đức tròn thêm một năm hạ lạp, giới đức được tăng trưởng, tiếp tục hoằng truyền chánh pháp.

Công ơn cha mẹ cao như trời, sâu như bể, làm con không sao đáp đền đặng. Hôm nay Vu Lan đã về, cũng là mùa Báo hiếu của các hàng Phật tử đối với ân đức cao dày của hai đấng sanh thành.
 
“ Hoa dù trắng hay hồng đều ý nghĩa
Chỉ đượm nồng hương sắc thể từ bi
Cha mẹ còn hay Cha mẹ mất đi
Xin giữ mãi, Người ơi xin giữ mãi”.

 
Người có hoa hồng hẳn sẽ tự hào vô cùng vì trên đời này còn có Mẹ - Cha. Ai mang hoa trắng sẽ thấy như một sự nhắc nhở, rằng mình đã lỡ mất những gì quý giá nhất, từ đó mà hành động sao cho phải với lương tâm. Vu Lan là dịp đặc biệt để giới trẻ sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn.

Bông hồng là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực hoa hồng cao quý là tình cảm đẹp nhất, kính trọng nhất đối với bậc sinh thành. Mang ý nghĩa sâu sắc đó, nhiều người Việt Nam khi đến ngày Vu Lan đều cài một bông hồng trên áo.

Hôm nay, mùa Vu Lan Báo Hiếu lại về, mỗi người con Phật đến nương tựa vào Tam Bảo, dưới ánh sáng Vô tận đăng mà trở về với cội nguồn yêu thương, lòng hiếu thuận đối với bậc sinh thành, với tổ tiên ông bà trong Mùa Báo Hiếu.

Ngọn nến, biểu tượng của ánh sáng trí huệ và tinh thần từ bi theo giáo lý nhà Phật đã tuần tự được Quý Chư Tôn Đức Bổn tự thắp lên trong không khí trang nghiêm và thành kính dâng lên Đức Phật, dâng lên đất trời với mong muốn cầu cho các bậc cha mẹ luôn được sống lâu, an vui và trường thọ trong ánh sáng từ bi của mười phương chư Phật.

Ban đạo từ tại buổi lễ Hòa thượng Thích Chơn Tế giảng giải ý nghĩa của lễ Vu lan đồng thời sách tấn đại chúng ngoài việc lo cho cha mẹ về vật chất, người Phật tử  hiếu thuận còn phải chú ý về mặt tinh thần, đó là hướng dẫn cha mẹ làm những việc thiện thiện lành, biết kính tín Tam bảo. Đối với cha mẹ đã quá vãng thì phải noi theo tấm gương hiếu hạnh của Tôn giả Mục Kiền Liên để hồi hướng cho cha mẹ được siêu sanh lạc quốc. Cha Mẹ hiện tại được Phước thọ tăng long.

Buổi lễ diễn ra viên mãn trong không khí trang nghiêm và tràn ngập tình yêu thương của những người con hướng vọng về hai đấng sinh thành.

Một số hình ảnh ghi nhận được:
 






Cung thỉnh chư Tôn đức quang lâm



Niệm Phật cầu gia hộ







Đại đức Thích Hương Sơn điều hành chương trình















Dâng hoa cúng dường





Các tiết mục văn nghệ cúng dường













Cài hoa hồng đến chư Tôn đức









và quý Phật tử











Trưởng lão Hoà thượng Thích Chơn Tế cử hành nghi thức truyền đăng





























Cảm niệm ngày Vu lan 





Bồi hồi xúc động khi nghĩ về hai đấng sinh thành











Thượng toạ Thích Lương Nguyên cử hành nghi thức Lễ Vu lan







Đại chúng đồng tụng Sám Vu lan









Trưởng lão Hoà thượng Thích Chơn Tế ban đạo từ







Hồi hướng công đức









 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới