Trang nghiêm Lễ tắm Phật tại Văn phòng nhà thép Tâm Đức - TĐ House Modern

Tối ngày 26-05 (08.04 Quý Mão) tại Văn phòng nhà thép Tâm Đức - TĐ House Modern của Phật tử Quảng Tâm - Nguyễn Văn Đức; Phật tử Quảng Nguyện - Lê Thị Vinh Quy (81 Tôn Quang Phiệt, phường An Đông, thành phố Huế đã trang nghiêm diễn ra Lễ Tắm Phật nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 - Dương lịch 2023.

 
Quang lâm chứng minh và cử hành nghi lễ có Đại đức Thích Tâm Phương, UV BTS GHPGVN tỉnh TT.Huế, Trưởng BTS GHPGVN huyện A Lưới, chư Huynh đệ Gia đình Hương Sen, quý Thiện nam, Tín nữ Phật tử cũng đã về tham dự buổi lễ.



Đại đức Thích Tâm Phương niêm hương bạch Phật



và cử hành nghi thức tắm Phật


Trong lời ngân vang của bài kệ tắm Phật, Đại đức Thích Tâm Phương nâng gáo nước đầu tiên, thành kính thực hiện nghi thức tắm Phật. Nghi thức quan trọng này cũng được quý Phật tử lần lượt thực hiện ngay sau đó. Theo truyền thống Phật giáo Đại thừa, nghi thức tắm Phật có nhiều ý nghĩa, quan trọng nhất là tẩy tịnh não phiền, thanh lọc tâm.



Quý Phật tử lần lượt thực hiện nghi thức tắm Phật


“Con nay tắm gội chư Như Lai
Công đức trang nghiêm tịnh trí đầy
Nguyện cho chúng sanh lìa năm trược
Mau chứng Như Lai tịnh pháp thân
 
Ngày trăng tròn tháng Vesak gắn liền với 3 sự kiện trọng đại trong cuộc đời của đức Phật: Sự đản sinh, thành đạo và nhập Niết-bàn. Vì thế, đây còn là dịp để những người con Phật tưởng nhớ về cuộc đời của bậc đạo sư vĩ đại bậc nhất, bằng trí tuệ, đạo đức, Ngài đã chỉ ra con đường chấm dứt khổ đau, mang lại an vui, hạnh phúc cho con người.




Ngày Lễ Phật đản cùng nghi thức Tắm Phật đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh cao đẹp trong xã hội Việt Nam. Đối với người Phật tử, sự tôn kính, lòng nhiệt thành đối vớiĐức Phật trên nền tảng của chánh kiến mới thực sự mang lại cho họ một niềm tin trong sáng và sự an lạc đích thực, lâu dài.






Mỗi khi dâng một nén hương, một đóa hoa, một phẩm vật lên Đức Phật, hay khi rưới những dòng nước tinh khiết lên tôn tượng của Ngài, đó chính là nhân duyên thù thắng để mỗi người quay về với chính mình, hầu tự sách tấn, tự trang nghiêm cho bản thân bằng hương đức hạnh, bằng hoa trí tuệ, và bằng nước nhẫn nhục, từ ái, tùy thuận thích ứng với mọi nhân duyên, ngay cả chướng duyên để hướng đến một nếp sống hướng thượng, tỉnh giác. Phải chăng chính những lúc đó, mỗi người đang tự tắm Phật trong từng sát-na của đời mình



Đại đức Thích Tâm Phương nêu lên ý nghĩa của Lễ Tắm Phật


Cũng trong buổi lễ, Đại đức Thích Tâm Phương đã nêu lên ý nghĩa của Lễ tắm Phật, qua đó Đại đức nêu rõ "Lễ Tắm Phật là nghi thức thiêng liêng, long trọng trong ngày lễ Phật đản. Nghi lễ mang lại nhiều công đức phước báu to lớn, thể hiện lòng cung kính, vui mừng khi một bậc Vĩ nhân kiệt xuất ra đời; cũng như nguyện mong gột rửa chính tâm hồn mình cho trong sạch, khiến tâm khai trí sáng, để Đức Phật sơ sinh trong tâm trí mỗi người được xuất hiện".
 

Phật tử Quảng Tâm - Quảng Nguyện cùng Đại đức Ân sư



Chụp hình lưu niệm


 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới