Thành công hay thất bại dựa vào sự quyết định mang tính trí tuệ và từ bi

Có những việc quan trọng có sức ảnh hưởng lớn, ta không đủ sáng suốt và trí tuệ để quyết định thì hãy nương theo ánh sáng trí tuệ của đức Phật, lấy lời dạy của đức Phật và những vị có đạo đức trí tuệ định hướng cho ta. Những quyết định mang tính trí tuệ từ bi thì không bao giờ sai lệch.

Thành công hay thất bại của cuộc đời chúng ta dựa vào cách suy nghĩ và sự quyết đoán của chính chúng ta

Ở mỗi giai đoạn, mỗi hoàn cảnh, mỗi trường hợp cần thiết ta chọn lựa, quyết định phải làm gì. Vị trí vai trò càng lớn, sự quyết định càng ảnh hưởng đến nhiều người. Như quyết định của một người đứng đầu đất nước ảnh hưởng đến tất cả triệu triệu người dân trong nước đó.

Càng tĩnh tâm, càng sáng suốt, thì sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn, càng tham sân si, càng hấp tấp, càng tư biện càng dễ có những quyết định sai lầm.

Trang sử cuộc đời mỗi con người, được điểm tô bằng những dấu mốc với những quyết định quan trọng cho cuộc đời mình.

Những suy nghĩ, những quyết định của ta làm nên cuộc đời của chính ta. Những suy nghĩ lương thiện, những quyết định sáng suốt đúng đắn, tích cực tạo ra môt tương lai tươi sáng, tốt đẹp, yên bình và hạnh phúc.

Nhìn lại tấm gương cuộc đời của các bậc thánh nhân, hiền triết hay những danh sĩ thành đạt có ích cho đời giúp ta thấy rất rõ điều này. Như cuộc đời của đức Phật Thích Ca, với những quyết định lớn khi thấu rõ nỗi khổ sinh lão bịnh tử của con người mà quyết định xuất gia tìm con đường cứu vớt chúng sinh; quyết định nếu không tìm ra chân lý không rời khỏi cội bồ đề; quyết định dành cả cuộc đời giảng kinh thuyết pháp, cứu giúp chúng sinh, lợi lạc nhân thiên làm mục đích duy nhất.

Có những việc quan trọng có sức ảnh hưởng lớn, ta không đủ sáng suốt và trí tuệ để quyết định thì hãy nương theo ánh sáng trí tuệ của đức Phật, lấy lời dạy của đức Phật và những vị có đạo đức trí tuệ định hướng cho ta.

Vua Lý Công Uẩn nghe theo lời chỉ dạy thầy mình là thiền sư Vạn Hạnh, quyết định dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long, mở ra một vận hội huy hoàng, một trang sử vàng cho dân tộc Đại Việt thời Lý

Lúc đất nước lâm nguy, Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn quyết định vì dân vì nước, gác bỏ tư thù, lập nghiệp lớn cứu nước cứu dân đuổi giặc vệ quốc, nay được tôn là đức Thánh Trần.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông quyết định nhường ngôi cho Trần Anh Tông, lên Yên Tử xuất gia tu hành, quyết tâm khai sáng dòng thiền Trúc Lâm, mở mang trí tuệ đạo đức con dân Đại Việt, làm gương cho hậu thế muôn đời.

Hòa Thượng Thích Quảng Đức được mọi người tôn xưng Bồ Tát vì quyết định hy sinh lấy thân mình làm ngọn đuốc từ bi hộ pháp cứu dân cứu nước...

Tỷ phú Bill gates - chủ tịch tập đoàn Microsoft quyết định tặng phần lớn tài sản của mình cho việc từ thiện nhân đạo cứu giúp những người khốn khổ.

Hòa thượng Thiện Hòa dạy: Phàm làm việc gì, trước phải nghĩ đến hậu quả của nó. Câu này đúng là bài học ngàn vàng cho cuộc sống an lạc hạnh phúc.

Những tấm gương vĩ đại này minh chứng cho những quyết định sáng suốt đúng đắn có lợi ích lớn cho chúng sinh, cho dân tộc, cho số đông.

Ngược lại, những suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực, ích kỷ, những quyết định vội vàng hấp tấp và thiếu sáng suốt sẽ dẫn ta vào ngỏ hẻm đen tối với những khổ não, nhục nhã, bất an triền miên. Một lúc tức giận, ôm hận ngàn đời; một niệm tham lam, trầm luân suốt kiếp. Những chuyện thực tế như vậy, nhan nhản quanh ta.

Vậy trong cuộc sống hiện đại hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ thông tin, tri thức, làm sao để có được cách suy nghĩ sáng suốt tích cực lương thiện; có những quyết định sáng suốt và đúng đắn hướng tới tương lai tốt đẹp bình yên?

Không kể lúc nhỏ, những dấu mốc cơ bản và quan trọng nhất trong đời người là lúc mười tám tuổi, học hết trung học phổ thông, sẽ phải quyết định vào đại học hay chọn học nghề, học việc tùy theo điều kiện hoàn cảnh từng người. Thời điểm này cần một sự suy nghĩ quyết định quan trọng, là bước ngoặc ảnh hưởng cả đời người, trong khi tuổi đời con non trẻ.

Quyết định chọn nghề, chọn ngành học, chọn môi trường...

Nếu học đại học sau bốn, năm năm ra trường, thì phải quyết định chọn chỗ làm việc, chọn hướng phát triển, chọn đối tượng, chọn thời điểm lập gia đình, chọn bạn bè, đồng nghiệp, đối tác.

Rồi chọn cuộc sống, chọn nơi sống, chọn cách sống, chọn bạn sống...

Quan trọng nhất là quyết định chọn lý tưởng, mục đích sống, chọn mục tiêu hướng tới,

 

Ai cũng phải đối diện và trải qua những sự quyết định liên tục trong đời. Mỗi quyết định đều góp phần quan trọng làm nên cuộc đời chính mình.

An vui hạnh phúc hay phiền não khổ đau đều do chính những quyết định đó tạo nên.

Muốn có những quyết định hướng tới cuộc sống an vui hạnh phúc thì có lẽ nên căn cứ trên mấy điểm sau:

- Một là vì ta thấy rõ có trí tuệ, tri thức, đạo đức lương thiện và siêng năng tích cực thì mới có an vui hạnh phúc, nên những quyết định của ta nhắm phát triển các phẩm chất trí tuệ đạo đức. Như quyết định bỏ nhiều chi phí ra để học hành nâng cao trí tuệ tri thức kỹ năng thì cũng xứng đáng. Ta hãy bớt tin tưởng và dựa dẫm vào tiền của và quyền lực sẽ mang lại an lạc cho ta.

- Hai là quyết định của ta không gây tổn hại cho người, vật và thiên nhiên, dù có lợi ích lớn cho ta, ta cũng nhất quyết không làm. Những việc có lợi ích thiết thực cho dân, cho nước, cho số đông, cho chúng sanh, ta hãy cố gắng làm.

Ai cũng phải đối diện và trải qua những sự quyết định liên tục trong đời. Mỗi quyết định đều góp phần quan trọng làm nên cuộc đời chính mình.

- Ba là quyết định chọn lối sống, nghề sống lương thiện, tích cực và có ý nghĩa. Sống đơn giản ít tham cầu, càng tốt, càng dễ an vui hạnh phúc. Lấy lương tâm và trí tuệ làm lẽ sống. Tuyệt đối quyết định không làm việc trái lương tâm, ác đức, khuất tất, hại người, hại vật để lợi mình.

- Bốn là cố gắng, nỗ lực, siêng năng, tích cực nâng cao năng lực, tri thức, trí tuệ và đạo đức, quyết định cách sống " bất hại" (cách sống không gây tổn hại chúng sinh, con người, vạn vật và thiên nhiên)

- Năm là thường bình tĩnh dùng trí tuệ để quyết định mọi thứ, đến lúc thiết yếu thì chọn hướng từ bi bao dung để xử lý.

- Sáu là sớm quyết định Quy y Tam bảo Phật Pháp Tăng, sống theo 5 điều đạo đức: không sát nhân hại vật, không gian tham trộm cướp, không tà hạnh tà dâm, không dối trá lừa lọc, không rượu chè bài bạc hút sách. Ai sống được như vậy thì hạnh phúc chắc chắn trong tầm tay chứ không xa vời.

Phải tĩnh tâm chánh niêm, quan sát và vận dụng đúng từng trường hợp cụ thể thì mới không đưa ra quyết định sai lầm.

Người có trách nhiệm càng lớn thì càng không thể có những quyết định sai lầm vì sẽ tác động tiêu cực tới rất nhiều người.

Trên thực tế, đi sai một nước thua cả ván cờ, tu sai một pháp uổng phí cả đời, khởi một ý niêm sai lệch, khổ não triền miên, đưa ra một quyết định sai lầm, ảnh hưởng cả đời ta.

Có những việc quan trọng có sức ảnh hưởng lớn, ta không đủ sáng suốt và trí tuệ để quyết định thì hãy nương theo ánh sáng trí tuệ của đức Phật, lấy lời dạy của đức Phật và những vị có đạo đức trí tuệ định hướng cho ta. Những quyết định mang tính trí tuệ từ bi thì không bao giờ sai lệch.

Hãy quyết định đời mình với trái tim nhiệt huyết, lương thiện và sáng suốt

Ai làm được những điều này, cuộc sống của người đó sẽ có hạnh phúc và ý nghĩa.

Quyết định sai

Chuốc phiền khổ

Sáng suốt từ bi

Nỗ lực hướng thượng

Vui hạnh phúc

Tác giả bài viết: TS.Thích Hạnh Tuệ