Việc đầu tiên của tu đạo chính là ly cấu

Thấy được đạo nên hoan hỷ, sau đó là tu đạo. Việc đầu tiên của tu đạo chính là ly cấu, ly cấu tức là buông bỏ. Buông bỏ được khai trí tuệ, tức phát ra ánh sáng, ánh sáng này ngày càng lớn.

Thật sự nhìn thấu và buông bỏ, bế quan hay ở trên núi mới hữu dụng, không ở trên núi hay không bế quan cũng được lợi ích. Suốt đời Đức Thế Tôn chưa từng bế quan, ngài Huệ Năng cũng chưa từng bế quan. Sau khi ngài Huệ Năng đại triệt đại ngộ, ngài phụ trách nấu nướng trong đoàn thợ săn, ngày ngày làm công việc trong nhà bếp, phục dịch đoàn thợ săn này.

Những người thợ săn ngày ngày ăn thịt, quý vị xem ngài nói rõ ràng với mọi người, ngài chỉ ăn rau trong thức ăn. Tức là ngài nấu rau trong nồi thịt, ngài ăn rau trong món ăn của những người thợ săn, suốt 15 năm! Ngài Huệ Năng trở thành người làm công lâu dài trong đội thợ săn, ngài làm việc trong bếp suốt 15 năm, đó là gì? Tu hành, công phu tu hành của ngài chưa từng gián đoạn, tu điều gì? Nhìn thấu buông bỏ, buông bỏ nhìn thấu, ngài tu điều này.

Rèn luyện 15 năm, công đức viên mãn. Khi đó ngài xuất hiện, nhân duyên hoằng pháp lợi sanh cũng thành thục. Duyên không thành thục sẽ gặp trắc trở, nhân duyên thành thục mọi chướng ngại sẽ không còn. Những đạo lý này, chư Phật chư tổ đã thị hiện cho chúng ta thấy, biểu diễn cho chúng ta thấy. Chúng ta cần phải hiểu, phải lãnh hội được, phải học được, đời này mới có thể thành tựu. Nếu xem không hiểu, không lãnh hội được, con đường tu hành của chúng ta vô cùng khó khăn.

Thế nên quý vị xem, trí tuệ phát ra ánh sáng, ở trước là hoan hỷ, đã thấy được đạo. Thấy được đạo nên hoan hỷ, sau đó là tu đạo. Việc đầu tiên của tu đạo chính là ly cấu, ly cấu tức là buông bỏ. Buông bỏ được khai trí tuệ, tức phát ra ánh sáng, ánh sáng này ngày càng lớn.

Tác giả bài viết: HT. Tịnh Không