1 Tin Tức Diễn đàn

1

Hoằng pháp theo khả năng

Ngay trong lòng thành phố, quận Gò Vấp, gần ba năm qua, một nhóm anh chị em Phật tử gồm Đông Y Phan Văn Sang phường 7 Gò Vấp, vợ chồng anh Tuấn F 5 G.V, anh Tịnh Long (trong đĩa Phật Pháp Nhiệm Mầu số 3 của chùa Hoằng Pháp) và một số chị em tiều thương chợ Gò vấp. tự nguyện thành lập đạo tràng hoằng pháp theo khả năng của mình.

1

Tại sao tụng kinh phải đánh chuông gõ mõ? Tụng kinh ở nhà thì có cần không?

Việc tụng niệm, mục đích là để hiểu nghĩa lý trong kinh, xem Phật dạy những gì, rồi từ đó chúng ta áp dụng vào đời sống hằng ngày. Như thế mới có lợi ích.

1

Gia Đình Nghèo Khó, Mồ Côi Cha Mẹ Nên Làm Như Thế Nào Để Báo Hiếu Trong Mùa Vu Lan?

Lễ cúng dường trai tăng, dâng y, dâng lễ cầu siêu cho ông bà cha mẹ quá thế, cầu an cho ông bà cha mẹ tại tiền là nhu cầu tâm linh cao cả dành cho tín đồ Phật tử thực hiện trong ngày rằm tháng bảy, hay những ngày khác từ mùng 10/7 đến 15/7 âm lịch

1

Rủi ro tháng cô hồn: Chuyên gia lý giải gì?

Mọi người, đặc biệt là người trẻ, cần sáng suốt nhìn nhận mọi vấn đề, không nên quá kỹ tính kiêng khem, mê tín. Sinh ra một tập tục, sự kiêng kỵ không khó nhưng bỏ đi ý thức về chúng thì không đơn giản chút nào.

1

Hoa hồng Vu Lan ở học đường

1

Chùm ảnh: Người Hà Nội làm lễ Vu lan cả ngày lẫn đêm

Các ngôi chùa tại thủ đô như Quán Sứ, Trấn Quốc, Láng đã tổ chức lễ Vu Lan (rằm tháng 7) sớm để thuận tiện cho người dân.

1

Mùa Vu Lan viết về mẹ

Con đã viết rất nhiều, nhưng chưa một lần viết về mẹ, dù mẹ là người ở bên con nhiều nhất, lâu nhất và là người thật sự yêu thương con. Hôm nay con bỗng thấy rằng..

1

Vu Lan - Ngày lễ của những người con hiếu thảo

Lễ Vu lan ở Việt Nam không những nhắc nhở việc báo hiếu cha mẹ mà còn bao hàm ý nghĩa tìm về cội nguồn để biết ơn và báo ơn. Cũng trong ý nghĩa báo hiếu, người Phật tử nước ta thường đến chùa tụng kinh, cầu nguyện, cúng dường Tam Bảo để hồi hướng công đức cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã quá vãng và cho cả pháp giới chúng sanh.

1

Vì tiền, vì tình bỏ quên chữ hiếu

Chàng trai được mẹ nhờ chở ra chợ mua thức ăn cho cả nhà. Chàng ngồi ngoài cổng chờ, lấy điện thoại ra chơi game. Mẹ vừa xuất hiện, chàng gào lên: “Mẹ ngủ trong đấy hay sao mà lâu thế. Mua có vài thứ mà hết đến cả nửa tiếng đồng hồ”.

1

Tại sao các vị tu sĩ lại cài bông hồng vàng?

Bông hồng cài áo thực ra là tên một đoạn văn viết về Mẹ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và cũng là tên một ca khúc do nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ sáng tác trong thập niên 1960, lấy ý từ bài viết trên

1

Từ bi hỷ xả

Giá trị cao nhất của sinh mệnh là ở chỗ có thể cứu tế giúp đỡ những người khó khăn, hành thiện tích đức, giải trừ nỗi khổ đau của tha nhân; niềm vui lớn nhất của đời người, chính là mang hạnh phúc đến cho người khác.

1

Nguồn gốc và ý nghĩa của Lễ Vu Lan

Nếu ở Tây phương có ngày Mother's day (ngày của mẹ), Father's day (ngày của cha) thì Việt Nam có ngày lễ Vu Lan truyền thống mang ý nghĩa báo hiếu đấng sinh thành, đồng thời nhắc nhở con người tìm về nguồn cội.

1

Mùa Vu lan về trên đất Huế

Khi những giọt mưa ngâu tháng bảy bất ngờ trở về, làm xao động cả bầu trời mệt mỏi đang chìm lặng trong lòng sông Hương, Huế bỗng rùng mình chợt tỉnh cơn mê mùa hạ. Đó cũng là thời khắc mùa Vu lan đang về trên đất trời cố đô.

1

‘Khổ đau là một phần trong kinh nghiệm sống của kiếp người’

Tôi tin rằng những bài học về cuộc đời mà tôi đã học được từ Phật giáo sẽ tiếp tục truyền sức sống và ban trải sức mạnh, uy lực thực sự của chúng cho tôi khi tôi đối mặt với những nỗi sợ hãi, thách thức và những cuộc chiến đấu với đau khổ mà giờ tôi mới biết rằng chúng chỉ là một phần trong kinh nghiệm sống của một kiếp người.

1

Tôn Giả Mục Kiền Liên cứu mẹ (nguồn gốc lễ Vu Lan)

Mẹ của Tôn giả Mục Kiền Liên tuy cầu Thần linh, nhưng không tin Phật, không tin Pháp, không tin Tăng. Bà chẳng những không tin Tam bảo, lại còn hủy báng, phá hoại Tam bảo, nói nào là Tam bảo không tốt, nào là không đáng để tin theo…, cho nên sau khi chết, bà liền bị đọa vào địa ngục.

1

Nguồn gốc ý nghĩa lễ dâng y - Phật tử tại gia có được phép mặc y áo của người xuất gia không?

Lễ dâng Y Ca-sa có mặt trên thế giới, tại các Quốc gia theo Đạo Phật, mỗi năm vào những ngày sau khóa tu học an cư của chư Tăng Ni, các tổ chức Đạo tràng Phật tử được hướng dẫn làm lễ dâng y cho chư Tăng....

1

Băn khoăn vì sao không có Tôn đức người dân tộc thiểu số

Tháp tùng đoàn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viếng thăm Hoa Kỳ vừa rồi, có một số vị chức sắc các tôn giáo. Ba vị chức sắc Phật giáo đều là giáo phẩm cấp cao, là Hòa thượng, là các phó chủ tịch Hội đồng Trị sự. Hai vị nói tiếng Nam Bộ, một vị nói tiếng miền Trung, tất nhiên đều là người Kinh.

1

Hoằng Pháp - Nhiệm vụ thiêng liêng của Tăng sĩ

Chúng ta phải ý thức sâu sắc công cuộc hoằng pháp.Trong đó vai trò Tăng sĩ là chủ đạo. Thành công hay thất bại, Phật giáo thịnh hay suy cũng tùy thuộc vào đội ngũ giảng sư trong việc “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh”. Đức Phật chư vị Tổ sư trong việc duy trì và tiếp nối mạng mạch hoằng dương chánh pháp đến ngày hôm nay.

1

Vì sao tháng bảy mưa ngâu là thời điểm thích hợp để tu phước báo hiếu?

Trong tháng bảy tình cờ tục cúng cô hồn trùng với lễ Vu lan tích Mục Kiền Liên xuống địa ngục tìm cách cứu mẹ. Lần này hầu như ai cũng biết Bồ tát Mục Kiền Liên vì sự tích rất lôi cuốn hấp dẫn mà không để ý đến….chính sự cúng dường, làm phước để cứu bà Thanh Đề thoát khỏi địa ngục là hình thức báo hiếu cao nhất để xây dựng nên câu chuyện, chính là điều đức Phật muốn dạy chúng ta.

1

Xã hội và đạo đức nhân quả

Nhân quả không phải là tín điều của tôn giáo mà là hệ quả tất yếu của mọi hành động, ngôn ngữ, suy nghĩ. Luật pháp chỉ là công cụ hỗ trợ chứ không là phương tiện giáo dục xã hội.

Các tin khác