Hạnh phúc ở nơi đâu?

Đăng lúc: Thứ bảy - 25/02/2023 04:23 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Chỉ cần chúng ta bớt tham lam một chút là có thêm hạnh phúc rồi, bớt tham ít thì hạnh phúc ít, bớt tham nhiều thì hạnh phúc nhiều, bỏ tham hoàn toàn thì có hạnh phúc hoàn toàn. Hạnh phúc không đâu xa. Hạnh phúc từ tâm chúng ta.
Hôm nay chúng ta lại nghe kể một câu chuyện về hạnh phúc. Hay nói đúng hơn là cách làm sao để có hạnh phúc nhé các em. Bởi theo thầy, trên đời này không có gì quý hơn hạnh phúc và bình an. Kiếm tiền, làm giàu cũng để có hạnh phúc. Đi tham quan và du lịch cũng chỉ để có hạnh phúc. Ăn ngon mặc đẹp cũng chỉ để có hạnh phúc. Học đại học, tiến sỹ cũng chỉ mong có hạnh phúc. Thậm chí mong làm quan, làm vua cũng chỉ để cầu mong hạnh phúc. Tuy nhiên, ngay cả khi có bằng cấp tiến sỹ, rồi có nhà lầu xe hơi, vàng bạc của cải và biệt thự liệu ta đã thực sự có hạnh phúc.
 
Câu chuyện kể tối nay cho các em nghe là về nhà vua Ba Tư. Một hôm khi đang ngồi trên kiệu đi tham quan đây đó, bỗng nhiên, nhà vua nhìn thấy một vị thầy tu ngồi một mình ở giữa ngã tư ng đang mỉm cười rất tươi và tràn ngập hạnh phúc. Vị thầy tu này ăn mặc rất giản dị. Ngài ngồi thư giãn và bình an đến kỳ lạ. Xung quanh ngài không hề có tài sản hay vật chất gì.
 
Vài ngày sau, nhà vua lại đi qua nơi này và vẫn thấy chính vị thầy tu đó đang ngồi và tràn ngập hạnh phúc, bình an. Mấy ngày sau nữa, nhà vua vẫn thấy vẫn tại nơi đó, vẫn vị thầy tu đó, vẫn ngồi thư giãn trong mãn nguyện và bình an đến lạ kỳ.
 
Ba lần liên tiếp chứng kiến cảnh tuyệt vời này, vua Ba Tư xuống kiệu, đi bộ đến gần vị thầy tu và kính cẩn hỏi tại sao lúc nào thầy tu cũng tươi cười và hạnh phúc như vậy. Nhà vua hỏi rằng để hạnh phúc thể này vị thầy tu chắc hẳn phải có nhiều tiền. Ngài nói rằng ngài không có một thứ gì. Rằng có ngày ngài chỉ được bố thí một chút đồ ăn mà thôi.
 
Vua Ba Tư lại hỏi về nhà ở và gia đình của vị thầy tu. Đáp án là không. Rằng ngài biết cõi thế gian này chỉ như là một ngọn gió.
 
Nhà vua lại hỏi liệu nguyên nhân hạnh phúc và bình an của thầy tu có phải do ngài luôn rất khỏe mạnh. Nhưng đáp án lại là không. Ngài chia sẻ rằng, cái giá lạnh của những đêm đông thường làm cho toàn thân của ngài đông cứng, hai hàm răng cũng rụng hết, không còn một cái nào.
 
Vua Ba Tư càng tò mò và muốn hỏi rõ điều gì làm cho vị thầy tu hạnh phúc. Bởi điều này rất quan trọng đối với nhà vua. Bởi nhà vua đã có đầy đủ mọi thứ, nhưng ngài lại đang bất hạnh.
 
Ngài nói rằng vũ trụ không bao giờ đem đến những thách thức mà con người không thể vượt qua. Những thách thức cũng đều không đến ngẫu nhiên. Chúng được vũ trụ an bài vào một thời điểm, trong một hoàn cảnh nhất định để con người học được điều gì đó, để giúp trưởng thành hơn. Rằng có những hoàn cảnh khó khăn mà nhờ đó các giá trị tâm linh được hình thành và thăng hoa. Rằng vị thầy tu luôn hạnh phúc vì đã nhận ra sự thật này.
 
Rồi vị thầy tu chia sẻ tiếp rằng ngài hiểu rõ thân phận hiện tại của ngài. Rằng nơi ở hiện tại của ngài, tất cả những gì xảy ra đối với ngài là những điều tốt nhất mà vũ trụ dành cho ngài. Biết rõ điều này nên ngài chấp nhận tất cả. Không những vậy, ngài còn luôn biết ơn và mỉm cười trong thư giãn và bình an. Ngài hạnh phúc để thực hành hạnh kham nhẫn. Rằng ngày ngày ngài cố gắng thấu hiểu tất cả những gì Thượng để nói với ngài thông qua các câu chuyện và hoàn cảnh xảy đến. Cứ vậy, ngài cảm thấy mình luôn bình an và hạnh phúc. Cứ vậy, từng bước, ngài đang đi trên con đường của sự giác ngộ và giải thoát.
 
Chắc các em cũng đoán ra rằng đến lúc này thì nhà vua giật minh và tỉnh thức. Còn em, chắc chắn đã ngộ ra bí quyết của hạnh phúc. Giờ này, chắc hẳn các em đã biết hạnh phúc ở nơi đâu. Chỉ cần chúng ta bớt tham lam một chút là có thêm hạnh phúc rồi, bớt tham ít thì hạnh phúc ít, bớt tham nhiều thì hạnh phúc nhiều, bỏ tham hoàn toàn thì có hạnh phúc hoàn toàn. Hạnh phúc không đâu xa. Hạnh phúc từ tâm chúng ta.


 
Tác giả bài viết: N.M.H
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 491
  • Khách viếng thăm: 458
  • Máy chủ tìm kiếm: 33
  • Hôm nay: 138321
  • Tháng hiện tại: 2228449
  • Tổng lượt truy cập: 91120022
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012