13 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ

Đăng lúc: Thứ ba - 05/03/2019 03:15 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Tại Hoa Kỳ hiện nay có khoảng 72.000 người sống đến tuổi 100. Mỗi chúng ta đều có thể sống thọ nếu lưu ý đến những điều sau - đúc kết của các nhà nghiên cứu.

1 - Cảm nhận của bản thân về tuổi tác

Theo một nghiên cứu của Anh quốc, những ai cảm thấy mình trẻ hơn từ 3 - 5 tuổi so với tuổi thật của mình đếu có tuổi thọ từ 65 tuổi trở lên và ít có nguy cơ tử vong trong thời gian 8 năm so với người cảm thấy mình già hơn tuổi tác thật.

Ngoài ra, người cảm thấy mình già hơn tuổi thật có cao hơn 41% nguy cơ tử vong.

Cả trà xanh và trà đen đều có chứa catechin, giúp các mạch máu thư giãn. Uống trà - một cách giúp sống thọ

2 - Ăn nhiều rau củ quả

Người nữ hấp thu nhiều rau củ quả nhất có ít hơn 46% nguy cơ tử vong trong thời gian 5 năm so với người không thường xuyên ăn rau củ quả - theo kết quả nghiên cứu của Đại học Michigan trên 700 người trong độ tuổi từ 70 - 80.

Cư dân vùng Okinawa, Nhật Bản có tỉ lệ người sống đến tuổi 100 cao nhất thế giới, 50/100.000 người (so với tỉ lệ 10-20/100.000 của Hoa Kỳ) đều là người ăn chay. Người Okinawa thế hệ trước ăn rau củ quả trong hầu hết đời mình và họ đã từng có ít nhất một khu vườn.

3 - Sống theo cách riêng của mình

Người có tuổi thọ xấp xỉ 100 chia sẻ nhiều nét tính cách của mình, trong đó có sự lạc quan và vui hưởng cuộc sống - theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Lão hóa năm 2012.

Sự thích nghi và linh hoạt trong cuộc sống mỗi ngày giúp chúng ta tránh được stress và lo lắng; điều này làm tuổi thọ tăng lên - chia sẻ của các nhà nghiên cứu Đại học Y khoa Icahn (New York).

4 - Hấp thu đủ omega-3

Người cao tuổi có mức axit béo omega-3 trong máu cao nhất có thể sống thọ hơn người có mức axit béo này thấp hơn từ 2 năm trở lên - theo kết quả nghiên cứu của Đại học Harvard.

5 - Chế độ ăn

Chế độ ăn theo phong cách Mediterranean (tập trung chủ yếu vào dầu ô liu, các cây họ đậu, các loại đậu hạt, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ quả) có liên quan đến tuổi thọ cao.

Một nghiên cứu mới của Đại học Harvard thực hiện trên 4.600 phụ nữ lại cho thấy tác dụng lâu dài của chế độ ăn giàu dinh dưỡng. Các nhà nghiên cứu chấm điểm cho các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu về mức độ bám sát theo chế độ ăn này của họ; kết quả là người có điểm số cao nhất có sự lão hóa tế bào ít nhất.

6 - Ngủ nghỉ đầy đủ

Nhóm người Ikari, Hy Lạp - sống ở một hòn đảo vùng Đại Trung Hải có số người thọ đến 100 tuổi khá nhiều. Quan sát từ người dân vùng này cho thấy họ đều thích ngủ trưa.

Nghiên cứu của các chuyên gia Harvard trên hơn 23.000 người trong 6 năm cho thấy người thường xuyên có 30 phút ngủ trưa có ít hơn 37% tử vong vì bệnh tim mạch so với người cả ngày không có giấc ngủ ngắn nào.

7 - Năng vận động

Một nghiên cứu năm 2012 đăng trên tạp chí Biên niên Nội khoa khẳng định sự khỏe mạnh và cân đối thể chất khi ở tuổi trung niên có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh như: bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, một số loại ung thư sau tuổi 70.

Các loại hình vận động như chạy bộ, đi bộ, cưỡi xe đạp đều tốt cho sức khỏe và giúp sống lâu hơn - khẳng định của các chuyên gia Đại học Y khoa John Hopkins.

8 - Một cuộc sống ý nghĩa

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học Tâm lý gần đây cho thấy: Người có mục tiêu và ý thức về ý nghĩa trong cuộc sống của mình có nguy cơ tử vong thấp trong thời gian 14 năm.

Hãy chủ động và tích cực kết bạn giao lưu, tìm kiếm sở thích mới hay các hoạt động tình nguyện.

9 - Vòng bụng

Người có vòng bụng càng to thì tuổi thọ càng ngắn.

Theo các nghiên cứu, người nữ có vòng eo từ 94 cm trở lên có khả năng kém thọ hơn 5 năm sau tuổi 40 so với người có vòng eo từ 69 trở xuống. Nam giới có vòng eo từ 109 cm trở lên kém thọ hơn 3 năm so với người có vòng eo 89 cm hoặc thấp hơn.

Giảm vòng eo dù là ít đi chăng nữa cũng đều có tác dụng lớn và tích cực đến sức khỏe. Hãy đi bộ bất cứ khi nào có thể, các chuyên gia khuyên.

10 - Kết nối tốt đẹp

Cảm giác có sự gắn kết chặt chẽ với gia đình và bạn bè giúp chúng ta sống khỏe mạnh hơn và quá trình lão hóa diễn ra khỏe mạnh hơn.

Cảm giác hay trạng thái tách biệt và cô lập, lệch nhau về chí hướng có thể dẫn tới các bệnh mãn tính.

11 - Gần gũi người khỏe mạnh, tích cực

Các mối quan hệ rất quan trọng. Nếu người bạn gần gũi là người khỏe mạnh và có động lực thì đây chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy tuổi thọ của bạn.

Tạp chí Y khoa New England gợi ý nếu bạn bè của bạn tăng cân, bạn cũng có nguy cơ tăng cân đến 5%.

12 - Uống trà

Uống từ 1 - 2 tách trà mỗi ngày rất tốt cho tim mạch của bạn.

Cả trà xanh và trà đen đều có chứa catechin, giúp các mạch máu thư giãn. Tuy nhiên, bạn nên uống trà tự pha để đảm bảo catechin còn trong trà. Bạn có thể cho thêm mật ong vào trà nếu muốn ngon miệng hơn.

13 - Tránh soda

Uống soda mỗi ngày sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ hội chứng chuyển hóa, gây ra bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng cân.

Các chất làm ngọt trong soda dù là nhân tạo hay tự nhiên cũng đều làm tăng cảm giác thèm ăn và uống ngọt của bạn. Cũng đừng nên “rơi vào bẫy” của soda kiêng vì chúng đều có tác động xấu đến sức khỏe.

Huệ Trần 
(theo Reader’s Digest)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 448
  • Khách viếng thăm: 429
  • Máy chủ tìm kiếm: 19
  • Hôm nay: 59800
  • Tháng hiện tại: 2779381
  • Tổng lượt truy cập: 88583984
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012