TT. Huế: Kỷ niệm Húy nhật lần thứ 10 Cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu

Sáng ngày 13-8, tại Tổ đình Tường Vân, Tp Huế, đã cử hành lễ tưởng niệm húy nhật lần thứ 10 cố Trưởng lão HT.Thích Minh Châu, Phó Pháp chủ HĐCM, Viện trưởng sáng lập Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Học Viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, trú trì Tổ đình Tường Vân (Huế), Khai sơn Thiền viện Vạn Hạnh (TP.HCM) viên tịch.

Dâng hương tưởng niệm và cử hành buổi lễ có Trưởng lão Hoà thượng Thích Chơn Tế, Giáo phẩm chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Môn phái Tổ đình Tường Vân, chư Tôn đức Tăng Ni trực thuộc Môn phái Tổ đình Tường Vân; chư Tôn đức Tăng Ni các tổ đình, tự viện, Niệm Phật Đường cùng quý Đạo hữu Phật tử các giới.



Cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu

Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu được mọi người tôn kính vinh danh là Ngài Huyền Trang của Việt Nam. Ngài là một nhà dịch thuật uyên thâm, nhà giáo dục lỗi lạc đã mở lối cho các thế hệ sau nhiều con đường tươi sáng. Ngài là vị Tăng đầu tiên của Việt Nam xuất dương tu học tại Ấn Độ, Tích Lan về kinh tạng Pali và là vị du học Tăng đầu tiên của Việt Nam đỗ đầu Tiến sĩ về Phật học cùng nhiều bằng cấp vinh dự khác tại các nước.

Ngài cũng là người đầu tiên phiên dịch 3 bộ Đại Kinh tạng Pali cho Việt Nam cùng với các tác phẩm nổi bậc do chính Ngài viết bằng hai ngôn ngữ Anh-Việt. Với kiến thức uyên thâm cùng với việc thông thạo hơn 5 ngôn ngữ Trưởng lão Hòa thượng đã nhiều tổ chức từ hơn nước trên thế giới mời tham dự nhiều Đại hội Quốc tế, đồng thời mời Hòa thượng giữ nhiều chức vụ lớn trong các tổ chức trên Thế giới.

Qua các kỳ Đại hội Quốc tế Trưởng lão Hòa thượng đã được tiếp kiến Tổng thống Ấn Độ, Công chúa Thái Lan, cùng các vị quan chức cấp cao các nước. Đặc biệt là cuộc gặp gỡ thân tình với đức Giáo hoàng Paulo Đệ nhị, đức Hồng y.

Có thể nói đến thời điểm này Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu  cũng đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam và các quốc gia trên Thế giới.

Cuộc đời của Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu là một tấm gương đáng khâm phục đáng học tập về đời lẫn về đạo. Giúp cho chúng ta có những thay đổi tốt hơn trong cách sống hiện tại khi soi lại chính mình.

Cả một cuộc đời của Trưởng lão Hòa thượng đã hy sinh cho Đạo pháp, hy sinh cho dân tộc, là một biểu tượng của cây đại thụ văn hóa, đạo đức không những của Phật học mà kể cả thế học.

Hơn 70 năm phụng sự Đạo pháp và Dân tộc, Đức cố Trưởng lão Hòa thượng thượng Minh hạ Châu đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp chấn hưng Phật pháp, để lại những giá trị trong sáng vững bền cho tương lai Đạo pháp và Dân tộc. Cuộc đời và đạo nghiệp của Ngài mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ Tăng Ni và Phật tử Việt Nam noi theo trong sự nghiệp phụng Đạo hộ Đời.

Kinh Pháp Cú dạy rằng bậc Thánh giả hiện diện giữa cuộc đời với tâm nguyện hộ trì và che chở, giống như ong đến với hoa, chỉ nhận lấy chút phấn nhụy hoa rồi bay đi mà không làm tổn thương hương sắc của loài hoa.

Vào ngày 1 tháng 9 năm 2012, nhằm ngày 16 tháng 7 năm Nhâm Thìn, Phật lịch 2556, Đức Trưởng lão Hòa thượng an tường xả báo thân tại phương trượng Thiền viện Vạn Hạnh, TP.Hồ Chí Minh, để lại muôn vàn tiếc thương cho Tăng Ni, Phật tử Việt Nam và nhiều lớp người mến mộ đạo hạnh của Ngài ở trong nước cũng như ở hải ngoại.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu, bậc tài đức cao trọng, tấm gương trí hạnh sáng ngời đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp Giáo dục, hoằng dương Phật pháp, xây dựng và phát triển Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cho công cuộc bảo vệ hòa bình của cộng đồng Phật giáo thế giới.

"Nhất đại Tôn sư hoằng chánh pháp
Tam kỳ Phật giáo niệm thâm ân"
(HT. Thích Đức Nghiệp)

Được biết, Thiền Viện Vạn Hạnh (TP. HCM) sẽ trang nghiêm trọng thể kỷ niệm tròn 10 năm Đức Trưởng lão Hòa thượng thượng Minh hạ Châu viên tịch vào lúc 09 giờ 00 ngày 17 tháng 7 năm Nhâm Dần (Chủ Nhật, 14/8/2022) tại Thiền viện Vạn Hanh số 750 Nguyễn Kiệm, Phường 4, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh.

Một số hình ảnh ghi nhận được:
 


Chánh điện Tổ đình Tường Vân



Hậu Tổ





Trưởng lão Hoà thượng Thích Chơn Tế niêm hương bạch Phật









Thượng toạ Thích Tâm Quảng cử hành nghi thức cúng ngọ









Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới