Lung linh sắc màu những người con Phật hân hoan mừng Đức Phật đản sanh

Đăng lúc: Chủ nhật - 12/05/2024 06:30 - Người đăng bài viết: Quảng Hoàng
Nhịp vui Khánh đản ngân vang khắp chốn, hàng triệu người con Phật lại rộn ràng đón mừng ngày Đức Phật đản sanh. Như niềm vui của người dân thành Ca-tỳ-la-vệ khi đón mừng Thái tử Tất-đạt-đa thị hiện trên cõi đời, các gia đình Phật tử đã hân hoan dọn dẹp, trang hoàng, treo đèn, thiết trí lễ đài để chuẩn bị cho lĐại lễ Phật đản PL. 2568.

Ngày Đức Phật ra đời, khắp các cõi giới chấn động bởi sự xuất hiện của bậc Đại Giác Ngộ, đó là sự đản sanh mang đến lợi ích cho chư Thiên, loài người và hạnh phúc cho muôn loài chúng sanh. Vì thế, đối với những người con Phật, Đức Phật đản sanh là một sự kiện có ý nghĩa vô vùng to lớn, là một ngày Tết để chúng ta hân hoan đón mừng.



Lễ đài Phật đản chính của Gia đình Hương Sen trong và ngoài nước


Đức Thế Tôn tựa như đóa sen tinh khôi, sinh ra từ bùn nhưng chẳng nhuốm mùi bùn. Đức Phật đản sinh giữa cuộc đời, tất cả đều vì nhân duyên đánh thức chúng sanh nhận ra ngay nơi mình có một thứ không già không chết, nhận ra cõi đời này là khổ, là vô thường, từ đó thoát khỏi khổ đau, vượt ra khỏi vòng luân hồi sinh tử.


Lễ kỷ niệm ngày Đản sinh của Đức Từ Phụ là nhằm nhắc nhở những người con của Đức Phật hãy nhìn lại những đức tính cao cả của Ngài để mỗi người chúng ta tự phát huy những đức tính đó trong tự thân của chính mình. Ngài là kết tinh của muôn ngàn hương hoa Bi, Trí, Dũng; là hiện thân của chân lý giải thoát, là điềm lành cho hết thảy chúng sinh trong tam thiên đại thiên thế giới. Ngài ra đời vì một mục đích trọng đại là chỉ bày cho chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến của chính mình, "vì hạnh phúc cho chúng sinh, vì an lạc cho chúng sinh, vì lòng thương tưởng cho hết thảy hữu tình".
 




Cờ ngũ sắc và lồng đèn được thiết trí trang nghiêm kính mừng đức Phật đản sanh






 
Sự kiện Đức Phật đản sanh là để xóa tan cái tối tăm của vô minh, hướng dẫn con người thoát khỏi khổ đau. Con người muốn được hòa bình, hạnh phúc an lạc thì trước hết phải học những cách thức dẫn đến giập tắt sân hận, tham lam và si mê, vì đó là gốc rễ của năng lực tội lỗi. Giáo lý của Đức Phật giúp cho xã hội có thể tiến bộ về văn hóa, văn minh, cho con người sống trong hòa bình và hòa hợp, soi sáng cho nhân loại vượt qua một thế giới tối tăm, hận thù và đau khổ, tiến tới một thế giới ánh sáng, tình thương và hạnh phúc.
 



Trong kinh Tăng nhất A-hàm tán dương sự kiện Đức Phật đản sinh: “Một chúng sinh duy nhất, một con người phi thường xuất hiện trong thế gian này, vì lợi ích cho số đông, vì lòng bi mẫn, vì sự tốt đẹp, vì lợi ích và hạnh phúc cho chư Thiên và loài người”. Đọc lời kinh này mỗi Phật tử ngoài lòng tôn kính Phật thì còn tự nhắc mình tập sống có Phật chất hơn trong đời sống hằng ngày. Chỉ có sống giống Phật  “luôn vì lợi ích số đông, vì lòng bi mẫn, vì sự tốt đẹp, vì lợi ích và hạnh phúc cho chư Thiên và loài người”  mình mới đáp đền ơn Phật trọn vẹn nhất.
 




 
Tinh thần lễ kính Phật cũng là một hạnh lành nằm trong mười hạnh nguyện của Phổ Hiền Bồ tát: nhất giả lễ kính chư Phật. Vì tôn kính chư Phật, nên đến sinh nhật của Ngài, mỗi người lại tự giác, trong khả năng của mình có thể làm những thiện sự để dâng lên cúng dường. Đó có thể là chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh khó khăn hơn, tham gia cùng tự viện gần mình trang trí lễ đài, treo cờ Phật giáo và thiết trí vườn Lâm Tỳ Ni tại gia, hoặc treo những hình ảnh và thông điệp hướng về Khánh đản Đức Thích Ca trên mạng xã hội.
 






Một lòng kính ngưỡng đức Thế tôn đản sanh



 
Đại lễ Phật đản trở về trong niềm hân hoan của người con Phật, gìn giữ niềm tin, hướng đến nếp sống hạnh phúc, xây dựng xã hội bình an, thế giới thanh bình. Mỗi việc làm trong ý nghĩa hướng Phật như vậy sẽ giúp nuôi dưỡng lòng mình, để hành giả trở lại với Phật tánh, sự tỉnh thức, chánh niệm nơi tự thân.





Lễ đài Phật đản tư gia Phật tử Tuệ Giác - Nguyễn Ngọc Vũ


Tháng Tư về vì thế nhắc ta trở lại dọn dẹp “cỏ” trong vườn tâm mình để hoa và dược liệu được tốt tươi lên, tốt tươi trở lại. Mong Phật đản an lành cho tất cả mọi người và mọi loài trên thế giới. 



Nam mô Lâm tỳ ni viên Vô ưu Thọ hạ thị hiện Đản sanh, Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 466
  • Khách viếng thăm: 437
  • Máy chủ tìm kiếm: 29
  • Hôm nay: 92447
  • Tháng hiện tại: 125789
  • Tổng lượt truy cập: 96724933
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012