Ký sự Biển đảo Phú Quốc đong đầy kỷ niệm

Đăng lúc: Thứ năm - 21/08/2014 12:28 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Xe đưa tôi về đến nhà tiểu muội, cách sân bay khoảng 10Km. Niềm vui như vỡ òa khi tôi gặp lại Sư Phụ Đại đức Thích Tâm Phương sau những năm tháng dài xa cách, đi cùng Sư Phụ là hai sư đệ là Cường còi (Đặng Thế Cường) và Hồng Minh Viên (Hồng Phước Khánh), do ba thầy trò đi tàu biển nên đến đây tôi mới gặp. Chúng tôi được gia đình tiểu muội chào đón nồng hậu, hoan hỷ. Tất cả chỗ ăn, ở sinh hoạt tiểu muội đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trong phòng rất đầy đủ tiện nghi, lại còn thêm một đĩa trái cây tươi ngon của xứ miệt vườn, là món khoái khẩu của tôi nữa. Gặp nhau ai cũng vui mừng khó tả, cảm giác thật ấm cúng và tràn đầy yêu thương.
Con đường mềm đưa ta về với Đảo
Cát mịn màng, trắng muốt, xốn xang
Vị muối tiêu đậm tình người thơm thảo
Phú Quốc ơi, say đắm một mối tình.

Đảo Phú Quốc

Bản Đồ Phú Quốc

Tôi đến Phú Quốc những ngày đầu thu tháng 8. Một chuyến đi không được lên kế hoạch, thật bất ngờ, một trải nghiệm đầy thú vị và tràn đầy hạnh phúc.

Từ Thành phố Hồ Chí Minh sau gần một giờ bay, tôi đáp xuống sân bay quốc tế Phú Quốc. Theo như tôi được biết Phú Quốc là sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam, với tổng diện tích quy hoạch hơn 900 ha. Bước xuống sân bay, bạn sẽ cảm nhận được ngay cái không khí trong lành, mát mẻ và yên bình ở nơi đây. Một điều thú vị nữa sẽ làm bạn ngạc nhiên khi thấy rất nhiều hướng dẫn viên du lịch đứng chờ ở ga đến, chờ đón các đoàn khách đến tham quan biển đảo. Tôi thì khác, không có cô hướng dẫn viên xinh đẹp của các công ty du lịch nào chào đón nhưng bù lại tôi lại được một người con gái nhỏ nhắn, xinh tươi và đặc biệt với đôi mắt sáng hiền đợi sẵn tôi, vị tiểu muội Kim Ri Huynh mà lâu nay quen biết bây giờ mới được gặp.

Sân bay Phú Quốc

Chiếc xe khách đưa chúng tôi về nhà, ngồi trên xe các bạn có thể thấy được vẻ đẹp hoang sơ của đảo, các rừng cây xanh mướt, những con đường, những khu nghỉ dưỡng, và rất nhiều công trình đang được xây dựng. Tôi cảm nhận được cái sự vươn mình mạnh mẽ của Phú Quốc, nơi đây sẽ là điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong nước cũng như nước ngoài.

Xe đưa tôi về đến nhà tiểu muội, cách sân bay khoảng 10Km. Niềm vui như vỡ òa khi tôi gặp lại Sư Phụ Đại đức Thích Tâm Phương sau những năm tháng dài xa cách, đi cùng Sư Phụ là sư đệ Cường còi (Đặng Thế Cường) và Hồng Minh Viên (Hồng Phước Khánh), do ba thầy trò đi tàu biển nên đến đây tôi mới gặp. Chúng tôi được gia đình tiểu muội chào đón nồng hậu, hoan hỷ. Tất cả chỗ ăn, ở sinh hoạt tiểu muội đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trong phòng rất đầy đủ tiện nghi, lại còn thêm một đĩa trái cây tươi ngon của xứ miệt vườn, là món khoái khẩu của tôi nữa. Gặp nhau ai cũng vui mừng khó tả, cảm giác thật ấm cúng và tràn đầy yêu thương.

Thầy và trò sau nhiều năm hội ngộ

Đi cùng Sư Phụ có tiểu đệ Cường Còi rất nhanh nhẹn và hoạt bát,chưa kịp thay đồ đã vội chạy đi mua bình trà bởi tất cả chúng tôi đều biết Sư Phụ rất thích uống trà. Sau đó chúng tôi dùng cơm tối với gia đình tiểu muội, bữa ăn của đại gia đình. Mọi người vui vẻ trò chuyện, kể cho nhau nghe về công việc, hỏi về công việc, cuộc sống càng khiến cho bữa cơm thêm thân mật và đầm ấm.

Sau bữa cơm cả nhà ngồi uống nước và nói chuyện, tôi với tiểu đệ Cường Còi đi vào thị trấn mua trà Bắc Thái, người miền Nam không hay uống trà giống miền Bắc và miền Trung nên để tìm được chúng tôi phải hỏi thăm nhiều người mới tìm được. Buổi tối hôm đó, thầy trò ngồi quanh quần bên bàn trà rất vui thấm đượm tình đạo nghĩa đời, tôi hỏi thăm và kể cho Sư Phụ rất nhiều, các huynh đệ cũng vậy, tuy lần đầu gặp nhau nhưng rất thân thiết, tình cảm. Khoảng 8h tối tiểu muội đưa chúng tôi đến chợ đêm Dinh Cậu, khu chợ nổi tiếng về hải sản và quà lưu niệm của Phú Quốc mà bất cứ ai một lần đến thăm ốc đảo đều ghé qua.

Tôi hơi tò mò vì sao chợ lại có cái tên này thì được một người cho biết bởi vì nó nằm cạnh Dinh Cậu, Thiên nhiên đã tạo nên những múi đá kỳ lạ để người dân nơi đây dựng lên Dinh Cậu, hương khói quanh năm phụng thờ để cầu nguyện cho những chuyến đánh bắt được thuận buồm xuối gió. Mũi đá Dinh Cậu cuốn hút du khách không chỉ bởi vẻ kỳ thú do thiên nhiên ban tặng, mà còn vì sự huyền bí, linh thiêng qua những truyền thuyết xa xưa. Chuyện kể rằng người dân Phú Quốc sống bằng nghề chài lưới, nhiều ngư dân ra khơi gặp sóng dữ nên đã đi mãi không về. Đột nhiên một mõm đá dần dần nổi lên nơi cửa biển, người dân cho rằng đây là điềm tốt nên đến đây thờ cúng và quả nhiên chuyến đi gặp được sóng yên biển lặng. Tin lành đồn xa, dần dần hình thành nên tục thờ cúng tại mỏm đá này và đặt tên là Dinh Cậu.

Đến chợ, mấy thầy trò dạo bước qua các hàng quán, mùi hải sản như muốn lôi kéo những ai muốn thưởng thức vị tươi ngon của hải sản tươi sống, rất nhiều khách du lịch là người nước ngoài ngồi uống bia ở đây. Bước qua gian hàng quà lưu niệm bạn sẽ bị kích thích bởi những lời mời có cánh của chủ quầy, những món quà nhỏ nhỏ, xinh xinh đều được làm từ vỏ ốc trông thật hấp dẫn và đẹp mắt.

Chợ đêm Dinh Cậu

Có một điều thú vị nữa là khi đến chợ đêm, bạn sẽ được thưởng thức Đờn Ca Tài Tử miễn phí, rất lắng đọng làm xiêu lòng du khách viễn xứ. Tham quan hết khu chợ chúng tôi vòng qua Dinh Cậu. Dinh Cậu hiện là điểm đến của khách du lịch với hàng trăm ngàn lượt người mỗi năm. Lên Dinh lắng nghe tiếng sóng rì rào mang đậm vị mặn mà của biển và trải lòng với thiên nhiên là điều thú vị rất riêng mà chỉ nơi này mới có.

Dinh Cậu

Chúng tôi đi dạo qua một vài nơi khác trước khi về nhà, ban đêm ở Phú Quốc không ồn ào sầm uất như Sài Gòn, không mộc mạc nên thơ như Huế, không tấp nập bon chen như Hà Nội. Phú Quốc mang một nét rất riêng độc đáo của xứ biển đảo, một nét hài hòa mà sâu lắng cũng như những con người nơi đây.

Về đến nhà nghỉ, tôi pha thêm một ấm trà mới, thầy trò lại ngồi nhâm nhi chuyện trò, không khoảng cách, không phân biệt, thầy trò tâm sự đến khuya mới chịu đi nghỉ để lấy lại sức sau chuyến đi cũng như chuẩn bị cho hành trình tham quan khám phá Đảo Ngọc ngày hôm sau.

Sau một đêm say giấc, đúng 6 giờ sáng, tôi đang say ngủ thì Sư Phụ đánh thức “Dậy tắm biển con ơi” không một chút do dự, tôi lao vào đánh răng rửa mặt, thay đồ rồi cùng Sư Phụ chạy xe máy đến bãi biển. “Chao ôi răng mà nước trong rứa, răng mà biển đẹp lạ” Tiếng Sư Phụ vang lên khi thấy bãi tắm ở đây.

Bãi tắm Dinh Cậu

Buổi sáng ốc đảo khiến con người chúng ta như sống lại, mọi vất vả lo toan dường như tan biến. Nước biển trong xanh, sóng dịu dàng, cảnh đẹp nên thơ, một cảm giác thật tuyệt vời. Tắm biển xong, chúng tôi quay về chuẩn bị cho chuyến du lịch hôm nay.

Tiểu muội chạy vội vào báo cho chúng tôi là xe đã tới, thầy trò xách ba lô lên vai ra xe. Ngoài bốn thầy trò chúng tôi còn có mẹ, cháu gái và tiểu muội. Xe bắt đầu lăn bánh cũng là lúc mọi người bắt đầu rôm rả, mở đầu Sư Phụ trêu chọc Hồng Minh Viên bởi cậu này say tàu xe, Cường Còi lần đầu đi máy bay thì chóng mặt, ù tai… Chẳng mấy chốc chúng tôi đã đến cơ sở Ngọc Trai nổi tiếng của Phú Quốc, lần đầu tiên được chứng kiến cảnh nuôi cấy và sản xuất Ngọc Trai nên ai cũng háo hức, tò mò.

Cơ sở ngọc trai

Ngọc Trai Phú Quốc có giá trị rất cao tùy theo chất lượng, màu sắc, hình dạng, giá từng viên có thể từ vài chục đến vài ngàn USD. Quý nhất là loại ngọc có màu đen, giá trên 1.000 USD/viên (kích cỡ 10 – 12 ly), ngọc màu hường nhạt từ 40 USD trở lên cho viên 6 – 8 ly. Thấp hạng nhất là loại ngọc trắng ngà, thời gian nuôi cấy ngắn hơn (khoảng 9-12 tháng) cũng đã có giá vài chục USD/viên, nhưng sản lượng nuôi cấy không nhiều. Trong khi đó, khách các nơi khi đến Phú Quốc luôn muốn tìm mua ngọc trai chính hiệu Phú Quốc để làm quà lưu niệm.

Rời cơ sở nuôi cấy và trưng bày Ngọc Trai xe đưa chúng tôi đến với Nhà Tù Phú Quốc. Nhà tù Phú Quốc là những minh chứng còn sót lại cho tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ, nhìn những hình ảnh mô phỏng tôi không khỏi rùng mình và quặn lòng vì những hình thức tra tấn dã man mà chúng có thể nghĩ ra và thực hiện với dân mình.

Nhà tù Phú Quốc

Trong cuộc chiến đấu không cân sức ấy đã ngời sáng khí tiết cách mạng, nêu cao ý chí bất khuất, kiên trung của chiến sỹ cách mạng, chiến sỹ cộng sản bị địch bắt, tù đày, chống lại bọn đao phủ buộc chúng phải “chùn tay, nể sợ...”. Mỗi năm khu di tích đón hơn 10 nghìn lượt khách. Có những tù nhân cũ trở về thăm lại nhà ngục xưa. Nhiều du khách trẻ tuổi ở mọi miền đất nước, khi đến Phú Quốc du lịch, ngoài những thắng cảnh nổi tiếng, cũng không quên ghé thăm di tích này. Khách nước ngoài đến thăm di tích mỗi lúc một đông hơn. Còn học sinh trên đảo thường đến đây để học những trang sử sống động về Phú Quốc và lịch sử đấu tranh của dân tộc.

Đến với nhà tù Phú Quốc bạn sẽ tận mắt thấy, tai nghe những gì đã diễn ra tại đây đối với các chiến sĩ của chúng ta. Càng thấy được lòng dũng cảm của các đồng chí trước sự hành hạ về thể xác cả tinh thần họ vẫn kiên cường bất khuất hiên ngang trước kẻ thù.

Buổi sáng trôi qua trong vô vàn cảm xúc, tự hào, chúng tôi dừng chân nghỉ trưa tại Bãi Sao, không có cái lạnh tê buốt như ở Phương Bắc, không mang màu vàng như biển Nha Trang, hay vàng đậm ngả sang nâu như biển Vũng Tàu, cát biển bãi Sao có màu trắng tinh và mịn như kem, đảo Ngọc Phú Quốc chào đón bạn với cát trắng, nắng vàng, biển xanh. Những bãi cát trải dài hình vòng cung như những hạt kim cương lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, những tán dừa duyên dáng soi bóng xuống làn nước biển xanh trong màu ngọc bích, dáng cong thoai thoải đẹp tựa như vầng trăng. Bãi Sao nằm gọn trong vòng tay trìu mến của hai dãi núi thoai thoải mang đến không gian yên tĩnh và khí hậu trong lành. Bãi Sao được mệnh danh là một trong những bãi biển hoang sơ và đẹp nhất thế giới. Sẽ là những khoảnh khắc lắng đọng và bình yên mà bạn muốn lưu giữ. Gió biển ở đây cũng nhẹ nhàng và êm ái, đủ làm cho những ai mệt nhọc có thể nằm ngả lưng trên những chiếc võng đung đưa và dần chìm đắm trong giấc ngủ thiu thiu, không mộng mị.

Bãi Sao

Buổi chiều bắt đầu khi xe đưa chúng tôi tới Chùa Hộ Quốc, dọc đường đi bé Thảo Vy (Bi) hát cho mọi người nghe, cái nóng buổi trưa hay cái sự buồn ngủ của mọi người nhanh chóng tan biến. Đến nơi ngôi chùa hiện ra rất lớn và khang trang, đang trong quá trình hoàn thiện. Lúc chúng tôi đến mặc cho trời đang còn rất nắng nhưng những người công nhân ở đây vẫn hăng say làm việc để Chùa sớm hoàn thành. Ập vào mắt chúng tôi là công trình được làm từ những phiến đá khối rất to, các nghệ nhân lành nghề đang tạc hình, tạc tượng, hai bên lối vào là những con rồng chạy dọc từ phía trong chùa hướng ra cổng rất uy nghiêm dũng mãnh được tạc từ các khối đá lớn ghép lại với nhau.

Thiền viện Trúc Lâm Hộ Quốc

Với khung cảnh hoang sơ, yên tĩnh, Chùa Hộ Quốc hay còn gọi là Thiền viện Trúc Lâm Hộ Quốc là điểm dừng chân lý tưởng của du khách mỗi khi có dịp đến tham quan đảo ngọc. Mặc dù hiện nay, việc xây dựng thiền viện vẫn chưa hoàn thành, nhưng do có phong cảnh đẹp và khí hậu mát mẻ, nên hằng ngày nơi đây thu hút được rất nhiều du khách cùng các tăng ni, phật tử đến tham quan và lễ phật. Người dân địa phương và du khách thường đến đây dâng hương trong các dịp đại lễ của Phật giáo, tết cổ truyền dân tộc và thư giãn tĩnh tâm sau những giờ phút lao động căng thẳng.

Tiếp tục chuyến đi trong buổi chiều, chúng tôi đi tới Suối Tranh, tiểu muội kể cho chúng tôi nghe vì sao nó lại có cái tên độc đáo như vậy, theo tiểu muội thì ở đây lúc trước có rất nhiều cỏ tranh nên người ta lấy tên là Suối Tranh nhưng nhiều người khi đến đây thì thấy phong cảnh ở đây đẹp tựa trong tranh nên mới đặt tên cho con suối này là Suối Tranh. Quả thật không khác với tên gọi, Suối Tranh đẹp như một bức tranh phong thủy hữu tình với những phiến đá rêu phong, nước chảy róc rách theo dòng len qua các hộc đá, rừng cây và thác nước mềm mại tung bọt trắng hòa quyện với âm thanh của chim chóc thật nên thơ, hữu tình. Ở đây có phong cảnh thiên nhiên đẹp với hoa cỏ, núi rừng, biển và suối, là địa điểm tổ chức cắm trại, dã ngoại thú vị.

Suối Tranh

Con suối chảy hiền hoà bên những phiến đá nối tiếp nhau chạy dài xa tít. Có đoạn suối chảy qua các ghềnh đá tạo nên những con thác nhỏ với làn nước mềm mại, trắng xoá… Có một lối mòn dọc theo bờ suối, đủ để hai người nắm tay nhau đi dưới tán rừng xanh mát. Những bậc tam cấp trên lối đi vừa với mỗi bước chân nên du khách không có cảm giác mệt dù đang lên núi. Khung cảnh tựa như bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Suối Tranh được bao bọc bởi cây cối xanh tươi, hoa thơm cỏ lạ. Những chòm cây hình thù khẳng khiu rắn rỏi, thân cây ngả màu xanh xám, mọc chen vào đá, những nhánh phong lan bám vào thân cây, nơi năm ba nhánh nơi một vài chòm, hoa vàng, hoa trắng….trông như những hột cúc áo khâu thành chuỗi, dày thưa đậm nhạt treo lơ lửng giữa không trung. Đến với Suối Tranh, du khách có thể tắm suối thoả thích. Hoặc cũng có thể tựa mình trên những phiến đá rêu phong, lắng tai nghe tiếng suối chảy, chim ca trong một không gian thật bình lặng.

Lên xe trờ về nhà sau một ngày khám phá, hiện trên khuôn mặt của mỗi người là sự mãn nguyện và hỷ lạc, ai cũng cảm thấy phấn khởi mặc dù khá mệt. Nghỉ ngơi và ăn tối, chúng tôi ngồi ôn lại những khoảnh khắc đẹp của Phú Quốc, chia sẻ với mọi người qua facebook, còn Sư Phụ thì khác, về đến nhà là Người lại lao vào giải quyết công việc, lo lắng cho việc Phật Sự ở huyện A Lưới. Thương Sư Phụ lắm, thấy Sư Phụ vất vả mà chúng con không giúp gì được cho Người. Chỉ cầu xin Phật, Bồ Tát gia bị cho Sư Phụ luôn khỏe mạnh để hoàn thành công việc trên con đường Hoằng Pháp tại huyện vùng cao.

Chùa Sùng Hưng

Sáng hôm sau, tiểu muội tiếp tục đưa thầy trò chúng tôi đi tham quan một số ngôi chùa khác trên Đảo, cùng lạy Phật, ngắm cảnh đẹp của Đảo và ghé qua chợ Dương Đông.

Chợ Dương Đông

Buổi chiều, trên hành trình của chúng tôi có thêm Chú Nghĩa (Bố của tiểu muội) kiêm luôn tài xế, em Tấn Sang và Dì Nguyên mẹ của bé Thảo Vy cùng đi với chúng tôi. Điểm dừng chân đầu tiên là nhà thờ Anh Hùng Dân Tộc Nguyễn Trung Trực. Với những công lao hiển hách cùng với câu nói bất hủ của Ông “Bao giờ người Tây hết nhổ cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”. Để tỏ lòng biết ơn Ông, hiện nay, nhân dân ta thờ cúng Ông ở nhiều nơi, trong đó tiêu biểu là Đền Thờ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Long An, Đền Thờ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Rạch Giá và đền thờ anh hùng Nguyễn Trung trực tại Gành Dầu, Phú Quốc. Có một điều rất vui khi chúng tôi rời khỏi nhà thờ đi về phía bãi tắm Gành Dầu là đi vào con đường đang thi công, phải mất một lúc lâu sau chúng tôi mới quay đầu xe lại được.

Gành Dầu cũng là một bãi tắm rất đẹp, nước trong , phong cảnh hữu tình, đặc biệt là khi nhìn về phía xa xa bạn sẽ nhìn thấy một phần đất nước Campuchia đang từng ngày vươn mình đứng dậy. Mấy thầy trò sau khi ngồi uống nước đã cùng nhau xuống tắm biển, cái thứ mà bất cứ ai khi tới đây cũng không thể cưỡng lại, muốn được chơi đùa với sóng biển Phú Quốc. Xa xa các ghe tàu chở từng tốp khách du lịch đi tham quan Hòn Thầy Bói, hay đi ngắm rặng san hô cứ liên hồi và tấp nập. Tôi muốn lắm nhưng thời gian không cho phép nên đành lỡ hẹn.

Đền thờ Anh hùng Dân tộc Nguyễn Trung Trực tại Gành Dầu

Bãi tắm Gành Dầu

Sau hành trình tôi cũng có chút tiếc nuối vì không được lặn ngắm san hô. Nhưng những cảm giác về biển trong chuyến đi cũng mang tới cho tôi thật nhiều trải nghiệm và những cảm xúc mới mẻ. Nếu như vào một ngày nào đó bạn đến bên biển và nằm thả lỏng mình trên cát trắng, nghe nắng reo, gió hát, sóng vỗ êm đềm,  ngắm những vầng mây trắng tinh khôi vờn nhau trên nền trời cao với biển xanh xa thẳm. Những giây phút bình yên, mơ màng cứ nhẹ nhàng trôi đi như thế.

Cảm ơn Sư Phụ, cảm ơn tiểu muội và gia đình cũng như các huynh đệ đã mang đến cho tôi một chuyến đi đầy ý nghĩa, đầy cảm xúc và lưu luyến. Hy vọng chúng ta sẽ sớm gặp lại nhau vào một ngày không xa, cầu chúc cho tất cả luôn khỏe mạnh, tu tập tinh tấn, thân tâm an lạc, vạn sự cát tường như sở nguyện.

Và tạm chia tay cùng tiểu muội tại sân bay Phú Quốc

Tạm biệt nhé, Phú Quốc thân thương! Hẹn ngày trở lại!

Tác giả bài viết: Nguyên Toàn - Nguyễn Đình Song
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
nguyễn đăng hòa - Đăng lúc: 22/08/2014 01:14
That la đep vo cung to quoc ta oi! Toan la rung vang bien bac.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

• Đang truy cập: 198
  • Khách viếng thăm: 192
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 81193
  • Tháng hiện tại: 3014902
  • Tổng lượt truy cập: 91906475
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.