Cảm Niệm Ngày Hiến Chương Nhà Giáo Việt Nam

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/11/2017 19:50 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Chư vị Ân Sư là người nguyện dành trọn cuộc đời mình để truyền trao chân lý, cho chúng con thấu đạt thực tại nhiệm mầu. Thầy là hòn đảo bình an cho chúng con về nương tựa qua bao ngày trôi dạt, lang thang, dập dồn biển cả.
Sống trên đời cần có “một chữ tình để duy trì thế giới và một chữ tài để tô điểm càn khôn”. Chữ tình ấy chúng con đã vay mượn không biết bao nhiêu người thân yêu ngay từ tấm bé, có trả hết một đời người cũng không đủ, nhưng còn chữ tài nếu không nhờ có sự dạy dỗ, dìu dắt của những bậc ân sư, chắc hẳn chúng con đã đánh mất nó trong cuộc hành hương của kiếp người đầy phong ba này.

Và ngày Hiến Chương nhà giáo 20-11, không chỉ là ngày lễ dành riêng cho thầy và trò, mà nó đã hiển nhiên trở thành một truyền thống văn hóa dân tộc, nét đẹp của tinh thần tôn sư trọng đạo. Nét đẹp của phẩm chất đạo đức con người Việt Nam vốn có lâu đời với truyền thống “ẩm thủy tri nguyên” tạo nên những mạch sống luôn tuôn chảy trong cuộc sống của mỗi con người:
 

“Tri thức một đời Thầy dạy dỗ,
Ân tình Thầy muôn thuở con khắc ghi.”     

Chính vì thế, vào những ngày này trên khắp mọi nẽo đường của đất nước, tất cả những người học trò chịu ơn giáo dưỡng đều vận hết lòng mình để hướng về chư  vị Ân Sư khả kính. Và nhờ đó mà tất cả mọi người có được những giây phút lắng đọng tâm tư, dừng lại những dòng chảy của cuộc sống. Cùng hướng về những người thầy người cô của mình, có những người đã và đang dạy dỗ chúng ta, có những người đã đi xa, có những người đã khuất, có những người ta chỉ nhớ thoáng qua, và có những người ta chưa một lần nhớ đến trong đời.

Chúng con lớn lên chào đón vinh quang trong cuộc sống, trưởng thành trong thân phận làm người, thành quả đó được khởi nguồn từ những lời dạy bảo ân cần của chư vi Ân Sư. Nếu như những kiến thức  thế học giúp chúng con hoàn thiện tri thức của mình thì những kiến thức Phật học lại là chất liệu để chúng con chuyển hóa thân tâm hướng đến đời sống an lạc.

“Lời thầy như nắng ban mai,
Cho con thức giấc mộng dài trần gian.
Lời thầy như gió trên ngàn,
Cho con bay giữa muôn vàn khổ đau.”

Chư vị Ân Sư là người nguyện dành trọn cuộc đời mình để truyền trao chân lý, cho chúng con thấu đạt thực tại nhiệm mầu. Thầy là hòn đảo bình an cho chúng con về nương tựa qua bao ngày trôi dạt, lang thang, dập dồn biển cả. Thầy là suối từ thơm mát xoa dịu những tâm hồn khô cằn, héo úa của chúng con giữ sa mạc nắng cháy cuộc đời. Với sự tận tụy vô bờ bến, Thầy đem ánh sáng chân lý về soi rọi đêm tối trong tâm hồn của mỗi chúng con.

“Con quỳ xuống với lòng thành chánh niệm,
Lạy ân Thầy đã một thuở khai tâm.”

Hôm nay, nhân ngày lễ thiêng liêng này, chúng con xin được hướng về chư vị  Ân Sư, người lái đò thầm lặng đã chuyên chở chúng con cùng bao nhiêu thế hệ Tăng - Ni trưởng thành khôn lớn. Chúng con xin kết những đóa hoa lòng tinh khôi nhất dâng lên chư vị Ân Sư khả kính để biểu hiện sự tôn kính từ nơi trái tim, để nhịp đập của trái tim là sự hiện hữu của tình thương, là lòng biết ơn sâu sắc nhất của chúng con. Chúng con xin nguyện sẽ cố gắng trao tâm luyện trí để trở thành một thành viên có ích cho đạo Pháp và không cô phụ lòng tin yêu mà chư vị Ân Sư đã dành cho chúng con.

“Thầy đi trước con bước theo sau,
Vàng thiêng chánh pháp nguyện màu khắc ghi.”

Chúng con nguyện Tam Bảo thường gia hộ cho chư vị Ân Sư giới thể khang an, tuệ đăng bất tuyệt mãi là bóng cây, mãi là con thuyền thanh lương để chúng con nương tựa trên bước đường tu thân giải thoát. Đôi lời cảm niệm ngưỡng mong trên chư vị thân giáo sư chứng tri lòng thành của chúng con.

 


Tác giả bài viết: Thích Giác Đức
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 522
  • Khách viếng thăm: 518
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 66394
  • Tháng hiện tại: 1860269
  • Tổng lượt truy cập: 87664872
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012