Yatha pratyaya - Tùy duyên

Đăng lúc: Thứ bảy - 28/06/2014 00:51 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Hai tháng là thời gian cho việc đọc và suy ngẫm cũng như sẵn sàng ghi âm. Tuy nhiên, bản ghi âm lần này vẫn chưa đạt được ý mà tác giả muốn thể hiện. Lại mất tiếp hai tháng cho việc suy nghĩ và tìm cách hát phù hợp với tác phẩm, đến bây giờ bản cuối cùng của bài hát này là bản mà tôi và phòng thu đang giữ nhưng chưa thể phát hành được bởi lẽ, chính tôi cũng cảm thấy chưa thể hiện được cái ý mà tác giả mong muốn, vẫn còn thiếu cái gì đó mà tôi không biết được.
Ai trong chúng ta là Phật tử cũng biết được sơ lược về cuộc đời Đức Phật, các điển tích về các môn đồ, hay những điều vi diệu của Phật Pháp và những công án Thiền. Thực sự khi nói về Thiền tông thì người Việt Nam nào cũng đều biết đến Phật Hoàng Trần Nhân Tông – một người đã mở đầu cho một trang rất mới của Phật pháp tại Việt Nam và là người đã sáng lập pháp môn Thiền Trúc Lâm. Cũng như Đức Phật, Ngài là một vị vua, đã từ bỏ cung vàng điện ngọc để tìm con đường diệt khổ cho chúng sanh.

Công ơn đó đối với bất cứ người Việt Nam nào cũng không thể quên được. Để tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, có nhiều nhạc sĩ đã bắt tay vào viết tác phẩm về Ngài, trong đó có tác giả Phạm Phước Nghĩa – người đã rất thành công trong các tác phẩm Kinh Chiều và Hương Sen đã được giới thiệu trước đây qua các kênh thông tin đại chúng.

Để viết về Phật Hoàng Trần Nhân Tông, nhạc sĩ đã mất gần 2 năm để trăn trở, suy nghĩ, viết rồi lại bỏ, rồi lại viết nhưng vẫn chưa tìm ra được ý làm sáng tỏ về Ngài một cách toàn diện cho đến một ngày Nhạc sĩ đã trò chuyện cũng như tham vấn các vị sư và Quý Thầy tại Huế và đã tìm ra được chìa khóa để mở cửa cho tác phẩm bay cao. Đó là chữ “Tùy Duyên” – Yatha pratyaya mà sẽ được nhắc đến trong tác phẩm. Tôi là một ca sĩ đã yêu mến các tác phẩm của ông cũng đã là người được chia sẻ bài hát này vào mùa xuân năm 2014 với tiêu đề "Huyền thoại Đức Nhân Tông".

Vậy là hành trình cho một tác phẩm ra đời bắt đầu. Tác phẩm được đưa ra đến Quảng Trị và cũng làm cho nhạc sĩ Hoàng Anh phải suy nghĩ rất nhiều để tìm ra cách hoà âm phối khí sao cho vừa mang tính Chất sang trọng của ca trù, vừa mang hơi thở hiện đại và vừa có sự thanh thoát của Thiền. Các yếu tố đó đã được tổng hoà trong bản hoà âm phối khí mà mãi đến hơn 1 tháng mới được ra đời. 

Nhiệm vụ còn lại để tác phẩm được đến với công chúng chính là ca sĩ, làm sao vừa giữ được các tính chất đó, vừa thể hiện được nét đặc trưng của giọng hát và sự thấu hiểu đạo Pháp. Đó là điều khó khăn đối với tôi, cho dù tôi đã hát biết bao nhiêu tác phẩm Phật giáo nhưng khi đối diện với một tác phẩm về Phật Hoàng Trần Nhân Tông như thế này tôi cũng cảm thấy mình cần thời gian để suy nghiệm, cần thời gian để tìm hiểu sâu hơn về Đức Trần Nhân Tông và đặc biệt sự trợ lực, độ trì của chư Phật để hoàn thành tác phẩm.

Hai tháng là thời gian cho việc đọc và suy ngẫm cũng như sẵn sàng ghi âm. Tuy nhiên, bản ghi âm lần này vẫn chưa đạt được ý mà tác giả muốn thể hiện. Lại mất tiếp hai tháng cho việc suy nghĩ và tìm cách hát phù hợp với tác phẩm, đến bây giờ bản cuối cùng của bài hát này là bản mà tôi và phòng thu đang giữ nhưng chưa thể phát hành được bởi lẽ, chính tôi cũng cảm thấy chưa thể hiện được cái ý mà tác giả mong muốn, vẫn còn thiếu cái gì đó mà tôi không biết được.
 


Ảnh Solomon David
 
Cho đến lúc này, như một điểm sáng mà tôi đã nhận ra trong lúc thiền định, một suy nghĩ thoáng qua hay nói cách khác một ý niệm đã đến với tôi mà tôi đã thấy mình cần phải nhìn nhận tác phẩm ở một khía cạnh mà không phải như tôi đã nhầm tưởng lúc ban đầu. Trạng thái này như trạng thái của người ngộ đạo mà chỉ có người đó hiểu được không thể lý giải hay nghĩ bàn vì ngôn ngữ trở nên vô ngôn.

Vậy là hành trình của bài hát Phật Hoàng Trần Nhân Tông gần đến điểm cuối cùng đó là phát hành bản ghi âm và cũng là điểm đầu tiên cho cuộc sống mãnh liệt của tác phẩm với nhiều dự định tốt đẹp và trọn vẹn.

Cũng như "Kinh Chiều""Hương Sen", "Huyền thoại Đức Nhân Tông" là một trong những tác phẩm được viết với sự đầu tư kỹ lưỡng từ tư duy, tình cảm cho đến sự thấm nhuần đạo pháp. Tất cả các công đoạn trong việc cho ra đời tác phẩm được dính chặt với chữ Yatha pratyaya, kể cả việc thực hiện album ảnh cho tác phẩm này cũng vậy. Đây là album ảnh được thực hiện bởi một DaDa của Yoga Anada marga, là một nhiếp ảnh gia từ Indonesia sang Việt Nam trong chuyến công tác và viếng thăm các trung tâm Yoga tại miền Trung Việt Nam. Mọi sự đều diễn ra theo đúng thời điểm của nó.
 


Ảnh Solomon David
 
Hi vọng, khi tác phẩm này đến với công chúng, khán thính giả trên cả nước sẽ không cần nhớ đến ca sĩ Ngọc Quân - ngươi trình bày bài hát mà nhớ về trọn vẹn hình ảnh thanh thoát và Uy nghiêm cũng như lòng biết ơn sâu sắc với Ngài - Phật Hoàng Nhân Tông. Bởi vì khi trình bày tác phẩm này, tôi không thấy tôi nữa mà chi thấy âm thanh phát lên từ tình cảm chân thành bay lên không trung hòa với Vũ trụ cùng với suy niệm Yatha pratyaya.

Mong sao đây sẽ là điều tốt đẹp được thêm vào trong môi trường âm nhạc Phật Giáo hiện tại.

 
Tác giả bài viết: Solomon David
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 414
  • Khách viếng thăm: 405
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 127249
  • Tháng hiện tại: 2102732
  • Tổng lượt truy cập: 90994305
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012