Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả lê

Đăng lúc: Chủ nhật - 16/06/2019 04:23 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Giống như táo, lê là loại trái cây ngon ngọt, bổ dưỡng giàu vitamin và khoáng chất. Cây lê có thể sống hơn 250 năm nên được xem là một trong những cây ăn quả sống lâu nhất trên Trái đất.
Liệu loại quả được sinh ra từ loại cây lâu năm này có dinh dưỡng gì vượt trội hay không? 
 

Ảnh: Shutterstock 
 
Có 5.000 giống lê được trồng trên toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ có hai loài được trồng thương mại là lê châu Âu (Pyrus Communis), một loại trái cây thơm, mọng nước và có hình chuông; và lê châu Á giòn (Pyrus pyrifolia), loại lê có hình dạng và kết cấu tương tự như táo.
 
Lê thường được sử dụng trong cả y học cổ truyền Trung Quốc và thực hành Ayurveda (Ấn Độ) để giải quyết các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản và viêm mũi. Lê là chất chống ho, vì vậy chúng được sử dụng để làm giảm ho và viêm và làm sạch đờm, theo Natural News.
 
Lê cũng được biết đến với đặc tính hạ đường huyết và lợi tiểu. Nước ép lê, thường được lấy từ lê châu Á, có thể được sử dụng để làm giảm khó thở trong những ngày nóng. Nước ép lê cũng có thể được sử dụng như một phương pháp dự phòng để ngăn ngừa chứng nôn nao sau khi uống rượu bia.
 
Khảo sát kiểm tra dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia 2001-2010 (NHANES) của Mỹ tiết lộ rằng lê là loại trái cây được tiêu thụ nhiều thứ 11 ở Mỹ, là một bổ sung tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh vì chúng giàu carbohydrate điều chỉnh tiêu hóa và chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan, theo Natural News.
 
Chất xơ hòa tan hòa tan trong nước và dịch tiêu hóa khi đi vào ruột. Loại chất xơ này được chuyển thành một chất giống như gel được tiêu hóa bởi vi khuẩn trong ruột già.
 
Trong khi đó, chất xơ không hòa tan trong nước hoặc dịch tiêu hóa. Loại chất xơ này ít nhiều không thay đổi khi đi qua đường tiêu hóa. Vì chất xơ không hòa tan được tiêu hóa hoàn toàn, nên nó không phải là nguồn cung cấp calo.
 
Lê cũng có hàm lượng pectin cao hơn táo. Pectin là một loại polysacarit có chức năng như một miếng bọt biển trong hệ tiêu hóa. Nó hấp thụ nước, loại bỏ chất thải và độc tố, và giảm cholesterol. Ăn một quả lê cỡ trung bình mỗi ngày có thể tăng thời gian vận chuyển ruột và cung cấp ít nhất 25% nhu cầu chất xơ hàng ngày của người trưởng thành, theo Natural News.
 
Về hàm lượng vitamin và khoáng chất, lê là nguồn cung cấp kali và vitamin C. Kali không chỉ giúp giữ cho cơ bắp và hệ thần kinh khỏe mạnh, nó còn làm giảm huyết áp.
 
Mặt khác, vitamin C giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất và tăng cường chức năng miễn dịch, sửa chữa mô và chữa lành vết thương.
 
Ngoài ra, lê có một nguồn đường độc đáo vì chúng có chứa fructose thay vì sucrose và glucose. Fructose chịu trách nhiệm cho hương vị ngọt ngào đặc trưng của lê. Fructose cũng chứa đầy sorbitol, một loại rượu đường tự nhiên được cơ thể hấp thụ kém. Tiêu thụ quá nhiều sorbitol có liên quan đến tác dụng nhuận tràng.
 
Lê có vị ngọt nhưng chúng có giá trị chỉ số đường huyết trung bình (GI) là 38, tương đương với táo. 
 
Giá trị GI dưới 55 được coi là thấp. Ăn uống thực phẩm có giá trị GI thấp là điều cần thiết cho cả việc kiểm soát cân nặng và đường huyết. Thực phẩm GI thấp được tiêu hóa và hấp thụ chậm hơn, do đó chúng có tác động tối thiểu đến mức đường huyết, theo Natural News.
 
Lê có thể ăn tươi hoặc nấu chín. Chúng cũng có thể được đóng hộp, sấy khô, ép, bảo quản dưới dạng mứt hoặc lên men thành rượu lê cứng.
 

Ngọc Lam (TNO)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 250
  • Khách viếng thăm: 239
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 78591
  • Tháng hiện tại: 2798172
  • Tổng lượt truy cập: 88602775
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012