Khóa tu "Tịnh hóa tam nghiệp" lần thứ 4 nhân mùa An cư năm Ất Mùi tại A Lưới

Đăng lúc: Thứ ba - 16/06/2015 09:48 - Người đăng bài viết: Nguyên Bình
Sáng ngày 01/4 Ất Mùi, tại Niệm Phật đường Sơn Thủy, Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã trang nghiêm tổ chức khóa tu một ngày an lạc với chủ đề "Tịnh hóa tam nghiệp" lần thứ 4 đến với đồng bào Phật tử huyện A Lưới nhân mùa An cư kiết hạ PL. 2559.
Trong khóa tu này, nhân mùa An cư kiết hạ năm Ất Mùi PL. 2559, Đại đức Thích Tâm Phương đã chia sẻ pháp thoại đến quý Đạo hữu đề tài “Ý nghĩa an cư kiết hạ”, sau khi đức Phật thành đạo và bắt đầu thành lập Tăng đoàn ở Lộc Uyển, Ngài chưa đặt ra vấn đề cấm túc an cư. Sau đó, Tăng đoàn phát triển và đức Phật bắt đầu đi truyền giáo từ xứ này sang xứ khác theo chủ trương Tỳ kheo không ngủ dưới một gốc cây hai đêm, không ăn cơm một nhà hai lần.
 
Tuy nhiên, đến mùa mưa năm thứ 9 ở Ấn Độ (kể từ khi đức Phật thành lập Tăng đoàn) bị thiên tai lụt lội lớn nhất, khiến cho các Tỳ kheo trên đường truyền giáo bị mất y bát hoặc bịnh tật, thậm chí có vị phải hy sinh thân mạng.



Đạo tràng trang nghiêm vân tập



Cung thỉnh Đại đức Thích Tâm Phương













Quý Đạo hữu thính giới và nghe pháp thoại

 
Đối trước vấn đề này, đức Phật mới đặt ra pháp An cư trong mùa mưa. Nói cách khác, vị đạo sư tùy theo yêu cầu trong vấn đề tu hành mà đặt ra phương cách bảo quản Tăng đoàn và sức khỏe của đại chúng.
 
Thật vậy, đi truyền đạo mà gặp hoàn cảnh bất lợi như vậy, nên đức Phật phải khai phương tiện "cấm túc an cư” để giải quyết tốt nhất đời sống tu hành, biến những điều bất lợi thành tiện lợi cho sinh hoạt Tăng đoàn.
 
Trước kia các Tỳ kheo đi khất thực, mang hình ảnh giải thoát vào đời, mỗi vị đi một phương, không có điều kiện được gần Phật, nghe Ngài dạy. Nhưng nay cấm túc an cư, tập trung một chỗ để tu học, tạo được những điều thuận lợi là đức Phật có điều kiện thuyết pháp giáo hóa các Tỳ kheo, đồng thời các thầy có cơ hội trao đổi với nhau kinh nghiệm tu hành và Phật tử cũng nhân đó được cúng dường, gieo trồng phước điền ở Tam bảo.
 
Ngoài ra, nhờ tập trung an cư mới thực hiện được vấn đề thiểu dục tri túc. Vì chư Tăng ở chung một chỗ, việc tốn kém về ăn uống và các nhu cầu cần dùng được giảm bớt .
 
Với kết quả tốt đẹp của mùa An cư đầu tiên, từ đó trở đi cho đến ngày nay, chư Tăng thường tập trung tại các tụ điểm để an cư . An cư đã trở thành truyền thống của Phật giáo. Không an cư, không thể tiến bộ trong nếp sống tu hành, vì có tập họp mới có giảng sư đến dạy, có dịp trao đổi kinh nghiệm hành đạo và có điều kiện thúc liễm thân tâm.

Riêng Phật giáo Việt Nam nhận chân được tầm quan trọng của pháp tu an cư kiết hạ cần thiết cho việc thăng hoa đạo hạnh, nên hằng năm đều sắp xếp, tổ chức an cư cho Tăng Ni ở khắp mọi miền đất nước và đưa ra khẩu hiệu cần thực hiện là : thúc liễm thân tâm, trau giồi giới đức, siêng tu tam vô lậu học.
 
Thúc liễm thân tâm, chính yếu là thúc liễm thân tứ đại và vọng tâm. Trong mùa an cư, Tăng Ni cần điều chỉnh thân tứ đại sao cho mạnh khỏe, giữ gìn tứ oai nghi theo Phật dạy. Và nhất là phải cột tâm, đừng suy nghĩ những điều bất thiện, không để phiền não tâm sanh khởi.
 
Về việc trau giồi giới đức, mới tu thì lấy giới để ràng buộc vọng tâm và xây dựng tứ oai nghi cho thành tựu. Lâu dần, giới này biến thành đức và dùng đức hạnh ấy để cảm hóa người. Tu sĩ mà không có đức hạnh, không thể coi là đệ tử Phật.
 
Nhờ kết hợp việc thúc liễm thân tâm, trau giồi giới đức, nên tâm bình ổn gọi là định. Khi định, tức tập trung được tư tưởng, huệ sẽ phát sáng. Có thể nói phần chính yếu là tu định và huệ trong lúc cấm túc an cư.
 





 
Nhờ có an cư, chúng ta dứt bặt các duyên vụ để tập trung quán sát lại thân và hoàn cảnh mình sống, làm sao cho thích nghi với hoàn cảnh, tạo được một cuộc sống có ý nghĩa. Đó chính là thể hiện được huệ vô lậu trên bước đường tu.

Dùng trí tuệ thấy đúng như thật mà quán sát thời tiết bốn mùa, thấy rõ mỗi mùa nên làm gì, sống thế nào cho hài hòa với thời tiết, thiên nhiên, thì cơ thể không bịnh hoạn là bước ban đầu tu phải đạt cho được.
 
Kế đến biết đặt mình vào hoàn cảnh xã hội, vào tổ chức đoàn thể, thấy rõ vị trí, việc làm của mình, nên không có những đòi hỏi vô lý, không thắc mắc, buồn phiền. Làm đúng việc, thể hiện đúng khả năng của mình, đáp ứng đúng yêu cầu của người, hài hòa với đại chúng, dẫn đến thành quả tốt đẹp, tất nhiên tâm hồn được thanh thản.
 
Tóm lại, trong mùa an cư, về mặt tu thân, Tăng Ni cố gắng khắc phục được sự chi phối của thiên nhiên : đói, khát, nóng, lạnh và về mặt phát huy tâm, không để thập triền, thập sử sai khiến, trói buộc. Thành tựu như vậy, được xếp vào hàng Dự lưu, thâm nhập dòng Thánh, xứng đáng là đệ tử của Phật.
 
Mong rằng mùa an cư, chư Tăng Ni được khỏe mạnh, tâm hồn trong sáng, thấy biết mọi việc của ta và người một cách đúng đắn, thể hiện được cuộc sống có ý nghĩa của người xuất gia. Đó là con đường dẫn đến Niết bàn, đạt được mục tiêu của đức Phật đã vạch ra cho chúng ta, không cô phụ công ơn giáo dưỡng của thầy, Tổ và của đàn na tín thí cung kính cúng dường.
 

 
Nhân khóa tu này, Đại đức Trưởng Ban Trị sự trao bằng tán dương công đức đến các ban ngành đã tham gia cúng dường Tuần lễ Phật đản do Ban Trị sự tổ chức















Lễ Quá đường



























 
Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 180
  • Khách viếng thăm: 170
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 80730
  • Tháng hiện tại: 3101401
  • Tổng lượt truy cập: 91992974
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012