Lễ Tưởng niệm húy nhật Cố Ni trưởng Thích Nữ Chơn Thông

Đăng lúc: Thứ hai - 12/06/2017 00:41 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Sáng nay, ngày 18/5/Đinh Dậu (12/6/2017) tại chùa Diệu Viên, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, Ni chúng chùa Diệu Viên đã trang nghiêm tổ chức Lễ Tưởng niệm húy nhật Cố Ni trưởng Thích Nữ Chơn Thông.
Quang lâm chứng minh Lễ Tưởng niệm húy nhật có chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng; Quý Ni trưởng; Ni sư; chư Ni các tự viện trong tỉnh Thừa Thiên Huế và đông đảo Phật tử các giới về dự lễ.
 
Ni trưởng Chơn Thông pháp danh Tâm Huyền, pháp hiệu Chơn Thông, thế danh Hoàng Thị Lan. Sinh ngày 19-02-1924 (Giáp Tý), tại phường Phú Hoà, thành phố Huế. Thân phụ là cụ Hoàng Công Viết, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Lý, được sinh ra và lớn lên trong một gia đình Nho giáo thuần hậu.
 
Trong thiếu thời, Ni trưởng học Nho lẫn Giáo trong thời gian bốn năm dưới sự hướng dẫn của ông cậu và đã chữa được nhiều bệnh nhân.
 
Khi hội An Nam Phật học ra đời, Phật pháp lan truyền khắp nơi. Ni trưởng đã có cơ duyên gặp được nhiều thiện tri thức hướng dẫn, nên biết con đường mình đi chưa đúng chánh pháp. Từ đó, Ni trưởng đã quay về với Tam bảo.
 
Lúc tuổi chưa đầy 20, Ni trưởng đã quyết chí lập chùa, cụ bà thân sinh đã chiều ý con lập chùa Vô Vi và cũng là nơi sinh hoạt hằng ngày của nhóm từ thiện do Cư sĩ Phạm Đăng Siêu làm Trưởng ban.
 
Năm 1948, Ni trưởng đã đến chùa Diệu Viên xin xuất gia với Sư cụ Trừng Thành tự Hướng Đạo, hiệu Kim Sa là người khai sơn Diệu Viên Ni Tự.
 
Chùa Diệu Viên ban đầu còn hoang dã, núi rừng trùng trùng điệp điệp, suối chảy róc rách, chim chóc hoà reo, đúng là bức tranh và bản nhạc mà thiên nhiên đã dành riêng cho những bậc “xuất trần thượng sĩ”. Với cảnh trí nơi đây, Ni trưởng đã dừng chân tu học và hành đạo.
 
Năm 1950 Ni trưởng thọ Sa-di-ni giới.
 
Năm 1953 theo học tại Ni viện Diệu Đức thời gian bốn năm. Cũng trong năm này, Ni trưởng thọ Tỳ-kheo-ni giới tại Giới đàn chùa Hải Đức – Nha Trang. Trong giới đàn này, Ni trưởng là Thủ khoa trong mấy trăm giới tử.
 
Ban đầu chùa Diệu Viên chỉ là cảnh đơn sơ, Ni trưởng đã cùng với Sư cụ trú trì và các huynh đệ ra công trùng tu lại chùa.
 
Năm 1955, Ni chúng càng ngày càng đông, để giải quyết vấn đề kinh tế hằng ngày, Ni trưởng thành lập tiểu công nghệ để chúng vừa tu học vừa làm.
 
Năm 1959, theo sự chỉ dạy của Hoà thượng Trí Thủ, Ni trưởng lập bệnh xá để giúp đỡ cho số đồng bào nghèo quanh vùng và đã đào tạo được một số sư cô làm việc tại bệnh viện Huế.
 
Năm 1961, bệnh xá được khánh thành và sinh hoạt từ đó cho đến năm 1975.
 
Trong 15 năm sinh hoạt Ni trưởng đã điều hành mọi hoạt động một cách đều đặn, không những các sư cô trong chùa làm việc ở đây mà còn mời y bác sĩ tại bệnh viện Huế về khám bệnh hằng tuần. Vấn đề thuốc men thì do lợi tức nghề nghiệp của các cô cùng với sự hỗ trợ của một số thí chủ ở Sài Gòn do Ni trưởng liên lạc. Vì thế, tuy là một bệnh xá ở thôn quê hẻo lánh nhưng thuốc men và y bác sĩ vẫn đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo đồng bào trong các địa phương suốt một thời gian khá dài.
 
Năm 1963, Ni trưởng mở trường Sơ học Diệu Viên để hướng dẫn con em Phật tử vừa biết chữ vừa học Phật pháp.
 
Năm 1964, vì biến cố nên trường phải dời về chùa Diệu Đế lấy tên là Lâm Tỳ Ni.
 
Năm 1968, Hoà thượng Mật Nguyện mở lớp Liễu Quán với tâm ngưỡng mộ đào tạo Tăng tài, Ni trưởng tham gia vào Ban bảo trợ. Cũng trong năm ấy, Ni trưởng lập nhà Dưỡng lão nhằm xoa dịu phần nào bệnh tật và neo đơn của những người già yếu do chiến tranh gây nên.
 
Năm 1970, thừa lệnh Giáo hội uỷ nhiệm, đảm trách Giám đốc Cô nhi viện Tây Lộc trong thời gian bốn năm, nuôi dưỡng hơn 200 em cô nhi.
 
Năm 1971, cơn đại nạn chiến tranh đã qua, tất cả Ni chúng đều an toàn, dân cư vùng cũng đều an ổn. Cảm niệm ân đức che chở của Phật Tổ, Ni trưởng phát tâm xây dựng động Quán Thế Âm tại chùa Diệu Viên, mà hiện nay là một thắng cảnh tín ngưỡng tâm linh của chùa.
 
Năm 1974 bàn giao Cô nhi viện Tây Lộc trở về chùa tu học.
 
Năm 1980, Ban Trị sự Giáo hội Thừa Thiên – Huế đề cử Ni trưởng vào thành viên của Ban Trị sự.
 
Năm 1981, Ni trưởng cúng trường Tiểu học Bồ Đề Lâm Tỳ Ni để Giáo hội mở Tuệ Tĩnh đường.
 
Năm 1982, thao thức với sự tu học của Ni chúng, ngoài những giờ tu học hằng ngày Ni trưởng thỉnh Hoà thượng Pháp Hải mở đạo tràng tịnh tu ba ngày trong mỗi tháng. Điều đó chứng tỏ rằng dù Phật sự đa đoan trải thân tham gia việc xã hội, nhưng lúc nào Ni trưởng cũng lo việc hành trì cho mình và cho đại chúng. Là người con trung thành của Giáo hội, Ni trưởng đem hết khả năng phụng sự Tam bảo, không một việc thiện nào mà Ni trưởng từ khước, sống hết lòng với mọi người, dù lớn hay nhỏ, dù tăng hay tục, Ni trưởng không phân biệt thân sơ, miễn sao mọi người được an vui là Ni trưởng mãn nguyện.
 
Năm 1987, với tuổi già sức yếu, dù đang lâm trọng bệnh, người vẫn thao thức với chí nguyện của mình, tiếp tục cho các sư cô đi học và mở Tuệ Tĩnh đường tại chùa Diệu Viên. Trong đời sống hằng ngày, Người thường dạy: Cuộc đời tu hành của mình, theo khả năng của mỗi người, phải làm một công việc gì đó, để gọi là báo đáp thâm ân Phật Tổ và gia tâm tu niệm để khỏi cô phụ chí hướng xuất gia của mình.
 
Hạnh nguyện tự lợi lợi tha một đời tu hành của Ni trưởng đã mãn nguyện, gần đến ngày lâm chung Ni trưởng đã dự tri thời chí, để lại di chúc cho hàng môn đệ, gởi gắm các đệ tử mình cho quý Hoà thượng cùng quý Ni trưởng dạy dỗ.
 
Những ngày cuối lúc sắp lâm chung, Ni trưởng vẫn còn tỉnh táo.
 
Ngày 17 tháng 5, Ni trưởng trú trì chùa Diệu Nghiêm hỏi Ni trưởng rằng:
 
- Cô còn ước nguyện gì nữa không?
 
Ni trưởng thưa:
 
- Bạch Sư cụ, con đã mãn nguyện.
 
Sư cụ hỏi:
 
- Mãn nguyện rồi sao cô chưa chịu xả báo thân?
 
Ni trưởng cười, im lặng.
 
Khi biết tin các đệ tử đã về, vào lúc 3 giờ ngày 19 tháng 5 (nhuận) năm 1990 (Canh Ngọ), Ni trưởng đã an nhiên thị tịch, hưởng thọ 66 tuổi đời, 37 tuổi đạo.
 
Cuộc đời tu học và hành đạo của Ni trưởng là một tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau noi theo. Ni trưởng đã vun trồng hạt giống từ bi, cho đàn hậu học, thắp sáng ngọn nến cho cả nhân sinh và nỗ lực đóng góp sức mình cho sự nghiệp chung của Ni giới.
 








HT. Thích Chí Thắng niêm hương bạch Phật





Lễ Tưởng niệm húy nhật







Trước đó, chư Tôn đức Ni đã tụng kinh Di Giáo















 
Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 390
  • Khách viếng thăm: 386
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 72545
  • Tháng hiện tại: 1866420
  • Tổng lượt truy cập: 87671023
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012