Thêm manh mối về năm sinh của Đức Phật

Đăng lúc: Thứ ba - 26/11/2013 01:32 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Một phát hiện khảo cổ mới ở Nepal cung cấp manh mối để xác định địa điểm và thời gian chính xác khi Đức Phật đản sanh. Các nhà khoa học vừa khai quật được ngôi đền Phật giáo cổ xưa nhất từ trước đến nay ở Lâm Tỳ Ni (Lumbini, Nepal), thánh địa được cho là nơi Phật sinh ra, và khám phá này cung cấp bằng chứng cho thấy cuộc đời của đức Phật khởi sinh từ thế kỷ thứ VI (trước Công nguyên), theo CNN ngày 25-11.

“Đây là một trong những lần hiếm hoi đức tin, truyền thống, khảo cổ học, và khoa học cùng gặp nhau” – FoxNews dẫn lời trưởng nhóm tác giả nghiên cứu Robin Coningham, hiện là giáo sư tại Đại học Durham (Anh), phát biểu tại buổi họp báo sáng 25-11.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Antiquity. Theo đó, các nhà khảo cổ mô tả địa điểm khai quật được là tàn tích của một ngôi đền bằng gỗ có kích thước bằng với một ngôi đền khác cũng được xây dựng tại cùng địa điểm này vào thế kỷ thứ III TCN.

Phát hiện mới này chắc chắn sẽ gây tranh cãi vì nhiều học giả tin rằng đức Phật sống ở thế kỷ thứ III TCN dù không hề có bằng chứng khảo cổ học để chứng minh cho giả thuyết này.

673970

Những người hành hương tại Đền thờ Maya Devi, 
phía sau là nơi khai quật được đền thờ cổ – Ảnh: CNN

Theo Coningham, nhóm nghiên cứu của ông đã tiến hành khảo cổ tại khu vườn bên trong Đền thờ Maya Devi ở Lâm Tỳ Ni để tìm câu trả lời chính xác về sự ra đời của đức Phật. Theo truyền thuyết, Hoàng hậu Maya Devi đã nắm lấy một nhánh cây bồ đề trong khu vườn này khi sinh đức Phật.

Và kết quả là họ đã khai quật được một ngôi đền bằng gỗ được xây dựng trước đó bị chôn vùi ngay dưới khu vườn Lâm Tỳ Ni.

“Chúng tôi biết rằng công trình nguyên vẹn của đền thờ này bắt đầu từ thế kỷ VI TCN, và điều này làm sáng tỏ cuộc tranh luận dai dẳng về năm sinh của Phật” – ông Coningham nói.

Lâm Tỳ Ni, khu vực nằm dưới chân núi Himalaya và ở giữa biên giới Nepal với Ấn Độ, là một trong bốn địa điểm ghi dấu quan trọng nhất trong cuộc đời đức Phật.

Ba địa điểm còn lại gồm Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng) là nơi Phật giác ngộ, Sarnath là nơi đầu tiên ngài giảng pháp, và cuối cùng, Kusinagara là nơi Phật nhập Niết Bàn.

Trường Sơn
Theo báo Tuổi Trẻ
Nguồn: CNN

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 238
  • Khách viếng thăm: 232
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 80562
  • Tháng hiện tại: 3101233
  • Tổng lượt truy cập: 91992806
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012