Mùa an cư lại về

Đăng lúc: Thứ tư - 12/06/2013 09:47 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Mỗi năm đến mùa sen nở, hai bộ Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, kiết giới an cư theo truyền thống Bắc phương, dựa trên một nền tảng Tỳ-ni tạng, với những học xứ tương đồng của giới bổn Biệt giải thoát.
Các chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, trong từng trú xứ riêng biệt, cùng hòa hiệp và thanh tịnh trong đồng nhất trú xứ, và đồng nhất thuyết giới; là nền tảng phước điền cho các chúng đệ tử xuất gia cũng như tại gia, lấy đó làm y chỉ để tăng trưởng đạo lực, vun bồi gốc rễ phước lạc nhân thiên và đạo quả Niết bàn.

Theo Tứ Phần Luật San Bổ Tuỳ Cơ Yết Ma số 4, giải thích nghĩa An Cư như sau: thân tâm đều tĩnh lặng gọi là an, qui định thời gian ở một chỗ gọi là cư. Và trong Tứ phần luật quyển 37 dạy rằng: nhân duyên Phật chế định An cư là do có một số tỳ kheo, du hành trong mùa mưa, bị dân chúng cơ hiềm: “Các sa môn Thích tử du hành trong mùa lạnh, mùa nóng và cả trong mùa mưa. Ngay cả các du sĩ ngoại đạo hằng năm vẫn có 3 tháng ở cố định trong mùa mưa, những con chim sâu khi làm tổ trên ngọn cây cũng sống cố định trong mùa mưa. Còn các sa môn Thích tử lại du hành trong mùa mưa, các vị ấy đã giẫm đạp lên cỏ xanh, đang làm hại mạng sống của các loài côn trùng”.Vì nhân duyên này Đức Phật mới chế định pháp An cư.

Với tâm niệm nối gót Tổ đức để giữ vững truyền thống hướng đến “tịnh nghiệp đạo tràng”, Ni chúng Thừa Thiên Huế nói chung, trụ xứ Diệu Đức nói riêng đã diễn ra buổi lễ khai chuông bảng, bắt đầu ba tháng thúc liễm thân tâm, trau giồi Tam vô lậu học, vào sáng ngày 16 tháng 4 năm Quý tỵ (25.05.2013).

Từ sáng sớm, trong không gian tĩnh lặng, Ni Chúng an cư tại trụ xứ Diệu Đức đã tề tựu đông đủ, y áo trang nghiêm để chuẩn bị cung đón Hòa Thượng thượng Huệ hạ Ấn - Thành viên HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh Ban Tri Sự GHPGVN Tỉnh Thừa Thiên Huế, Trú Trì Chùa Phổ Quang TP- Huế, quang lâm khai chuông bảng. Đây nề nếp hiệu lịnh quan trọng không thể thiếu đối với mùa an cư của xứ Huế. Ni chúng đã đứng ngay ngắn ngóng chờ từng phút, Sư trưởng chứng minh của trụ xứ Diệu Đức thượng Diệu hạ Tấn cũng đã có mặt từ hồi nào, quý Ni trưởng ở các chùa cũng đã về đông đủ, hàng Ni trẻ cũng tỉnh tâm chờ đợi. Đúng 5 giờ 40 mươi phút, Hòa Thượng đã khoan thai quang lâm Ni viện. sau khi đăng lâm Bảo điện lễ Phật cầu nguyện Tam bảo chứng tri, Ngài tiến về nhà hậu để khai chuông bảng. Tiếng bảng ngân vang đã báo hiệu cho Ni chúng biết mùa hạ chính thức từ đây, trong cái thanh nghiêm trang trọng bắt đầu của mùa An cư, như đã thúc dục bao triệu trái tim của người con Phật khắp năm châu bốn biển hãy buông xã tất cả, hãy tập trung chuẩn bị hành trang cho mình. Hãy cố gắng giữ ba nghiệp thanh tịnh, hầu gặt hái pháp lạc của thân tâm trong suốt mùa an cư kiết hạ.

Lễ khai chuông bảng kết thúc, Ni Chúng đưa tiễn Hòa thượng về lại trú xứ Phổ Quang, nhưng hình ảnh và âm ba hiệu lệnh an cư mãi vang vọng trong tâm khảm các hành giả ba tháng tịnh tu tam nghiệp, phát triển tuệ mệnh.

Dưới đây một vài hình ảnh buổi lễ:
 


chư Tôn đức Ni cung đón Hòa thượng Thích Huệ Ấn quang lâm trú xứ Ni viện Diệu Đức







chư Tôn đức Ni tác pháp cầu thỉnh Hòa thượng khai chung bảng
 
Tác giả bài viết: Thích Nữ Diệu Như
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 322
  • Khách viếng thăm: 314
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 57252
  • Tháng hiện tại: 3077923
  • Tổng lượt truy cập: 91969496
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012