TT. Huế: Khóa tu một ngày an lạc lần thứ 9 tại huyện A Lưới

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/11/2013 11:21 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Người Phật tử thọ Năm giới, trong đời sống hằng ngày phải chung đụng với xã hội, khó mà gìn giữ cho giới luật được nghiêm chỉnh, đức Phật dạy rằng sau khi Phật Nhật diệt, chư Tăng phải lấy giới luật làm thầy, nhờ có giữ giới Phật tử mới tu học tinh tấn được, có giữ Giới để tu học Tâm mới Ðịnh, nhờ tâm định mới phát sanh Huệ. Giới, Ðịnh, Huệ là một tiến trình tu học. Muốn tu cho rốt ráo tự mình nên Nhập thất hoặc cùng với nhiều người Thọ Bát Quan Trai công đức tu hành thành tựu rất lớn.


Quý Đạo hữu vân tập



Khóa lễ Sám hối
 
Trong ý nghĩa đó, hôm nay, ngày 03 tháng 11 năm 2013, nhằm ngày 01 tháng 10 năm Quý Tỵ, tại (Niệm Phật đường Sơn Thủy, thôn Quảng Phú, xã Sơn Thủy, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã tổ chức khóa tu 1 ngày an lạc lần thứ 9 đến đồng bào Phật tử vùng cao.



Đại đức Thích Tâm Phương niêm hương bạch Phật
 
Quang lâm chứng minh khai khóa và thuyết giới chư Tôn đức Thường trực Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới. Sau phần nghi thức Sám hối của Đạo hữu Phật tử, Ban cung nghinh cung thỉnh Đại đức Trưởng Ban Trị sự niêm hương bạch Phật và truyền giới đến các Đạo hữu.  





Truyền giới Bát Quan trai

Tám giới đó là:
 
- Không giết hại.

- Không trộm cướp.

- Không tà dâm.

- Không nói sai sự thật.

- Không được uống rượu.

- Không trang điểm, thoa dầu thơm, múa hát và xem nghe múa hát.

- Không được nằm ngồi giường cao, rộng đẹp đẽ.

- Không được ăn quá giờ Ngọ.

 

Quý Đạo hữu trang nghiêm lãnh thọ
 
Đại đức nhấn mạnh, các Đạo hữu được làm thân người là khó, được gặp giới pháp lại càng khó hơn. Hôm nay các vị đã được làm thân người, lại gặp được giáo pháp và được lãnh thọ giới pháp hy hữu này. Quý vị đừng để mất cơ hội, mà phải luôn luôn giữ gìn giới pháp của mình đã thọ đừng để hủy phạm. Hằng ngày luôn giữ ba nghiệp cho thanh tịnh, phải siêng năng học tập kinh luật luận, luôn phát tâm hộ trì Tam bảo, đồng thời hướng dẫn mọi người trở về nương tựa Tam bảo, có được như vậy công đức vô lượng vô biên, lợi mình lợi người và lợi cả hai.

 

Cung thỉnh Đại đức Thích Thiên Đức quang lâm thuyết giảng



Đại đức Trưởng BTS giới thiệu Đại đức giảng sư đến quý Đạo hữu



Đại đức chia sẻ đề tài "Lục hòa cộng trụ"


 
Tiếp đó, Đại đức Thích Thiên Đức đã chia sẻ đến quý Đạo hữu đề tài “Lục hòa cộng trụ” rất căn bản và thiết thực, ngôn từ dễ hiểu, nhằm giúp quý Đạo hữu áp dụng vào đời sống hằng ngày cũng như phương pháp quán chiếu tu tập mọi lúc mọi nơi.

Phật giáo là một tổ chức cộng đồng (Samasambhaga) ra đời sớm nhất trong lịch sử nhân loại (vào thế kỷ thứ 5 BC). Đó là cộng đồng Tăng già (Sanïgha); bao gồm cả Phật tử tại gia (The Laity). Cộng đồng này được gọi chung là “Tứ chúng đồng tu” (Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Nam cư sĩ, Nữ cư sĩ: Bhikkhu, Bhikkhuni, Upàsaka, Upàsìka). Một cộng đồng không xây dựng trên nguyên tắc phục tùng uy quyền của thần linh, Giáo chủ, thủ lĩnh, hoặc pháp định, mà được xây dựng trên ý thức của mỗi cá nhân với 6 nguyên tắc sống hoà hợp (Lục hoà cộng trụ), thích ứng với mọi lợi ích cho cá nhân và lợi lạc cho cộng đồng.

Lục hoà là 6 nguyên tắc sống hoà hợp, đoàn kết trong tình thân thương đầy thánh thiện của cộng đồng những người đệ tử của đức Phật tại gia cũng như xuất gia. Đó là:

1. Giới hoà đồng tu - Hoà đồng trên nguyên tắc Kỷ luật

2. Thân hoà đồng trụ - Hoà đồng trên nguyên tắc Hành động

3. Khẩu hoà vô tránh - Hoà đồng trên nguyên tắc Ngôn luận

4. Lợi hoà đồng huân - Hoà đồng trên nguyên tắc Quyền lợi

5. Ý hoà đồng duyệt - Hoà đồng trên nguyên tắc Ý chí

6. Kiến hoà đồng giải - Hoà đồng trên nguyên tắc Nhận thức (Trung bộ III, số 104, Kinh Sàmagàm; Trung bộ I, Kinh Kosambi; Kinh Tăng chi IIB, số 157, Kinh Hoàng lô viên).



Nghi thức Quá đường





Kinh hành niệm Phật

Trong dịp khóa tu này, Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã tiếp nhận 270kg gạo và áo quần do Phật tử Võ Văn Quang pháp danh Tâm Minh hiện trú tại Nam Anh, Nam Đàn, Nghệ An đã quyên góp để tặng bà con dân tộc thiểu số tại huyện nhà trong mùa mưa lũ. Ban Trị sự cảm niệm ân tình sâu sắc của quý Phật tử luôn hướng về cùng bà con vùng sâu, vùng xa.
 



Tặng quà từ thiện





Sư cô Thích Nữ Diệu Trung tặng quà do Phật tử Võ Văn Quang pháp danh Tâm Minh quyên góp gửi đến đồng bào A Lưới



Niềm vui được chia sẻ của quý bà con



 


Tác giả bài viết: Ban Truyền thông GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 179
  • Khách viếng thăm: 170
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 44905
  • Tháng hiện tại: 3151479
  • Tổng lượt truy cập: 92043052
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012