Cần chấm dứt “ấn” tiền lẻ vào tay Thánh

Đăng lúc: Thứ năm - 26/12/2013 19:28 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, lãnh đạo NHNN có nhiều cuộc tiếp xúc với các Đại đức, Hòa thượng, các nhà sư, đa số đều cho rằng cần hạn chế việc sử dụng tiền lẻ để cúng bái nơi chùa chiền; chấm dứt những hình ảnh phản cảm như giắt tiền vào tay, miệng Phật…

Đó là thông tin được Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết tại cuộc họp báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chiều ngày 25/12. Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, trong nhiều năm trở lại đây, lượng tiền nhỏ mệnh giá từ 2.000 đồng trở xuống được đưa ra lưu thông trong dịp Tết tăng rất cao. Tuy nhiên, tăng cao do chủ yếu được sử dụng vào việc đi lễ hội, đền, chùa.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong dịp Tết này, NHNN sẽ hạn chế in thêm lượng tiền có mệnh giá nhỏ từ 2.000 đồng trở xuống chuyên phục vụ đi lễ chùa chiền, mà thay vào đó, NHNN chỉ in lượng tiền vừa đủ thay thế cho lượng tiền bị hỏng, rách. Hay nói cách khác là sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường bằng lượng tiền từ 2.000 đồng trở xuống vẫn sử dụng được mà không cần in mới.

Riêng loại tiền có mệnh giá từ 5000 đồng trở lên vẫn được NHNN in bình thường như mọi năm.

 
Cần chấm dứt hình ảnh “ấn” tiền vào tay thánh như thế này

“Hiện tại, kho của NHNN và của các tỉnh thành phố còn rất nhiều lượng tiền mệnh giá nhỏ. Chính vì thế đồng tiền vẫn có thể quay vòng, nếu vẫn tiếp tục in để phục vụ cho lễ chùa thì hết sức lãng phí…”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Theo thống kê của NHNN, nhu cầu in ấn loại tiền mệnh giá từ 2.000 đồng trở xuống và đưa ra dịp tết chi phí hết khoảng 300 tỷ đồng, đó là chưa kể chi phí xã hội khác (nhận tiền lại, bảo quản…).

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, trong điều kiện khó khăn này thì 300 tỷ đồng có thể dùng vào nhiều việc khác, như xây dựng trường học, hỗ trợ vùng nông thôn khó khăn…

Tiền mệnh giá nhỏ hiện nay chủ yếu được sử dụng đi lễ hội, chùa chiền không sử dụng đúng chức năng của đồng tiền. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở phía Bắc, trong khi miền Trung và phía Nam lại ít hơn.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, lãnh đạo NHNN có nhiều cuộc tiếp xúc với các Đại đức, Hòa thượng, các nhà sư, đa số đều cho rằng cần hạn chế việc sử dụng tiền lẻ để cúng bái nơi chùa chiền; chấm dứt những hình ảnh phản cảm như giắt tiền vào tay, miệng phật…

Lãnh đạo NHNN cũng đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch cần tổ chức vận động , nhất là tại các đền, chùa có giải thích cho người dân không “rải” tiền lẻ. Nếu  có tâm, thì thay vì tiền mệnh giá nhỏ, người đi chùa quyên góp công đức bằng tiền mệnh giá lớn hơn. Mỗi chùa chiền chỉ nên bày 1-2 hòm công đức, không nên bày quá nhiều. Đã có nhiều chùa thực hiện nghiêm túc, nhưng hiện còn một số chùa vẫn để tình trạng bày hòm công đức tràn lan.

Đinh Bách

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 418
  • Khách viếng thăm: 359
  • Máy chủ tìm kiếm: 59
  • Hôm nay: 45523
  • Tháng hiện tại: 3212006
  • Tổng lượt truy cập: 92103579
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012