Tâm sự cùng bạn trẻ

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/09/2019 10:35 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Thời đại ngày nay, các bạn có rất nhiều cơ hội để tiếp cận một cách toàn diện nhất với giáo pháp của Đức Phật hơn ngày xưa. Chúng ta có internet, có mạng xã hội, có sách điện tử, khi muốn tra cứu hay đọc một giáo lý nào đó thì đều có thể dễ dàng tìm được trên mạng.

 
Bạn trẻ thương mến!
 
Tôi không phải là người hướng dẫn các bạn, tôi chỉ dám nhận mình là kẻ song hành cùng các bạn. Chúng ta là một thế hệ trẻ năng động với nhiều nhiệt huyết nên cách mà chúng ta tiếp xúc với Đạo Phật sẽ mang hướng hơi khác một chút so với các thế hệ đi trước. Nhưng các bạn đừng nghĩ rằng, cách tiếp xúc khác thì bản chất của Đạo Phật sẽ khác đi, thật ra xưa nay cũng chỉ là một bản chất ấy mà thôi, giống như các con sông mang tên gọi khác nhau nhưng khi đổ về biển cả thì chúng không còn mang tên riêng nữa.
 
Thời đại ngày nay, các bạn có rất nhiều cơ hội để tiếp cận một cách toàn diện nhất với giáo pháp của Đức Phật hơn ngày xưa. Chúng ta có internet, có mạng xã hội, có sách điện tử, khi muốn tra cứu hay đọc một giáo lý nào đó thì đều có thể dễ dàng tìm được trên mạng. Đó cũng là một điều rất tốt để chúng ta có thể biết được những lời chân nguyên của Phật và các vị Tổ sư đã dạy như thế nào, để ta không bị lầm lạc rơi vào con đường mê tín.
 
Ngày xưa khi Đức Phật thành đạo, xã hội của Ngài cũng mê muội, khi đó Ngài đã trải qua 40 năm du hóa để đưa con người thoát khỏi sự mê muội ấy. Tất nhiên là cũng có người yêu mến, kẻ ganh ghét, không ưa gì Ngài, vì họ xem Ngài là kẻ đã cướp đi miếng cơm của họ. Trước đây họ có thể bày vẻ ra nhiêu thứ để mê hoặc lòng người, làm cho con người sợ hãi trước những đấng tối cao hay những vị thần linh mà họ dựng nên để có thể nhận được vật phẩm cúng dường từ những người đáng thương không có chánh kiến và sự hiểu biết.
 
Khi Đức Phật của chúng ta đứng lên tuyên bố một sự thật, cả xã hội lúc bấy giờ chấn động, những con người mê muội trước đây đều được giải thoát. Những lời của Phật đã được truyền tụng và ghi chép lại cho đến tận bây giờ, nhưng rất tiếc là một số bạn trẻ đã không có dịp được tiếp cận với lời dạy ấy của Ngài. Họ vẫn tôn thờ hình ảnh của Ngài như một đấng tối cao có thể ban phước và gián họa và như vậy chúng ta đã vô tình kéo Đức Phật xuống và cho Người ngồi ngang bằng với các vị thần linh của Ngoại đạo.
 
Thật là đáng buồn!
 
Chúng ta nên nhớ, Đức Phật của chúng ta cũng là một con người bằng xương bằng thịt, cũng tình cũng cảm,.....giống chúng ta bây giờ vậy, chỉ khác là Ngài đã thấy được sự thật, còn chúng ta tự xưng là con của Ngài lại không thấy được điều đó, ngược lại chúng ta còn làm và hành động giống như chúng tà đạo ngày xưa, đó là tôn thờ những vị thần linh không có thật. Nếu trong một thoáng chốc bạn nhìn thấy những thứ kia hoàn toàn vô nghĩa thì hãy cố gắng tìm lại lời dạy của Người, xem Người đã dạy những gì. Tất cả đều được ghi chép trong Kinh Điển, nhưng hãy chọn đọc thật cẩn thận vì có khi đó là kinh điển của Ngoại đạo giả ghi.
 
Và để phân biệt được kinh do phật nói thì kinh ấy phải có tam pháp ấn, lục chủng thành tựu.
 
Hãy chấp nhận bỏ những thứ không phải lời Phật nói ra, những thứ chưa từng thuộc về Ngài mà chúng ta đã và đang thờ phụng. Bây giờ chính là thời cơ rất lớn cho thế hệ trẻ của chúng ta làm điều đó, xem đó như một bước ngoặc để đem Phật giáo mang khuynh hướng hiện đại nhưng cũng rất nguyên chất đến gần hơn với những con người mới.
 
Vì Phật giáo không phải là một tôn giáo đơn thuần, đừng đánh đồng với những tôn giáo khác, Phật giáo là một nghệ thuật sống, nó phải hòa mình vào cuộc sống của mỗi con người để họ có thể cảm nhận từ chính hơi thở chứ không phải đem đi thờ phụng mà không giúp ích được gì cho cuộc sống và cho xã hội, nếu Phật giáo vô ích như vậy thì cũng chỉ được gọi là một tôn giáo chết mà thôi.


Minh Chính (TH)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 463
  • Khách viếng thăm: 454
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 104931
  • Tháng hiện tại: 2913074
  • Tổng lượt truy cập: 88717677
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012