Cảm niệm của Phân Ban Đặc trách Ni giới Tỉnh TT. Huế tại Lễ Bách tuế Sư trưởng TN. Viên Minh

Đăng lúc: Thứ hai - 22/04/2013 06:20 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Mùa xuân sắp hết, mùa hạ lại trở về với chốn thần kinh, mang theo hơi nóng mà thiên nhiên đã dành cho mảnh đất chịu thương chịu khó nầy. Thế nhưng, cái nắng ấy, hơi nóng ấy không làm giảm đi trước đạo tình thắm thiết của những người con Phật. Như một sự tri ân trước một bậc Trưởng lão Ni – Ni giới Thừa Thiên Huế chúng con hôm nay, xin bộc bạch đôi lời tỏ lòng kính tín trước Sư trưởng, một bậc Thầy khả kính.
Ni trưởng Thích Nữ Diệu Tấn dâng lời cảm niệm

Ni trưởng Thích Nữ Diệu Tấn dâng lời cảm niệm

Ngưỡng bái bạch chư Tôn Hòa Thượng chứng minh.
Ngưỡng bái bạch chư Tôn Giáo phẩm Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng.
Kính bạch quý Ni trưởng, quý Ni sư, cùng toàn thể Đại chúng.
Kính bạch Sư trưởng!

 
Mùa xuân sắp hết, mùa hạ lại trở về với chốn thần kinh, mang theo hơi nóng mà thiên nhiên đã dành cho mảnh đất chịu thương chịu khó nầy. Thế nhưng, cái nắng ấy, hơi nóng ấy không làm giảm đi trước đạo tình thắm thiết của những người con Phật. Như một sự tri ân trước một bậc Trưởng lão Ni – Ni giới Thừa Thiên Huế chúng con hôm nay, xin bộc bạch đôi lời tỏ lòng kính tín trước Sư trưởng, một bậc Thầy khả kính.
 
Ngưỡng bạch Sư trưởng!
 
Chẵn một trăm năm hiện thân ở trần thế, ngần ấy thời gian cũng đủ cho hậu bối chúng con luôn ngưỡng vọng về Người. Thật hạnh phúc thay cho Ni giới chúng con có một bậc Long tượng trong hàng Ni lưu, bởi Sư trưởng mãi là nguồn sáng, là ánh đuốc soi đường cho chúng con đi. Đạo hạnh và trí tuệ của Sư trưởng như âm ba hải triều vỗ về dòng sông tâm thức, khơi dậy mạch nguồn tâm linh của những người con Phật. Ai hữu duyên đã từng gặp, từng tiếp xúc dù chỉ một lần, cũng không sao quên được dung nghi và nụ cười bao dung từ ái của Người. Phong thái bên ngoài chỉ đơn giản thế, nhưng có công năng tuyệt vời làm ấm lại lòng người lữ khách trong viễn trình trở về cố quận và đó cũng chính là những bài pháp vô ngôn.
 
Thật không sai, như Kinh Pháp Cú từng dạy “Hương của các loài hoa, không bay ngược chiều gió, hương của người đức hạnh, dù ngược gió vẫn tỏa khắp muôn phương”. Hương giới đức của Sư trưởng đã lan tỏa thấm nhuần vào lòng người, vào cả cỏ cây hoa lá. Hình ảnh một bậc Trưởng lão Ni khi tuổi hạc đã cao, vẫn miệt mài  bên áng sách, hòa vào không gian tĩnh lặng của Hồng Ân Cổ Tự, là một tuyệt tác nghệ thuật sống động nhất mà không một người họa sĩ nào, bút mực nào có thể khắc họa lên được.
 
Một thế kỷ thật là nhỏ bé trong khoảng thời gian vô hạn của vũ trụ, nhưng lại rất dài đối với đời sống nhân sinh. Ấy vậy, một trăm năm qua, Sư trưởng chưa từng mỏi mệt trong việc hoằng pháp lợi sanh, chăm lo Phật sự. Nhớ thuở thiếu thời, Sư trưởng đã cùng quý Sư trưởng tiền bối dày công vun bồi, dệt nên trang sử tiếp độ Ni lưu. Gần mười sáu năm, Sư trưởng đã từng sống dưới mái trường Ni viện Diệu Đức, ngoài việc chuyên tô bồi phẩm hạnh, Sư trưởng còn chung tay góp sức chăm lo cho Ni chúng. Ngay từ những ngày đầu chính thức được dự vào hàng ngũ xuất gia, Sư trưởng đã tham gia giảng dạy các lớp Phật pháp. Từ đó về sau, Sư trưởng mang sứ mạng “Tục diệm truyền đăng” trao cho hậu bối. Ôi! Cao quý thay một bậc Trưởng lão Ni luôn sống trong giới hạnh, luôn lấy Bát kỉnh pháp làm đầu. Giờ đây, tuy đã niên cao lạp trưởng, Sư trưởng vẫn gắn kết đời mình lèo lái con thuyền đưa Phân ban Đặc trách Ni giới Thừa Thiên Huế ngày một vững vàng. Sư trưởng tuy ngồi đó, nhưng chúng con luôn cảm nhận được ánh mắt và con tim của người vẫn dõi theo từng bước chúng con đi.
 
Thật là:

“Người còn đó như tàng cây đại thụ
Mãi xanh tươi che mát khắp phương trời
Hương giới đức vẫn tỏa sáng nơi nơi
Làm gương sáng để tâm người soi bóng.”
 
Một vị Trưỡng lão Ni luôn làm tròn hạnh nguyện của bậc Chúng Trung Tôn, thật không hổ danh Thích Nữ. Hình ảnh một bậc chân tu với hành xử khiêm cung, hạnh tu tinh tấn bất thối là bài học vô giá vượt cả không gian và thời gian. Giá trị sự sống đích thực được tạo nên từ con người bình dị; phẩm hạnh Thánh Hiền được vun bồi tử đạo hạnh viên dung, ở Sư trưởng chúng ta có thể thấy được tất cả, đó như một sự kết tinh của lòng từ vô lượng của tuệ giác sáng ngời, mà một bậc tôn túc Ni đã từng sống. Hình ảnh ấy, công hạnh ấy mãi mãi là nơi quy ngưỡng cho Ni chúng hiện tại và tương lai.
 
Ngưỡng bạch Sư trưởng!
 
Dẫu biết rằng ngôn ngữ không diễn tả hết được tận cùng thâm sâu sự tôn kính của chúng con đối với Người, nhưng chúng con không biết làm sao hơn đành mượn đôi lời bày tỏ, đó là tiếng nói chung của Ni giới Thừa Thiên Huế - kính dâng lên Người trong ngày tổ chức Lễ Bách tuế của Sư trưởng. Ni giới chúng con kính chúc Sư trưởng pháp thể khinh an tuệ đăng thường chiếu, mãi là bóng mát che chở chúng con và tất cả chúng sanh.
 
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ-tát Ma-ha-tát.
 
PV. phatgiaoaluoi.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 287
  • Khách viếng thăm: 277
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 52084
  • Tháng hiện tại: 3072755
  • Tổng lượt truy cập: 91964328
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012