TT. Huế: Ngày thứ 2 an cư tập trung - Trú xứ Ni viện Diệu Đức

Đăng lúc: Thứ bảy - 22/06/2013 07:30 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Ngày 14/5/ Quý Tỵ, PL. 2557 - DL. 21/06/2013 tại Ni Viện Diệu Đức, chư Ni thuộc trú xứ Diệu Đức đã trang nghiêm tổ chức An Cư Tập Trung lần thứ hai của mùa an cư PL. 2557 với nhiều hoạt động ý nghĩa và lợi lạc trong tinh thần thanh tịnh và hòa hợp.
Từ sáng sớm, chư Ni từ các tự viện, tịnh thất lần lượt vân tập về Ni Viện Diệu Đức, từ quý Ni Trưởng, quý Ni Sư, cho đến các vị Ni trẻ ai ai cũng hoan hỷ, thân lâm trình thẻ An cư ở bàn kiểm Ni với nụ cười hỷ lạc trên từng khuôn mặt.

Năm nay Chư Ni an cư Trú xứ Diệu Đức gồm 172 vị Tỳ Kheo ni. Chúng Thức xoa ma na và Sa di ni tập sự gồm 77 vị thuộc 29 Tự, Viện, Tịnh Thất cùng nhau tập trung  Bố tát, an cư.

Cũng như những lần trước, đúng 7 giờ sáng, chư Ni tụng kinh Di Giáo, đây là cơ hội để ôn lại những lời dạy hết sức thiết thực của đức Phật đã dành cho chúng đệ tử xuất gia trước khi Ngài sắp nhập Niết Bàn đó là hành trì Giới – Định – Tuệ, ba môn học vô lậu, như đảnh ba chân thiếu một không thể được.

Buổi sáng cùng ngày, đúng 8 giờ 30 phút là buổi thảo luận của chư Ni do Ni sư Thích Nữ Như Huy đảm trách với đề tài “Tác Phong của Một vị Ni Trẻ”, nhiều phát biểu và chia sẻ của đại chúng làm cho buổi thảo luận thật sôi nổi như không muốn dừng lại nhưng chuông báo hiệu sắp đến giờ hành lễ Quá Đường, buổi thảo luận kết thúc sau lời đúc kết của Ni sư Thích Nữ Như Huy.

Buổi trưa toàn chúng trang nghiêm thanh tịnh cử hành lễ Quá Đường với sự thành tâm hộ trì của nhiều Phật tử.

 

Ni Sư Thích Nữ Như Huy chủ trì buổi thảo luận

Ni trưởng Thích Nữ Hải Liên chia sẻ



toàn cảnh buổi thảo luận buổi sáng



Ni sư Thích Nữ Diệu Thường phát biểu



Sư cô Thích Nữ Tịnh Minh phát biểu



Sư cô Thích Nữ Diệu An phát biểu



Sư cô Thích Nữ Ngọc Trân phát biểu



Phật tử tác bạch cúng dường Lễ Quá đường



đông đảo phật tử cúng dường lễ Quá đường

Buổi chiều cùng ngày, sau buổi lễ Bố Tát tụng giới của Chư Ni như định kỳ là sinh hoạt thảo luận theo chủ đề mà Ban Trị sự và Ban Tăng sự GHPGVN Tỉnh đề ra. Kỳ thảo luận lần thứ hai này, trú xứ Diệu Đức cung đón Hòa thượng Thích Khế Chơn, TT Thích Trí Tựu, T T. Thích Tịnh Quang, TT. Thích Tâm Pháp và Đại Đức Thích Quang Tư quang lâm và chủ trì với đề tài: “SỰ TƯƠNG QUAN GIỮA CÁC PHÁP MÔN HÀNH TRÌ THIỀN – TỊNH – LUẬT CỦA NGƯỜI TU TẬP”

Mở đầu cho buổi thảo luận, Đại Đức Thích Quang Tư, đã đọc đề dẫn và sau đó nhấn mạnh đến 4 điểm chính nên cùng nhau thảo luận đó là:

1. Theo thiền tông, thì xét xem trong thiền định có cần đến giới luật hay không? Tụng kinh và niệm phật là thế nào?

2. Theo pháp môn Tịnh Độ thì chỉ cần niệm Phật tụng kinh thôi thì có thành tựu tuệ giác cho chúng ta hay không?

3. Pháp môn trì luật có liên quan gì đến các pháp môn thiền và tịnh?

4. Trong 3 pháp môn trên, pháp môn nào là chủ yếu?

Hòa Thượng chủ trì buổi thảo luận khuyến khích mọi người nên cùng nhau mạnh dạn phát biểu, chia sẻ để cùng nhau học tập đó là tinh thần chính của buổi thảo luận nói riêng và tinh thần An cư Tập trung nói chung.

Nhiều cánh tay đưa lên, nhiều câu hỏi đặt ra làm cho không khí buổi thảo luận thêm sôi nổi, bên cạnh đó cùng với nhiều phát biểu đầy ưu tư trăn trở của chư Ni trẻ xin quý Ôn chỉ dẫn cách nào để “niệm Phật nhất tâm bất loạn”, làm thế nào để kết hợp “Thiền Tịnh song tu”, với đề tài đang thảo luận là Thiền – Tịnh – Luật tương quan thế thì “thần chú Lăng Nghiêm, Thập chú trong khóa tu sáng và các chú trong Mông Sơn Thí Thực của công phu chiều mà chúng con đang hành trì thuộc vào tông nào? Thiền, Tịnh hay Luật?

Trong tinh thần “kiến hòa đồng giải” cùng nhau chia sẻ, chân thành xây dựng, buổi thảo luận cứ thế tiếp tục sôi nổi dường như không muốn kết thúc dù đã đến giờ chư Ni hồi quy bổn tự. Tuy nhiên, vì thời gian không cho phép, buổi thảo luận đã kết thúc bằng những lời đúc kết sâu sắc, thiết thực,  vô cùng ý nghĩa của HT Thích Khế Chơn. 

Sư trưởng Thích Nữ Diệu Tấn tiếp đón chư Tôn Đức Tăng quang lâm



Đại chúng đảnh lễ cung thỉnh quý ngài quang lâm chủ trì buổi thảo luận





Niệm Phật mở đầu cho buổi thảo luận



Hòa Thượng Thích Khế Chơn chủ trì buổi thảo luận



Đại đức Thích Quang Tư đọc đề dẫn đề tài



Ni sư Thích Nữ Huệ Mãn phát biểu



Ni sư Thích Nữ Huệ Như phát biểu



Hòa Thượng đúc kết đề tài thảo luận

toàn cảnh buổi thảo luận





Đại chúng đảnh lễ lạy tạ chư Tôn Đức Tăng



Niệm Phật hồi hướng

Kết thúc buối thảo luận cũng là giây phút khép lại ngày “An cư tập trung” lần thứ hai, PL. 2557 của chư Ni trú xứ Diệu Đức. Một ngày “An cư tập trung” thật có ý nghĩa và nhiều lợi lạc cho tự thân, đoàn thể cũng như bồi đắp thêm niềm tin yêu vào đạo pháp cho quần chúng Phật tử.

Tin, ảnh: Minh Thái - Hạnh Ngọc 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 180
  • Khách viếng thăm: 167
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 35616
  • Tháng hiện tại: 3142190
  • Tổng lượt truy cập: 92033763
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012