Hoang mang vì tràn lan băng đĩa về ngày tận thế!

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/11/2012 06:31 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Hoang mang vì tràn lan băng đĩa về ngày tận thế!

Hoang mang vì tràn lan băng đĩa về ngày tận thế!

Một ngày giữa tháng 9, một người đàn ông trung niên tên P.T. Liêm (ngụ ở Quốc lộ 13, P.26, Q. Bình Thạnh) chạy xe đến tòa soạn đưa ra một chiếc đĩa CD và bức xúc cho biết: "… Trong CD này, có khá nhiều nội dung nghe rất lạ tai về ngày tận thế 21/12/2012.

Ở khu phố của tôi nhiều người chuyền tay nhau xem và bàn tán rất nhiều, cũng có người hoang mang, chẳng biết đâu là đúng là sai nữa… Tôi rất mong muốn quý báo lên tiếng để cảnh báo cho người dân hiểu rõ thực hư về chuyện này…".

Tràn lan băng đĩa về ngày tận thế!

Mới nhìn qua bìa đĩa này, thấy có ghi dòng chữ "Ta bà là cực lạc hay nhân quả bằng không - Thuyết giảng Thượng tọa T.M.T., chùa Bửu Quang, Q.8, TP.HCM", có thể nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là một CD với nội dung những lời giảng giải về đạo Phật bình thường như rất nhiều đĩa CD được bày bán ở các tiệm bán đĩa gần các đình chùa ở Việt Nam.

Tuy nhiên khi mở ra xem nội dung đĩa CD này quả thật nhiều người sẽ cảm thấy có phần lo sợ bởi nếu không xem và hiểu kỹ những gì vị thượng tọa này thuyết giảng thì rất dễ hiểu lầm. Có thể nói nội dung cơ bản của CD này là giảng cho Phật tử nói riêng và dân chúng nói chung sống sao cho tốt trong cả suy nghĩ, lời nói và hành động để nếu có ngày tận thế thì sẽ… vượt qua được.

Tuy vậy, một số chi tiết được vị thượng tọa này phân tích lại khiến không ít người cảm thấy có phần rùng rợn như: … Trong ba ngày (21, 22 và 23/12/2012) trái đất đổi chiều, bề mặt trái đất bị chấn động khủng khiếp, các loài sinh vật như ruồi, muỗi, côn trùng… sẽ vùng dậy tấn công, giết chết con người.

1

Cảnh trong phim "2012" - câu chuyện về ngày tận thế.

Những nội dung thuyết giảng của vị thượng tọa này được cho là xuất phát từ nguyên ý của hòa thượng pháp sư Tịnh Không (người Trung Quốc) trong một đĩa CD khác có tựa đề "Lời nhắn nhủ của Pháp sư Tịnh Không - Năm 2012" được nhiều người tìm và truyền tay nhau xem. Đại ý nội dung thuyết giảng (được cho là pháp sư này giảng vào các ngày 21, 22 và 23/12/2011 tại Hiệp hội Giáo dục Phật - Đà Hồng Kông) được ghi lại trong CD như sau: "Lúc trước chúng tôi có coi qua có một bài báo cáo nói các khoa học gia rốt cuộc cũng xác định ngày 21/12/2012 trái đất sẽ có ba ngày liên tục bị màn đêm đen tối bao trùm.

Đây là giờ phút quả địa cầu thay quý (quý là tháng cuối mùa, từ mùa đông chuyển sang mùa xuân - như nội dung trong đĩa CD), ba ngày không thấy ánh sáng mặt trời. Đây là một hiện tượng vật lý trong không gian chẳng phải là ngày tận thế. Khoa học gia xác nhận năm 2012 không phải là ngày tận thế mà chỉ là ngày trái đất đi vào Vòng đai Quang Tử. Vòng đai này có ảnh hưởng rất lớn làm cho quả địa cầu khởi lên biến hóa rất to lớn. Lúc hoàn toàn đi vào vòng đai này, chúng ta sẽ trải qua ba ngày trong không gian zero chiều…

Đây là một tai nạn to lớn. Đương nhiên sẽ có rất nhiều người chết! Không gian 3 chiều đổi thành không gian zero chiều chắc chắn là hủy diệt. Nhưng biến cố này sẽ dẫn tới một thế giới mới tinh. Mới tinh là gì? Là không gian 4 chiều, trái đất sẽ từ 3 chiều biến thành 4 chiều, hoàn toàn khác với ngày nay. Những khoa học kỹ thuật hiện tại có thể bị hủy diệt hết... Những người còn sống sót có thể phải trở về thời đại thượng cổ…".

Sau đó là những lời dạy khuyến tu niệm Phật để cầu sanh Tịnh độ. Tuy Pháp sư Tịnh Không không khẳng định ngày 21/12/2012 là ngày tận thế nhưng những lời mang tính tiên đoán, cảnh báo được cho là của vị pháp sư này cũng khiến cho người nghe phải ớn lạnh...

Thực tế, gần đây dư luận đồn đại rằng ngày tận thế có thể xảy ra vào ngày 21/12 năm nay, nên nhiều người đi tìm những loại đĩa nói về ngày tận thế để xem thực hư ra sao. Những loại đĩa này được sao chép lại nên không nhãn mác, không ai biết nguồn gốc xuất xứ từ đâu.

Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ đến vụ Y2K (năm 2000) với những tin đồn về ngày tận thế. Có vẻ 12 năm sau, thế giới lại xôn xao về ngày tận thế gây hoang mang dư luận, với lời đồn... ngày tận thế là cuối năm 2012. Với những đĩa CD như trên có vẻ một số người đã "tích cực" thuyết giảng, phân tích cũng như dự đoán về khả năng xảy ra ngày tận thế, rất dễ gây hoang mang cho người dân. Đáng lo ngại hơn, những bài giảng ấy được chép thành đĩa, thành sách bán tràn lan trên thị trường (dù chưa chắc những bài giảng ấy có bị cắt cúp không đúng nguyên văn hay không?), nhất là quanh các đình chùa trên địa bàn một số địa phương.

Nghe nhiều người nói nơi bán khá nhiều đĩa CD kiểu này là đoạn đường hẻm dẫn vào chùa H.P (ở ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) mà lâu nay được cho là có uy tín và thu hút khá đông phật tử và khách thập phương thăm viếng, chúng tôi đã tìm đến địa chỉ này để tìm hiểu thực hư.

Theo thông tin của một số chủ cửa hàng ở khu này thì trước đây các đĩa loại này bày bán rất thoải mái và nhất là bán rất chạy nhưng gần đây chính quyền địa phương đã làm việc với chùa và các tiệm bán hàng lưu niệm trên con đường hẻm này, sau đó trụ trì chùa cũng đã có một buổi nói chuyện nhỏ quanh chủ đề "ngày tận thế" để trấn an phật tử cũng như khách đến viếng chùa, thì việc bán các đĩa CD loại này có phần bị hạn chế.

1

Các đĩa CD có nội dung đề cập đến "ngày tận thế" được bán trên thị trường.

Tuy nhiên khi chúng tôi ghé vào tiệm T.S hỏi về CD nói về ngày tận thế, lúc đầu người bán hàng có vẻ hơi e dè, nhưng sau đó lại vào phía trong cửa hàng mang ra hai đĩa CD của Pháp sư Tịnh Không và Thượng tọa T.M.T., dù ngay trước cửa hàng là khay bày bán các đĩa CD nhiều thể loại. Chị chủ cửa hàng này thận trọng cho biết, hai đĩa CD này hiện vẫn bán rất chạy, tuy nhiên do cơ quan chức năng địa phương đã nhắc nhở nên cũng cẩn thận để bên trong chứ không trưng ra bên ngoài như các đĩa CD khác, nhưng nếu khách hàng nào muốn mua bao nhiêu cũng có. Theo chị chủ cửa hàng thì có khách tới mua hơn 100 đĩa (mỗi đĩa giá chỉ 5.000 đồng) để tặng cho bạn bè, đồng nghiệp xem cho biết và biết đâu xem xong lại có người tin sái cổ mua sự bất an vào người!

Tại tiệm K.H ở gần đó thì chị chủ cửa hàng bày đĩa của Thượng tọa T.M.T ngay tại khay để các loại đĩa bán ở trước cửa tiệm. Chị này vui vẻ tranh thủ "quảng cáo" rằng Thượng tọa T.M.T thuyết giảng hay lắm em cứ mua về xem cho biết và chị còn cho hay rằng hiện tiệm chị chỉ bán đĩa này và bán rất chạy, còn đĩa CD được cho là của Pháp sư Tịnh Không thì sau khi cơ quan chức năng của địa phương đi tịch thu vì "nội dung bị cắt ghép" vào khoảng thời gian trước đây thì cho đến nay nhiều cửa hàng không dám bán nữa (?) nhưng một số cửa hàng vẫn để bên trong bán cho khách hàng có nhu cầu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì ngoài những chủ tiệm bán đồ lưu niệm, pháp khí trước cổng chùa H.P. các chủ hàng tương tự tại một số chùa khác trên địa bàn TP.HCM và một vài tỉnh lân cận cũng đang bày bán các kiểu băng đĩa này với giá 5.000 đồng/đĩa một cách khá rầm rộ.

2012 sẽ không phải là năm tận thế!

Nhà ở và cũng là nơi bán quán giải khát gần chùa H.P., bà N.T.M. (56 tuổi, ngụ tổ 1A, ấp Thống Nhất, xã Tân Sơn Nhì, Hóc Môn) vui vẻ chia sẻ, "dạo trước báo chí đã có phản ánh chuyện này nhưng cho tới bây giờ tôi vẫn thấy người ta bán khá nhiều các loại đĩa kiểu đó, và có người vẫn tin vào chuyện tận thế này kia. Điều tôi và nhiều người khác lo lắng là những người tin vào chuyện này sẽ suy nghĩ lung tung, không lo học tập làm ăn mà chỉ lo ăn chơi hay chỉ chú tâm lo niệm Phật để tránh bị "đọa ba đường ác"… thì sẽ rất nguy hại".

Còn nhớ gần cuối năm trước, báo chí đã phản ánh về cái gọi là "hội chờ ngày tận thế" tồn tại ở quận Phú Nhuận, TP.HCM (sau đó mới biết kiểu hội này tồn tại ở khá nhiều địa phương khác nữa - PV), theo đó lúc bấy giờ có một nhóm người kêu gọi mọi người bán đất, nhà cửa, bỏ học... đến với nhau chờ ngày tận thế và được lên thiên đàng! Điều đáng nói thành phần tham gia vào hội này còn có cả các em học sinh trung học trốn học miệt mài đi nghe người của hội này giảng giải…

Rất may là sau đó chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã có biện pháp để sớm dẹp bỏ hội quái đản này. Chỉ không lâu sau vào những tháng đầu năm 2012 này những tin đồn, tờ rơi, CD… "nói nhảm" về ngày tận thế lại rộ lên một thời gian ở nhiều nơi khiến một số người không khỏi bán tín bán nghi, thậm chí gây bất an, hoang mang cho một số người nhẹ dạ, cả tin, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội.

1
 

Thời điểm đó chia sẻ với báo chí về việc này, ông Nguyễn Đức Phường, Tổng thư ký Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam, đã cho rằng: "Thông tin này đã được đồn thổi từ rất lâu. Vài năm trước, người ta đã rỉ tai nhau về ngày tận thế - 21/12/2012 - thời điểm mà theo lịch cổ của người Maya cũng như các nhà tiên tri thời Trung cổ tiên đoán sẽ là ngày tận thế. Tuy nhiên, tôi xin khẳng định rằng đó chỉ là những lời đồn thổi và những lời tiên đoán đó không hề có cơ sở khoa học".

Đồng thời, khi thông tin về CD được cho là lời thuyết pháp của Pháp sư Tịnh Không lan truyền rộng rãi cả trong và ngoài nước, tại Hiệp hội Giáo dục Phật - Đà Hồng Kông, ngày 8/2/2012, vị pháp sư này (thực tế đây là vị Pháp sư Thượng thủ Tịnh tông Học hội Thế giới, một cao tăng của Tịnh tông quốc tế đương đại) đã lên tiếng khẳng định rằng mọi người đã hiểu lầm ý của ông vì ông hoàn toàn không quả quyết ngày 21/12/2012 là ngày tận thế.

Ông cho rằng những người tự ý cắt xén bớt phần thuyết giảng của ông rồi lưu truyền nên đã gây ra hiểu lầm nghiêm trọng. Tuy nhiên, Pháp sư Tịnh Không chỉ đính chính là không khẳng định nhưng vẫn nói có khả năng xảy ra ngày tận thế. Chính sự lập lờ này mà phần thuyết giảng của Pháp sư Tịnh Không bị những kẻ với mục đích xấu sử dụng nhằm làm hoang mang dư luận…

Ngay sau đó, nhà khoa học Don Yeomans, Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu Chương trình Vật thể gần Trái đất (Near-Earth Object), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), đã giải thích về hàng loạt các giả thuyết liên quan tới ngày tận thế, đồng thời bác bỏ kịch bản ngày tận thế sẽ xảy ra vào cuối năm nay.

Trong một bài viết đăng trên Tạp chí Đạo Phật ngày nay, Thượng toạ Thích Nhật Từ, Tiến sĩ Triết học, Phó hiệu trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, đã cho rằng, "thời gian gần đây trong giới Phật giáo dân gian, sự lan truyền tin tức rằng ngày 21/12/2012 là ngày tận thế đã làm cho nhiều người lo sợ…".

Và cũng vì thế mà "nhiều người đã sống không còn bình yên nữa. Họ hoảng loạn, mất phương hướng trong đầu tư, không định hướng tình cảm gia đình và mọi kế hoạch cần có, để đảm bảo cuộc sống ở giai đoạn khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ còn ì ạch thêm vài năm nữa. Nhiều người bỏ cả công ăn việc làm để chờ ngày được chết…

Thông thường, các thông tin mê tín được nuôi bằng thực phẩm "si mê", thiếu khoa học, vốn sẽ sống dai như con đỉa, chặt ra trăm mảnh nó sẽ trở thành một trăm con. Hoặc như con bạch tuộc, chặt đứt tua này nó sẽ mọc ra tua khác. Chỉ cần lấy lửa trí tuệ hay gươm trí tuệ chặt đứt thì niềm tin mê tín không sống nữa, cũng không còn cơ hội tái sinh. Tuyệt đối đừng để mê tín tái sinh vào đầu óc của thế hệ đi sau chúng ta. Đó là đại hoằng pháp".

Như vậy có thể khẳng định năm 2012 sẽ có những thiên tai, địch họa, tật bệnh... xảy ra, thế nhưng chắc chắn sẽ không phải là năm tận thế!

Theo P.L - CAND

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 579
  • Khách viếng thăm: 565
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 40546
  • Tháng hiện tại: 2848689
  • Tổng lượt truy cập: 88653292
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012