Duy ngã độc tôn...

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/04/2019 09:17 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Thích Ca không bao giờ xưng mình là toàn năng. Vâng, nên cái duy ngã tối tôn kia để tôn xưng Phật cũng là tôn xưng Con Người. Đó là Chân Lý mà cũng là Chân Ngã vậy!

Nào xin đừng tranh luận chuyện bức tượng Phật đản sinh chỉ tay nào lên trời tay nào xuống đất mới là đúng nữa.

Vâng thì tay phải thuộc dương, tay trái thuộc âm, nên tay phải chỉ trời, tay trái chỉ đất là thuận quy luật âm dương. Vâng thì tay phải thuộc dương tay trái thuộc âm, nhưng tay trái chỉ lên trời tay phải chỉ xuống đất là âm dương giao hoà, trong âm có dương trong dương có âm...

Trời ạ, Phật đâu phải lý thuyết gia âm dương.

Bươi nát sách ra để tìm cái tay nào chỉ lên chỉ xuống làm chi. Cái tay đâu phải mặt trăng đâu mà tìm. Hề hề...

Này nhé, một đứa trẻ vừa sinh ra khác lạ lắm mới đi được bảy bước, khó khăn lắm mới nói được những câu: “Ta là bậc tối thượng ở trên đời! Ta là bậc tối tôn ở trên đời!”.

Có ai quyết tâm đối diện nỗi khổ niềm đau và tìm ra phương pháp giải thoát hoàn toàn khỏi nó mà không trải qua thử thách gian truân đâu.

6 năm ông cụ ngồi tu khổ hạnh trơ hết xương sống xương sườn ra kìa, mà tham ái cũng kéo theo bao nhiêu là bất mãn. Có nỗi khổ nào dày vò cắn xé mà con người không bồn chồn lo lắng và tìm cách thoát ra khỏi nó không? Có niềm vui thoả hạnh phúc ngắn ngủi nào mà con người bằng lòng ngay với nó không?

Chạy ra khỏi nỗi khổ này đuổi theo vui thú kia, mãi mãi và mãi mãi, từ ông vua cao quý cho đến người bình dân cũng thế thôi. Nói ra hết làm sao được những nỗi khát khao dở sống dở chết, bởi càng mong muốn nỗi khổ giảm đi thì nó lại càng tăng lên và bởi mọi sai lầm đều nằm ở phương pháp diệt ác diệt khổ...

Vì thế Tất Đạt Đa đảnh lễ đủ các đỉnh đỉnh đại danh ngoại đạo, nhưng cũng phải ủ rũ thất vọng ra về. Tìm phương thuốc cứu khổ cho chúng sinh cũng phải nếm thử và trải qua biết bao nhiêu loại độc tham ái chứ bộ. Mấy cái trò vu khống hãm hại chỉ nhỏ như hạt cát giữa sa mạc thôi mà.

Kinh hồn không, Thích Ca khi ấy đang sống ở thời đại nào mà dám phủ nhận Thượng đế an bài vĩnh viễn sinh con người ra theo 4 trật tự đẳng cấp. Chẳng lẽ không phải đối diện với lực lượng căm ghét hùng hậu và những cái miệng gào lên “xúc phạm Thượng đế” hay sao. Đã phủ nhận rồi thì có Thượng đế đâu mà xúc phạm, nếu có thì “xúc phạm” vào những cái đầu đang nghĩ tưởng ra Thượng đế và sợ hãi vì điều mình nghĩ ra mà thôi.

Vì chân lý, vì đem lại hạnh phúc cho chư thiên và loài người, vì tuyên dương giá trị bất tổn hại, thì phải ra khỏi vòng luẩn quẩn của Thượng đế sáng tạo đó thôi, chứ cái ngã riêng của Thích Ca thì có là gì.

Giờ trở về với tuyên xưng cốt lõi của Thích Ca: “Ta là bậc tối thượng ở trên đời! Ta là bậc tối tôn ở trên đời!”.

Khối người trễ môi, khiếp không, Thích Ca nói nhiều về vô ngã mà tự cao không kìa. Hề hề.

Thích Ca tự tôn vì Thích Ca cũng là tự tôn giá trị Con Người (nhân vi tối thắng). Thích Ca tự tôn vì Thích Ca thấy chúng sinh bình đẳng. Thích Ca tự tôn vì Thích Ca cho rằng chiến thắng chính mình là chiến thắng tối thượng nhất...

Thượng đế được cho là linh hồn vũ trụ sinh ra muôn loài. Sinh ra cả cái thiện và cái ác ư? Sinh ra cả con hổ để nó săn người, rồi con người lại đi săn hổ ư?

Nếu “thiện ác” từ một nhất thể sinh ra, thì Thượng đế đang tự mình rao mâu bán thuẫn, cứ phải luẩn quẩn với việc hại người rồi lại cứu người.

Nếu Thượng đế chỉ sinh ra điều thiện, vậy thì cái ác ở đâu sinh ra? 

Ở đây xin lưu ý, bản nguyên của mọi vấn đề liên quan đến đạo đức con người vẫn là hành vi thiện ác.

Rồi, nếu cái ác không do Thượng đế sinh ra thì thế gian sẽ có thêm một “toàn năng” khác cố tình khởi động giao tranh để giành thị phần con người với Thượng đế. 

Một Toàn năng không kém phần thú vị ấy bỗng nhiên bị gọi là “Ác quỷ”.

Nhưng khi cả hai “Toàn năng” này cùng giao tranh “thiện” - “ác”, thì dù nhân danh bất cứ điều gì để triệt tiêu nhau cũng sẽ cho ra hình ảnh một “Thượng đế ác”, đấu đá “thiện” - “ác”.

Khà khà. Nếu tôn xưng một Thượng đế duy nhất chỉ để lập ra trật tự thống trị thần thiêng, thì không bao giờ trả lời được câu hỏi thiện ác từ đâu sinh ra trong quyền năng sáng tạo. 
Xin tiếp tục đặt ra nghi vấn. 

Nếu Thượng đế sinh ra con người toàn thiện, còn cái ác do qủy dữ chiêu dụ, vậy thì trước tiên nó cho thấy quy chế ngăn ngừa phòng hộ thất bại. Và nếu có một thế lực ác qủy chi phối toàn bộ con người, thì ai sinh ra nó? Nếu có vai trò đồng sáng tạo thiện ác ở đây, nhất nguyên ngay tức khắc trở thành nhị nguyên. Bởi thiện ác vừa là chủ thể vừa là đối tượng của nhau.

Nếu con người theo thế lực ma qủy phải chịu sự trừng phạt trong hoả ngục đời đời thì đó không chỉ là thất bại của cứu rỗi mà con thủ tiêu tự do ý chí. Huống hồ chính vì nhân danh cái thiện trừng phạt cái ác bất tuân mà biết bao tôn giáo để lại những cuộc chiến xương máu vĩ đại cho loài người.

Thích Ca hơn 25 thế kỷ trước đã phủ nhận một Thượng đế an bài sinh sát, lấy con người làm chủ thể sáng tạo, xem các thần là đối tượng của quy luật tự nhiên trong vạn hữu, nhìn nhận thiện ác không ngoài mình, xem chiến thắng dục vọng và tham ai là tối thượng, tuyên xưng ta là Phật đã thành chúng sinh là Phật sẽ thành, khẳnh định chúng sinh thừa tự nghiệp và là chủ nhân của nghiệp... Nhìn vẻ ngoài thì thấy đa nguyên, nhưng thực thể ở mặt nhân sinh quan là “nhất nguyên” (thiện ác ở mình), và với ý nghĩa rộng lớn hơn trong vũ trụ quan Phật giáo chính là “nhất đa tương dung”, “chư pháp tương tức”, “nhất tức nhất thiết, nhất thiết tức nhất”...

Thích Ca không bao giờ xưng mình là toàn năng. Vâng, nên cái duy ngã tối tôn kia để tôn xưng Phật cũng là tôn xưng Con Người. Đó là Chân Lý mà cũng là Chân Ngã vậy!

 

Tác giả bài viết: Thích Thanh Thắng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 815
  • Khách viếng thăm: 808
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 48811
  • Tháng hiện tại: 1842686
  • Tổng lượt truy cập: 87647289
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012