Tường thuật Hội thảo chuyên ngành GĐPT BTS GHPGVN tỉnh BRVT lần I - Phần thảo luận

Đăng lúc: Thứ tư - 31/07/2013 04:57 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
11h30 - hội thảo tạm nghỉ, khó diễn tả hết tâm trạng của chúng tôi khi giữa mùa An cư kiết hạn cần nghiêm tịnh để thúc liễm thân tâm – trau dồi trí hạnh mà Ni chúng Ni Viện Thiện Hoà vẫn nhiệt tình hổ trợ bữa trưa cho Ban tổ chức.
Nét vui tươi hiện trên khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi của quý sư cô dù hơn 400 lượt đại biểu cùng lúc dồn về Trai phòng. Sau bữa trưa, trong khi các đại biểu nhanh chóng tản ra các phòng học, vườn cây xung quanh khu vực Đại Tòng Lâm tìm nơi nghỉ thì chúng tôi may mắn được anh Cả của Phân Ban GĐPT VN mời đi cafe trưa “Uống cho tỉnh táo, chiều tiếp tục làm việc em nhé”. Chỉ một lời ngắn gọn nhưng hàm chứa bao điều quan tâm sâu sắc. Có lẽ từ trên bục Chủ toạ đoàn anh đã nhận được không khí tất bật, khẩn trương của Nhóm truyền thông chúng tôi. 

Chia tay chúng tôi lúc 12h, anh Tâm Duệ - Nguyễn Đức Châu trở về lại Sài Gòn lo ngày kỵ của Thân phụ với cung đường hơn 70km trên chiếc xe máy do anh Kiều chuyên chở. Xúc động thay khi tuổi già, bệnh cột sống đang từng lúc tấn công vào thân thể mà anh vẫn liên tục đi mọi nơi sách tấn, động viên, khuyên nhủ và tìm hiểu tâm tình của các đơn vị, huynh trưởng đàn em. Hơn 40 năm mặc áo Lam trong tổ chức GĐPT.VN tôi đã gặp rất nhiều anh chị Cả như vậy, từ giai đoạn khủng hoảng, ẩn nhịn chờ thời cơ - phục hoạt gìn giữ Tổ chức kể cả giai đoạn gian khó nhất. Sau năm 1997, do tình hình đặc biệt mà Tổ chức áo Lam phân thành 2 nhóm (thực ra là 4 nhóm trong đó có 2 nhóm rất ít HTr và đoàn sinh). Dù ở cương vị nào, Tổ chức vẫn trung thành với đường lối mà hơn 60 năm qua Chư vị tiền bối dù hữu danh hay vô danh đã minh định. Các anh chị trưởng của tổ chức dù bên nào vẫn thông tin cho nhau nhằm thống nhất đường hướng sao cho có lợi nhất. Có chăng, chỉ một số đàn em HTr trẻ chưa hiểu thấu đáo mà có những phát ngôn chưa đúng mực làm nhói lên vết thương lòng. Mỗi chúng ta đều có một tách trà, và phần lớn là những cái tách đã đầy ắp. Vì thế, quá trình tiếp thu mỗi một tư tưởng mới thường bao giờ cũng là sự đối chọi, xung đột và tranh chấp với các tư tưởng cũ, chen chúc nhau trong một tâm thức ngày càng thu hẹp.
 


Anh trưởng Thiện Điều - Nguyễn Thắng Nhu bắt tay với anh trưởng Nguyên Tín - Nguyễn Châu tại chùa Từ Đàm Huế tháng 8/2011
 
13h30 - Hội trường tập trung đông đủ. Quý đại biểu quan khách đã ra về với lời hứa: Sẽ nghiên cứu đầy đủ các ý kiến của Hội thảo và trả lời hay thay đổi đường hướng cho phù hợp. Chủ toạ đoàn vẫn nguyên vị, nhưng trên bàn Chứng minh Chư tôn đức cử lại HT. Thích Nguyên Trực - Phó Trưởng ban Thường Trực; TT. Thích Giác Trí - Uỷ viên HĐTSTW – Phó Trưởng ban  thay mặt BTS Trị Sự Tỉnh hội Phật Giáo Tỉnh BRVT xử lý và quyết định các vấn đề phát sinh trong Hội thảo.

13h45, sau các nghi thức thường lệ, Hội thảo tiếp tục lắng nghe 2 tham luận “Gia đình Phật tử Việt Nam thời hội nhập” của HTr cấp Tấn Thiện Bình - Nguyễn Hồng Trân - Phó trưởng ban Thường trực và “Những đề xuất cho Ngành Nữ GĐPT” của HTr cấp Tấn Lệ Kiên – Ngô Thị Lộc Nhung - UV Phân Ban GĐPT Tỉnh.

14h05: Giảng đường Trường Trung cấp Phật học tỉnh BRVT bắt đầu nóng lên khi phần thảo luận bắt đầu. Theo ghi nhận của chúng tôi có 14 đại biểu đăng đàn hoặc tại vị nêu ý kiến thảo luận hoặc chất vấn. Có lúc các ý kiến có phần khá gay gắt kiến Chủ toạ đoàn phải dùng quyền Chủ toạ hạ nhiệt. Theo phân công của Chủ toạ đoàn, và đoàn thư ký chúng tôi phải hệ thống các ý kiến sao cho không trùng lặp nhằm hổ trợ cho Chủ toạ đoàn điều hành được suông sẽ nhất.
 


Anh Tâm Tu - Nguyễn Hữu Chí phát biểu
 
HTr Cấp Tín cao niên Tâm Tu - Nguyễn Hữu Chí đơn vị huyện Xuyên Mộc mở đầu thảo luận bằng việc trích dẫn lại lời phát biểu của bà Bùi Thị Thảo đại diện Ban Tôn Giáo Sở Nội vụ tỉnh BRVT “Từ đó do tư tưởng lãnh đạo không hòa hợp được với nhau, không giải quyết được những mâu thuẫn, xung đột, khác biệt nên các Huynh trưởng lãnh đạo “chia tay” và kéo theo đàn em chia GĐPT thành những đơn vị theo vùng miền, theo  khuynh hướng… Sự phân hóa này đã làm cho hệ thống GĐPT Việt Nam chưa phát huy được vai trò tích cực làm chiếc cầu kế thừa cho 2 thế hệ Phật tử, già đang qua và trẻ đang đến trong dòng chảy của Phật Giáo Việt Nam. Nằm trong tình hình chung đó, tỉnh BRVT hiện nay cũng đang tồn tại 2 Ban Hướng Dẫn GĐPT: 1 BHD trực thuộc BHD Phật tử của Ban Trị Sự Phật Giáo Tỉnh và 1 BHD nằm ngoài BHD Phật Tử hay còn gọi là BHD khối truyền thống hoạt động theo nhóm GĐPT Nguyễn Châu. Mặc dù các Huynh trưởng điều hành các GĐPT đều là người áo Lam, đệ tử của Phật nhưng 2 Ban Hướng Dẫn này không quan hệ với nhau. Hoạt động của các GĐPT tại tỉnh tuy chưa thống nhất trong 1 BHD, nhưng đa phần đều sinh hoạt tôn giáo thuần túy”. Xác định rằng các hoạt động của GĐPT Tỉnh là thuần tuý về mặt Tôn giáo nên không có gì là mâu thuẩn khi không phát huy được vai trò tích cực trong việc kế thừa. Bởi lẽ “Sự tồn tại, phát triển song song của 2 mặt đối lập chính là động lực thúc đẩy tổ chức thăng tiến”. Có chăng việc chưa hoà hợp làm cho các hoạt động của tổ chức áo Lam trong tỉnh chưa thể hiện được thế mạnh hoặc đôi khi còn manh múm. Ý kiến thứ 2 được nêu ra: Trước đây sinh hoạt ở nông thôn rất mạnh mẽ và tốt đẹp, nhưng hiện nay “không hợp thời, hợp cơ” (ý kiến của một số người, cả báo chí), phần thân giáo của huynh trưởng hiện nay cũng xuống cấp. Từ đó anh đưa ra 1 vài ý kiến cho Hội thảo nghiên cứu và hoá giải (Trong đó chủ yếu bộ phận Nghiên Huấn – Tu Thư Trung Ương) là tìm cách cải tiến sinh hoạt của tổ chức, không nhất thiết phải đổi mới như hiện nay nhiều ý kiến nêu ra trên các diễn đàn, nhưng bản thân chương trình tu học cần có hướng thay đổi và thống nhất, tránh tình trạng mỗi nơi áp dụng một tài liệu mà mình thích.
 


Đại biểu huyện Tân Thành chất vấn
 
Không đồng ý với ý kiến tồn tại 2 BHD của tổ chức GĐPT, đại biểu đơn vị huyện Tân Thành có ý kiến : vấn đề này cần thống nhất dù sớm hay muộn theo dòng chảy tất yếu của lịch sử. Việc tổ chức bị phân hoá làm cho chúng ta đang suy yếu đi trong chính nội bộ. Nhiều thế hệ HTr trẻ đang mâu thuẩn với nhau trong tâm tưởng, trong lời nói và cả trong hành động. Anh dẫn chứng các ý kiến trên diễn đàn của các trang mạng hoặc Facebook một bộ phận không nhỏ các anh chị em chúng ta đang có những lời nói làm tổn thương nhau. Từ đó anh đề nghị Hội đồng trị sự TW và các anh chị lãnh đạo cấp cao nên có hướng ngồi lại với nhau như tinh thần buổi đàm luận mà trước đây Cố Hoà Thượng Thích Minh Châu đã từng làm.

Một ý kiến nữa mà đại diện huyện Tân Thành đưa ra: các cấp lãnh đạo từ Tỉnh đến Trung Ương hiện nay tuổi đời khá lớn, nên chú ý việc xây dựng, bàn giao cho lớp trẻ nhưng chú ý lộ trình để không rối loạn tổ chức và truyền trao kinh nghiệm cho lớp trẻ. Việc HTr trẻ đang thiếu nhuệ khí có một phần trách nhiệm trong sự e dè của quý anh chị cao niên.

Trong không khí có phần nóng dần của các ý kiến đưa ra Chủ toạ đoàn tuyên bố tạm giải lao 5 phút. Tuy nhiên giờ giải lao mà chúng tôi nhận thấy các đại biểu vẫn ngồi nguyên tại chổ và trao đổi với nhau theo nhóm. Trong đó nhiều nhóm có những luồng ý kiến khá ngược nhau và. Có mặt tại Hội thảo quý vị sẽ thấy không khí sôi nổi mà không thể có lời văn nào tả được.
 


Huynh trưởng trẻ đơn vị GĐPT Ngọc Lâm đề đạt ý kiến
 
14h30 Hội trường tiếp tục phần ý kiến với phát pháo của 1 HTr trẻ đơn vị GĐPT Ngọc Lâm huyện Long Điền : GĐPT đang thiếu truyền thông, giữa HTr và PH đoàn sinh chưa có sự gắn kết. Chúng ta nhận định Tổ chức GĐPT có tính ưu việt, tuy nhiên chúng ta làm cách nào để xã hội và quý đạo hữu biết đến sự ưu việt này mà tin tưởng gởi gắm con em đến với tổ chức. Từ dưới khu vực làm việc chúng tôi nhận thấy Thượng toạ Thích Giác Trí đoàn Chứng minh có vẻ tâm đắc với ý kiến này khi khuôn mặt dãn ra và tươi hơn.

Băn khoăn và trăn trở với cái chung sau hơn 20 năm bị gián đoạn nên trong tổ chức GĐPT hiện tại có lổ hổng khá lớn. Tre càng già, măng chưa đủ cứng. Và ý kiến hợp nhất 2 BHD là điều mà đại diện đơn vị Khánh Quảng đang mong ước nhất. Dẫn chứng ngay tại địa phương mình đã có 1 đơn vị và mới đây vị Trụ Trì lại thành lập thêm 1 đơn vị mới cũng mang cùng tên trực thuộc hệ thống truyền thống và do vậy số đoàn sinh đang bị phân hoá và 2 đơn vị đều “yếu như nhau”. Các em hoàn toàn ngây thơ, có chăng chính gười lớn chúng ta đang nhồi vào đầu các em các tâm lý nghi kỵ và phân hoá…..
 


Gia trưởng Hạnh Trí phát biểu
 
Hội trường tạm dừng phần ý kiến của Đại biểu để nghe 1 vài phương án hoá giải Htr. Cấp Tấn Tâm Giới - Phan Ngọc Thảo Phó trưởng Ban Hướng dẫn Trung Ương. Anh nêu vài kinh nghiệm thực hiện ở các địa phương mà anh đã đến và nắm rõ: Làm thế nào Gia Đình Phật Tử phát triển tốt đẹp? Huynh trưởng không nhất thiết phải giỏi về văn hóa hơn các em, nhưng cần thiết là thân giáo. Ban Huynh trưởng và Thầy trụ trì không thể có sự căng thẳng.  Huynh trưởng phải có thái độ trọng tăng, phải tìm mọi cách để tạo thiện cảm với chư tôn Trú trì. Huynh trưởng phải tự tu và tự học, cần phải thực hiện sự tu học không nên chỉ phê phán. Đề nghị mỗi đơn vị thực hiện tu học và sinh hoạt cho các em theo chương trình và tài liệu. Tổ chức tham quan, dã ngoại, giao lưu cho các em để tạo sự hứng thú trong sinh hoạt, trong tu học. Tổ chức giao lưu “liên gia đình”. Lập quỹ khuyến học từ thiện: do các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp. Hai vấn đề quan trọng của Huynh trưởng:  + Tiền: minh bạch. + Tình: không lăng nhăng, sống trong sạch.
 


ý kiến của Huynh trưởng trẻ
 
Trong đó anh có nêu 1 vấn đề mà không riêng gì Hội thảo mà hầu như mọi nơi đang chờ đợi: Tài liệu tu học ngành Thiếu đã hoàn thiện và đang lên bản in. Tuy nhiên theo thiển ý của chúng tôi việc này chưa hoàn thiện. Đây là tài liệu tu học Ngành Thiếu do 1 số anh chị HTr Quảng Ngãi biên soạn theo phân công của Trung Ương (Giống như tài liệu tu học Ngành Đồng do 1 số anh chị HTr Thừa Thiên - Huế biên soạn). Các tài liệu này chưa được sự phản biện và duyệt y của Hội đồng HTr nên chưa thể gọi là tài liệu chính thức, có chăng nó chỉ mới là tài liệu thử nghiệm. Không thể áp đặt sự phân công của Trung Ương mà kết luận là tài liệu chính thức.
Hội thảo tiếp tục với 7 đại biểu nêu ý kiến mà chúng tôi tạm tổng kết đều quy về như sau:

- Phật hóa gia đình để hổ trợ sinh hoạt của GĐPT.

- Nên thay đổi một số hình thức GĐPT.

- Tài liệu tu học chưa được một số trụ trì đồng tình.

- Nhiều trụ trì e ngại khi đơn vị sinh hoạt ngoài khuông viên trú xứ.

- Không có kinh phí tổ chức, nên sinh hoạt khó hấp dẫn.

- Phụ huynh cần quan tâm đến các em trong sinh hoạt.
 


Ủy viên Nội vụ trả lời chất vấn
 
Những Huynh Trưởng lớn tuổi còn gắn bó với tổ chức GĐPT vì lòng thương yêu các em và cũng muốn được nhường chức vụ cho các em trẻ nhưng để khỏi sự xáo trộn nên đề nghị thay thế từ từ.
 


Đại diện ngành Thanh đề đạt những trăn trở
 
- Xin quý thầy tạo điều kiện cho GĐPT tổ chức những buổi hội thảo tại chùa.

- Huynh trưởng cần phải thương yêu các em hơn nữa.

Xác định thời gian không còn nhiều, 15h30 Chủ toạ đoàn đề nghị quý Đại biểu chuyển giao ý kiến để ban thư ký tổng hợp và chuyển giao.

Thay mặt Chủ toạ đoàn Đại Đức Thích Nhuận Nghĩa - Chánh thư ký Ban trị sự Phật giáo tỉnh BRVT phát biểu sơ kết:

Chỉ có 6/18 tham luận được trình bày, đề nghị quý đại biểu nghiên cứu các tham luận còn lại trong Văn kiện. Tuy nhiên nhiều tham luận và nhiều ý kiến có ý tưởng khá hay nhưng chưa dám nói thẳng. Nhận định của Đại đức: Khi đề cập đến vấn đề 2 BHD cùng tồn tại song song quý đại biểu có vẻ hơi e dè. Không ai dám đưa ra giải pháp nào khả dỉ khả thi để hoá giải. Do lẽ đó BTS tỉnh cần mời quý Tăng – Ni trú trì các chùa có GĐPT truyền thống cùng hội họp và tìm phương án hoá giải để tổ chức trở về chung một mối.
Mong Ban hướng dẫn Phân ban GĐPTTW tiếp nhận ý kiến, mở trại chuyên năng cho hàng ngủ Huynh trưởng.
 


chỉ đạo của Chủ Tọa đoàn
 
16h00 Toàn thể Hội trường cung kính đứng lên chắp tay Hoa lắng nghe ý kiến của TT. Thích Giác Trí Uỷ viên HĐTSTW – Phó Trưởng ban BTS Trị Sự Tỉnh hội Phật Giáo Tỉnh BRVT tuy nhiên thượng toạ có ý kiến: Tôi sẽ nói nhiều, có lẽ sẽ đến hơn 30 phút, cho phép quý vị được an toạ. Mong quý đại biểu thông cảm bởi không dễ gì chúng ta có được Hội thảo như thế này. Thượng toạ nêu ra những nội dung mà Hội thảo đã nêu đồng thời bổ sung những vấn đề mà Hội thảo chưa đặt đến mà chúng tôi lược ghi như sau:
 


Thượng tọa chứng minh phát biểu ý kiến
 
Có 2 tổ chức cùng tồn tại song song, chúng ta sẽ giải quyết thế nào trong tương lai? Đây là việc không riêng gì của tỉnh BRVT mà của HĐTS TW. Vấn đề này Ban TS tỉnh sẽ chuyển tải cho Ban HDPT nghiên cứu. Tuy nhiên với tỉnh BRVT Thượng toạ đồng ý với đề nghị phương án giải quyết của Chủ toạ đoàn và yêu cầu xúc tiến làm gấp.

Ban Hướng dẫn PB GĐPT tỉnh hơn 15 năm qua chưa hề đề nghị Ban TS tỉnh tuyên dương công đức những vị có công với tổ chức GĐPT. Dẫu rằng từ xưa đến nay HTr GĐPT luôn làm công việc thầm lặng nhưng Ban Hướng dẫn nên thay đổi phương thức làm việc bởi sự việc này nhằm giáo dục nhân cách cho Đoàn sinh.

- Thiếu tham luận Phật tử người Hoa, người Khơ me, tổ chức GĐPT chưa đi sâu vào 2 đối tượng này. Trong khi đó tỷ lệ 2 dân tộc này ở tỉnh khá cao (hơn 12% dân số)

- Thiếu nhân sự trẻ nhằm thay thế trong 10 năm tới. Ban Hướng dẫn PB GĐPT đã lên phương hướng đào tạo lớp trẻ như thế nào?

- Thiếu giáo trình giảng dạy, giáo trình còn chưa chuẩn, chắp vá….
 


 Đại diện Phân Ban Kiên Giang chăm chú ghi chép những ý kiến phát  biểu
 
Nhiều vị Thầy chưa hiểu chức năng GĐPT, nhưng không thấy GĐPT đến để tiếp xúc. Nói như HTr của đơn vị Ngọc Lâm quý vị đang thiếu truyền thông, chưa “tiếp thị” GĐPT. Ví dụ như huyện Long Điền chỉ có 1 đơn vị, huyện Đất Đỏ đang trắng GĐPT. Trách nhiệm này phải quy về hàng ngũ HTr từ cấp Tập trở lên.
 
- Giải pháp kinh tài cho tổ chức GĐPT chưa có.

- Mở khóa đào tạo Huynh trưởng kế thừa, phải tập sống với các trụ trì khó tánh.

- Học sinh học rất nhiều, các Huynh trưởng nghiên cứu giờ sinh hoạt phù hợp với các em.

- Quảng bá GĐPT vào đạo tràng.

- Mở khóa tu cho Huynh trưởng.

- Nhiều HTr, đoàn sinh GĐPT đã cải đạo vì nghèo và được sự giúp đỡ của Tôn giáo khác.

- Kỹ năng Sư Phạm Huynh trưởng rất thiếu và yếu.
 


Hội ý của Chủ tọa đoàn
 
Có lẽ từ sáng đến giờ Hội trường mới lặng xuống sau khi nghe phân tích của Thượng Toạ. Nhiều ý tưởng mà lâu nay chúng ta quên hoặc cố tình né tránh đã được T.T chỉ rõ. TT yêu cầu Ban Hướng Dẫn Phân Ban GĐPT tỉnh sau Hội thảo và chậm nhất trước Vu Lan phải tổ chức phiên họp dưới sự chứng minh của Đại đức Trưởng Ban HDPT để bàn định và trình BTS những phương án để hoá giải. Trong đó nêu rõ, những vấn đề nào cần đến sự trợ giúp của BTS hay Trung Ương.
 
Xuất phát từ Ga Huế lúc 1h sáng ngày 27/07/2013 sau hơn 4 tiếng đồng hồ chờ đợi do trể tàu, nét mệt mỏi vẫn còn hằn rõ trên khuôn mặt của HTr Cấp Dũng Thiện Điều - Nguyễn Thắng Nhu Trưởng Ban Hướng dẫn khi hơn 19 tiếng trên tàu lửa. Theo dự kiến của Ban Hướng dẫn Phân Ban Trung Ương HTr Cấp Tấn Thị Bá – Huỳnh Văn Tùng Phó Thư Ký sẽ thay mặt phát biểu chỉ đạo. Tuy nhiên tình hình Hội thảo đã làm cho anh Thiện Điều quyết định đăng đàn dù sức khoẻ có phần không được tốt. Phần chỉ đạo của anh xoáy vào những điểm mà không phải HTr nào cũng chú ý từ khi tổ chức được phục hoạt năm 1997. Thay mặt cho hàng ngũ Huynh trưởng và đoàn sinh GĐPT Việt Nam anh cảm niệm ân đức của Chư Tôn đức tỉnh. Anh nhận định: “Hội thảo chuyên ngành GĐPT là một sáng kiến đầu tiên rất hữu ích cho tổ chức dù rằng Bà Rịa Vũng Tàu không phải là cái nôi của GĐPT Việt Nam. Việc BTS tỉnh đứng ra tổ chức và điều hành Hội thảo đã chứng minh rằng từ khởi thuỷ đến nay Chư tôn túc luôn quan tâm đến GĐPT. Các bài tham luận đã nói lên được thực trạng GĐPT hiện nay và những ý kiến trong hội thảo chứng tỏ hàng ngủ HTr đang trăn trở nhiều đến vận mệnh của tổ chức”.
 

    Ý kiến của anh Thiện Điều - Nguyễn Thắng Nhu - Trưởng Phân Ban Ban Hướng Dẫn TW 
 
Những nét chính yếu dặn dò hàng ngủ HTr trong bài phát biểu của anh Cả:

GĐPT là một tổ chức giáo dục đặc thù của Phật Giáo mà chỉ có Việt Nam mới có. Huynh trưởng là những người thực hiện mục đích của GĐPT nên không thể quy trách nhiệm cho Chư tôn đức hoặc phật tử. Khi phát nguyện làm Huynh trưởng quý anh chị cần phải học và phải tu, phải hạ thủ công phu tu học theo chương trình GĐPT quy định. Việc tu tập tự thân, là một điểm nổi bật trong phần tu chỉnh năm 2006. Quý HTr không thể làm gương cho lớp hậu bối khi thiếu quyết tâm tu học. Nhận định hiện tại hàng ngủ HTr đang thiếu phần tu tập tự thân và thiếu tu học theo chương trình GĐPT. Sở dĩ tổ chức  chúng ta tồn tại đến hôm nay dù trải qua bao nhiêu sóng gió, kể cả trong thời gian chưa được phục hoạt là nhờ sự che chở, đùm bọc của Chư tôn đức, do vậy người HT trẻ cần luôn khâm tuân sự giáo huấn, dẫn đạo đúng đắn của các Trưởng Tử Như Lai, sự điều hành của Ban Trị Sự các cấp.

Trong hiện tại người HTr cần tỉnh táo để nhận định các âm mưu chia rẽ hay áp lực từ ngoại tại hay nội tại; trong tương lai HT trẻ phải xác định mình là lực lượng hậu bị kế thừa Giáo hội phụng trì Tam Bảo, tiếp dẫn hậu lai, duy trì mạng mạch và xiễn dương Chánh pháp đúng theo tinh thần giáo lý Phật Đà. Do vậy, người HTr trước hết cần thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với tổ chức qua việc phát huy sở trường đó là tri thức xã hội để đóng góp sáng kiến của mình trong tinh thần tương quan xây dựng để thăng tiến GĐPT tại địa phương và tổ chức.

Nếu một HT có sở trường, có khả năng nhưng thiếu thiện chí, nhiệt thành với tổ chức thì những gì anh chị có được cũng đều vô nghĩa vì nó không giúp ích gì cho việc thực hiện sứ mệnh HT của anh chị cả. Thế nên tất cả phải được thực hành bằng tâm cống hiến thể hiện qua việc tìm tòi, sáng tạo, phát huy sáng kiến của mình cùng gắn kết với HT cấp trên, HT đàn em và các đồng sự trong tinh thần tứ nhiếp và lục hòa cộng trụ để góp phần xây dựng và thăng tiến tổ chức. Để thực hiện tốt tinh thần tương quan xây dựng với tất cả lam viên phải có đức khiêm cung, cầu tiến, dù anh chị có giỏi giang đến đâu cũng không sinh tâm cống cao, ngã mạn, dù có cống hiến cho tổ chức nhiều bao nhiêu đi nửa cũng không  mang bệnh công thần. Kính trọng, học hỏi HT cấp trên; hòa ái, rộng lượng với HT cấp dưới và đoàn sinh là những yếu tố cần thiết để anh chị HT cấp Trẻ thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với tổ chức.
 


 Nét ưu tư trên khuôn mặt anh Nguyên Ngọc - Nguyễn Chánh Trưởng Ban Hướng Dẫn Tỉnh
 
Kết thúc bài phát biểu HTr Thiện Điều - Nguyễn Thắng Nhu hứa sẽ tiếp thu và ghi nhận mọi ý kiến hợp lý - hợp tình mà Hội thảo đề ra. Với những phần việc thuộc về trách nhiệm của Ban Hướng Dẫn Trung Ương PB GĐPT.VN anh yêu cầu Phó Thư Ký Trung Ương ghi lại đầy đủ và đưa ra trong phiên họp sơ kết 6 tháng đầu năm sẽ được tổ chức tại Văn phòng II TW trong những ngày sắp tới. Kết quả trả lời sẽ được chuyển giao cho Ban Hướng Dẫn tỉnh ngay khi phiên họp kết thúc nhằm giúp cho Ban Hướng Dẫn tỉnh tổ chức họp theo chỉ đạo của BTS Tỉnh.
 


    Đạo từ của Hoà thượng chứng minh
 
16h55 Toàn thể hội trường nghiêm trang, thành kính lắng nghe đạo từ của Hoà Thượng Chứng Minh.

17h10 Ban Tổ chức thông qua Nghị quyết hội thảo và điều hành lễ Bế mạc. Nhóm truyền thông – Thư ký tập trung in ấn các văn kiện cần thiết cung cấp cho đại biểu tham dự Hội thảo.

Hẹn gặp nhé tại các cuộc hội thảo khác……
 
 
Tác giả bài viết: PV phatgiaoaluoi.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Nhóm Thư Ký - Đăng lúc: 02/08/2013 17:32
Xin chân thành cám ơn những phản hồi của quý độc giả. Chúng tôi sẽ tập hợp tất cả những ý kiến của quý vị và chuyển tải về bộ phận có trách nhiệm để nghiên cứu và phản hồi. Việc phản hồi sẽ được thực hiện sớm nhất. Nếu quý vị có thắc mắc, góp ý vui lòng gởi mail về địa chỉ của nhóm thư ký truyền thông: minhtribrvt2013@gmail.com
Avata
Lương Quang Trung - Đăng lúc: 01/08/2013 22:18
Nội dung
Cho em mạn phép hỏi trước kia mấy anh chị từ ở tổ chức nào mà ra?! mà lại nói Tổ Chức GĐPT Truyền thống là một nhóm?!
Avata
Tên của bạn - Đăng lúc: 01/08/2013 09:03
Ở bài tham luận của anh Tâm Hạnh - Nguyễn Trương, tôi có vầi ý kiến như sau:

1. ở mục II, phẩn 3: "đừng nên thờ ơ lạnh nhạt, hoặc sai khiến những điều không cần thiết làm cho các em lo sợ và bơ vơ tội nghiệp". vậy tôi hỏi anh, quý chư Tăng, Ni sai khiến các em việc gì? ở đâu? khi nào? chúng tôi có bóc lột sức lực tâm tánh của các em hay không mà khiến các em phải lo sợ hoang mang sợ sệt.

2. ở mục II, phần 4: "công cụ của Giáo hội, sử dụng các em vào các buổi lể cầu siêu cho các hương linh,..... hoặc dàn chào cho các buổi lể để có phần lợi dưỡng". Tôi đọc qua phần tham luận này của anh, tôi ấn tượng nhất 2 chữ "lợi dưỡng", lợi dưỡng ở đây là gì? chẳng lẽ Giáo hội của 1 ngôi chùa thiếu nguồn nhân lực hay sao mà lợi dưỡng đến các em? các em nhỏ như vậy chúng tôi lợi dưỡng được gì? nếu có chăng? Thế tại sao ở mục III, phần 4 anh nói : "do vậy GĐPT nên hòa mình và tham gia vào mọi công việc được phân công và phân nhiệm, phát huy đạo tâm kiên cố", nếu các vị trụ trì nhờ vào các em như vậy chẳng phải như mong muốn của anh. Thế tôi hỏi ngược lại anh, mọi công tác được phân công phân nhiệm là việc gì?? để phù hợp với các em đoàn sinh GĐPT.

3. Cũng ở mục II, phần 4: những bài giảng của quý thầy ở tận mây xanh, các em không thể tiếp thu được gì cả,...... khế cơ khế lý vừa đủ cho các em thu nhận và có kết quả tốt". một vị giảng sư, khi ngồi trên pháp tòa luôn biết đối tượng mình giảng theo cách giảng như thế nào, giảng từ chương hay hàn lâm hay thực nghiệm. Nếu tôi mang cách giảng từ chương dạy cho chư Tăng thì phải có giáo trình giáo án mà mang ra dạy cho các em đoàn sinh thì như một trời một vực, và những gì các em nghe được cũng thừa thải, vì trình độ các em chưa phù hợp, chúng tôi giảng cho các em phải giảng cách thực nghiệm của mình rồi thêm vào đó là cách giảng hàn lâm để mức độ tiếp thu của các em cao hơn.

KẾ TIẾP BÀI THAM LUẬN CỦA ANH TÂM KHAI - PHAN CỰ CÓ NHỮNG Ý KIẾN SAU:

1. Ở mục II, phần B, đoạn 1: "trong các nhiệm kì trước, các Ban Đại diện Phật giáo tiền nhiệm huyện Châu Đức không hề quan tâm sinh hoạt của GĐPT. Nói đúng hơn là GĐPT thuộc hệ thống Phân ban của Ban Trị sự, quý vị ấy chỉ chấp nhận sự hiện diện của các GĐPT thuộc khối truyền thống mà thôi."

2. Ở mục II, phần B, đoạn 3: "một số vị trụ trì chỉ tin theo các anh chị trong cái gọi là GĐPT truyền thống ...... giáo hội hiện nay và không còn cộng tác".

3. Ở mục 3, phần 1: "được các vị trụ trì bao che, nuôi dưỡng tạo điều kiện hoạt động tại một số các chùa, tự viện địa phương".

Tối có các ý kiến về 3 phần sau:

- Anh nói Ban Đại diện huyện các tiền nhiệm của huyện Châu Đức không quan tâm đến sinh hoạt của GĐPT. vậy ở nhiệm kì nào? bằng chứng đâu mà anh giám kết luận là không quan tâm? anh nói các ý kiến trên, vô tình đã đẩy Ban Đại diện các tiền nhiệm kì vào vòng lao lý chính trị, tạo sự căng thẳng giửa Đảng - Nhà nươc và Giáo hội. Vốn dĩ, GĐPT truyền thống là không hợp tác với GHPGVN chúng ta, mà anh nói như thế cũng giống như Ban Đại diện và các vị trụ trì cũng chống lại.
- Ban Đại diện huyện Châu Đức các tiền nhiệm kì và các vị trụ trì bao che, nuôi dưỡng và tạo điều kiện hoạt động cho GĐPT truyền thống, vậy ở chùa, tự viện nào? vị nào có những thái độ đó? …..

Tôi khuyên 2 anh nên rút lại những phát biểu trong văn kiện, tôi không biết các anh có do trình độ hay cố ý hoặc vô tình mà giám nói ra như vậy. Các anh nói ra những câu đó, nó sẻ gây ra nhiều mâu thuẫn giữa các cấp Chính quyền và Giáo hội và toàn thể các vị trụ trì. Hội thảo GĐPT tỉnh BR - VT là hội thảo được tổ chức lần đầu trong GĐPT Việt Nam, mà các anh có các ý kiến và bài tham luận như vậy đã vô tình tạo điều kiện "ném đá" cho các cộng đồng cư dân mạng trong và ngoài nước đến với tổ chức GĐPT việt nam
Avata
Tên của bạn - Đăng lúc: 31/07/2013 20:08
XIN ĐỪNG TRIỆT TIÊU SỰ NỒNG NÀN YÊU THƯƠNG LO LẮNG GIÚP ĐỠ CHO GĐPT TỪ VẬT CHẤT CHO ĐẾN TINH THẦN CỦA CÁC VỊ TRỤ TRÌ

Thưa các anh chị trong Ban Huynh trưởng GĐPT tỉnh BR - VT, qua đọc bài tham luận hội thảo lần 1 của anh Huynh trưởng cấp Tín: Tâm Khai - Phan Cự và các Huynh trưởng cấp Tấn - Tín khác.

Tôi có ý kiến rằng:"chính bản thân tôi đã thấy quý cô, quý thầy trụ trì dù chùa còn thiếu thốn khó khăn nhưng dành cả cái tâm và tài vật tối đa lo sắm sửa xây dựng GĐPT con em của mình, theo quan niệm: đây là lực lượng giữ ngôi chùa trong tương lai, là thế hệ Phật tử hậu bị rất quan trọng của Phật giáo.

Ví dụ năm 2000, chính vị trụ trì và tôi lên thành phố vác 1 bao đầy giày ba-ta đã củ, xin các gia đình đạo hữu ở TP. HCM đem về trang bị cho đoàn sinh, hoặc đi trai tăng đổi vãi màu vàng lấy màu lam may áo cho đoàn sinh, ra tại tổ đình Từ Đàm - Huế đặt trên 100 cái mủ tứ ân cho GĐPT, mua tài liệu từ bậc Mở Mắt cho đến bậc Định, mua còi từ lớn đến nhỏ đủ bộ. mua cặp, tập, viết, vớ dải lam cho huynh trưởng,...... không thể kể trên đây hết.

Mà trong bài tham luận, chỉ nêu những việc không đáng nêu, phải chăng tư tưởng chủ quan hay cố ý làm suy bại sự lưu tâm sâu sắc của các vị trụ trì đến GĐPT trong những ngày sau hội thảo diển ra.
Avata
Tên của bạn - Đăng lúc: 31/07/2013 19:51
xin đừng triệt tiêu sự nồng nàng yêu thương GĐPT của các vị trụ trì có tâm huyết hiểu và thương GDPT.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 270
  • Khách viếng thăm: 256
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 72887
  • Tháng hiện tại: 3006596
  • Tổng lượt truy cập: 91898169
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012