Mẹ già 82 tuổi nuôi 2 đứa con điên dại, mù lòa

Đăng lúc: Thứ sáu - 21/03/2014 18:58 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Đó là hoàn cảnh bi thương của cụ Nguyễn Thị Vang (SN 1932) trú tại tổ 11, thôn 3, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Gần 60 năm qua, 1 mình bà gồng gánh nuôi 2 đứa con mang trọng bệnh: anh Phan Đức Mến (SN 1956) bị thần kinh và chị Trần Thị Thoa (SN 48 tuổi) bị mù lòa.

Đến thăm nhà cụ Vang vào buổi sáng sớm, căn nhà rách nát được dựng bằng vài 3 tấm tôn đã cũ nằm cô độc giữa khu rừng. Cụ đang loay hoay lấy cơm cho đứa con trai bị bệnh tâm thần. Anh Mến chỉ biết cười suốt ngày, chẳng nói chẳng rằng, anh có cái nhìn chăm chăm khiến chúng tôi rất sợ. Nhìn đứa con trai, cụ tâm sự:

“Hồi trước, tôi ở đây nuôi 2 đứa con, sớm hôm 3 mẹ con đều có nhau. Thế nhưng những lúc lên cơn, hắn (anh Mến) đè đầu 2 mẹ con tôi ra mà đánh. Có lần gãy tay, gãy chân rồi sưng húp 2 con mắt. Vả lại ở đây xung quanh là rừng, đứa con gái tôi thì mù lòa không thấy đường, những lúc đó chẳng biết kêu ai. Không chịu nổi 2 mẹ con tôi phải chuyển đi nơi khác, rồi mỗi ngày tôi về lo cơm nước cho con”.

Cụ Vang cùng đứa con trai điên dại bên căn nhà rách nát là nơi trú ngụ của anh Mến

Năm 2000, được sự giúp đỡ của chính quyền và bà con chòm xóm, 2 mẹ con cụ Vang cất căn nhà nhỏ tại thôn 2, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. Hằng ngày, cụ thức dậy từ lúc 4 giờ sáng để nấu ăn đi bộ gần 10km đem xuống cho anh Mến.

Sau khi anh Mến ăn xong, cụ đi vô rừng mót củi, rửa chén, dọn dẹp nhà cửa rồi về căn nhà thứ 2 lo cho đứa con gái bị mù lòa.

Giọng nói đứt quãng, cụ ngồi sụp xuống khóc nức nở như 1 đứa trẻ. Từng giọt nước buông thả trên đôi gò má chằng chịt nếp nhăn. Nhìn cụ khóc, lòng chúng tôi xót xa cho nỗi lòng của người mẹ này.

Cả đời vì con thế nhưng cái cụ nhận được là những trận đòn chứ không phải là sự quan tâm, phụng dưỡng. Đứa con điên khiến cụ phải bỏ nhà đi, bỏ lại bàn thờ tổ tiên, điều mà cụ luôn áy náy, buồn bã nhiều năm qua.

Sau khi lo cơm ăn cho anh Mến, cụ lại về nhà thứ 2 của mình để lo cơm nước cho chị Thoa. Chị Thoa là đứa con nuôi được cụ xin từ bệnh viện Đà Nẵng. Bị mù lòa bẩm sinh nên chị không nhìn rõ được vật xung quanh. Cuộc sống thường nhật cứ thế trôi, hết lo cho con trai điên rồi về lo cho đứa con gái mù lòa. Lâu lâu, cụ lại phải đi viện vì những trận đòn vô cớ của anh Mến.

Dù tuổi đã cao, lại mang trong mình 2 căn bệnh: khớp và huyết áp cao. Con mắt của cụ bị mờ, đôi tay yếu đi vì những trận đánh của đứa con trai. Thế nhưng, để lo cho 2 đứa con tấm thân già này vẫn gồng mình mưu sinh.

Chị Thoa bị mù lòa sống chung với cụ Vang trong căn nhà thứ 2

Cụ đi hái rau, thu hoạch nông sản thuê cho hàng xóm. Ai kêu gì thì cụ làm nấy, miễn có tiền mua thuốc cho con. Có những lúc trái gió cơn đau hành hạ, cụ vẫn bấm bụng kiếm ăn. Biết được hoàn cảnh của cụ, nhiều người lâu lâu lại cho cụ lon gạo, củ khoai để cải thiện bữa ăn.

Ông Phan Phước Sơn (Phó chủ tịch UBND xã Bình Dương) cho biết: “Hộ cụ Nguyễn Thị Vang thuộc diện khó khăn của địa phương. Dù tuổi cao sức yếu nhưng cụ phải nuôi 2 đứa con bị tâm thần và mù lòa. Chính quyền luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để giúp gia đình cụ ổn định cuộc sống”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Cụ Nguyễn Thị Vang trú tại thôn 2, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 517
  • Khách viếng thăm: 512
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 81498
  • Tháng hiện tại: 1875373
  • Tổng lượt truy cập: 87679976
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012