Thầy giáo Tà Ôi mang “án tử” gieo chữ giữa đại ngàn

Đăng lúc: Thứ năm - 10/10/2013 19:36 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Ít ai biết rằng, gần chục năm qua, thầy gồng mình chống chọi với căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối, nhưng hàng ngày vẫn vượt hơn 30km để đến lớp, gieo chữ cho học sinh vùng sâu, vùng xa, để ươm mầm cho tương lai thế hệ trẻ, dù mang trong mình căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Đó là hoàn cảnh của thầy là Quỳnh Xuân Pôn 41 tuổi, quê ở thôn P.Nghi 2, xã A Ngo, huyện A Lưới.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau.

Tốt nghiệp trường Đại học Nông lâm Huế, thầy không trở thành kỹ sư nông nghiệp, hay làm công việc chuyên môn mà mình đã được học dưới mái trường đại học bởi thầy cứ ray rứt vì thấy các em vùng sâu, vùng xa , vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu cái chữ, từ đó thầy từ bỏ công việc "chuyên môn" để gieo chữ cho các em- nơi quê hương A Lưới của mình- như là để trả ơn vùng đất nơi mình sinh ra và lớn lên. Đã hơn 10 năm nay, thầy vẫn miệt mài, tận tụy cho những lứa học trò nơi vùng núi xa xôi này.


Gia đình nhỏ hạnh phúc của thầy Quỳnh Xuân Pôn

Thầy không biết "khởi nguồn" tự bao giờ, cái gen di truyền về căn bệnh xơ gan cổ trướng - một trong tứ chứng nan y lại đeo đẳng gia đình bất hạnh thầy giáo Quỳnh Xuân Pôn, giáo viên trường THCS và PTTH Hồng Vân đến tận bây giờ, nhưng căn bệnh ung thư gan đã cướp đi 4 người thân của gia đình thầy- thầy kể với chúng tôi trong nổi đau tột cùng vẫn hiện trên khuôn mặt thầy.

Trong ngôi nhà chật chội, ẩm thấp, bốc lên mùi xú khí, không có thứ gì đáng giá, ngoài vách tường được vay vốn để xây lên, tiền nợ vật liệu được trừ vào tiền lương hàng tháng của thầy. Thầy Quỳnh Xuân Pôn nói: “Cả gia đình tôi ai cũng bị căn bệnh u xơ gan rồi lần lượt ra đi, người ra đi đầu tiên là bố Quỳnh Pi lúc ông lên 60 tuổi rồi đến mẹ Kăn Pi được 58 tuổi mất vì ung thư gan, bố mẹ ra đi đến anh em trong gia đình cũng bị ung thư gan như anh Quỳnh Xuân Pi và anh Quỳnh Xuân Sử cũng bị ung thư gan, họ ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ (49-50)".

"Cứ ngỡ những mất mát ấy sẽ tạm lùi vào quá khứ, tôi vẫn hy vọng mình là ngoại lệ, nhưng không may mới đây, tôi thấy trong mình khác thường nên đi bệnh viện xét nghiệp thì bác sỹ bảo đã bị ung thư gan giai đoạn cuối. Tôi như suy sụp hoàn toàn, chân tay bủn rủn, trấn tĩnh một hồi rồi suy nghĩ về các em học sinh rồi phải đứng lên, tôi trân trọng những phút cuối của đời mình và mạnh mẽ đứng lên gieo chữ cho học trò"- thầy Pôn nghẹn chia sẻ.

Bao nhiêu tài sản trong nhà đều lần lượt đội nón ra đi, số tiền cầm cố nhà và vay mượn bà con cũng cạn dần. Nằm trên giường bệnh với án tử treo lơ lửng, thầy Pôn nghẹn ngào trong nước mắt: “Dù biết mình mắc bệnh hiểm nghèo nhưng lương tâm người thầy, người cha tôi không đành lòng buông xuôi. Còn nước còn tát nên tôi sẽ cố gắng hết sức mình, hy vọng có một phép màu nhiệm giúp tuôi và vợ sớm khỏi bệnh”. Thế nhưng....tai họa ập đến gia đình nhỏ bé này khi nhận thêm một hung tin, vợ thầy cô Piriu Thị Ngây, 37 tuổi lại bị sỏi thận.

Nỗi đau người ở lại

Là giáo viên dạy giỏi, tận tâm với nghề nghiệp, được đồng nghiệp quý mến và học trò kính trọng, nhưng giờ đây với căn bệnh hiểm nghèo u xơ gan đã khiến thầy Pôn phải tạm xa rời bục giảng, chống chọi với căn bệnh quái ác đang hoành hành.

“Dù không tin nhưng cuối cùng tôi cũng phải đành chấp nhận số phận. Trong thâm tâm tôi muốn chọn cái chết để đỡ đau về thân xác, đỡ đau về tinh thần, để giúp vợ bớt đi công chăm sóc...nhưng nghĩ đến hai đứa con nhỏ, (một đứa học lớp 11, một đứa mới học lớp 8) một thân một mình vợ tôi lại mang trọng bệnh tật thì làm sao gồng gánh nổi, thôi đành gắng gượng chống chọi với bệnh tật, dù đau nằm một chỗ không giúp được vợ con nhưng đó cũng là chỗ dựa tinh thần khi vợ còn thấy mặt chồng, con còn thấy mặt cha”. Thầy cô, bạn bè đến thăm cũng ngỡ ngàng và xót xa khi chứng kiến một thầy giáo giàu nghị lực ngày nào nay cũng bật khóc trong vòng tay đồng nghiệp.

Mọi gánh nặng cơm - áo - gạo - tiền đè lên vai người vợ làm nông Piriu Thị Ngây đang vật lộn với căn bệnh sỏi thận nặng, nhưng chị Piriu Thị Ngây vẫn dành tiền để điều trị bệnh cho chồng. Chị cho biết, phí điều trị vừa qua hết 24 triệu đồng và phải duy trì uống thuốc hàng tháng (khoảng 1,5 triệu đồng/tháng)  chưa kể chi phí cho mỗi lần đi lại.

 

Thầy Quỳnh Xuân Pôn trên giường bệnh

Với đồng lương giáo viên 3 triệu/tháng của thầy Pôn không đủ để gia đình thầy vừa trang trải cuộc sống vừa trả nợ ngân hàng gần 30 triệu đồng, vừa lo con sinh hoạt hàng ngày, vừa lo thuốc thang, vì vậy cái nghèo, cái đói cứ "bao vây" gia đình nhỏ bé này kể từ khi thầy phát bệnh.

Sau khi nhập viện và hội chẩn, bác sĩ thông báo khối u đã lớn, khối u > 10cm, gia đình quá khó khăn nên đã đưa bệnh nhân về nhà điều trị. Tuy nhiên, là người đàn ông trụ cột trong gia đình lâu nay, thầy Pôn biết cảnh khó của gia đình nên chủ động xin bệnh viện về nhà để sắp xếp, khi nào có đủ tiền thì lên phẫu thuật, nhưng trong thâm tâm thầy Pôn rối như tơ vò vì làm phẫu thuật tốn nhiều tiền, kết quả lại đối mặt với “án tử”… Thầy muốn chết nhưng nhìn hai đứa con thơ, và người vợ bệnh tật, thầy Pôn chỉ biết bật khóc vì biết rằng khó lòng thay đổi được số phận.

"Chân tay rụng rời, đầu óc không còn nghỉ được điều gì khi nghe bác sĩ báo tui bị ung thư giai đoạn cuối. Nhìn vợ con mà lòng quặng thắt. Ngay cả miếng cơm, manh áo cho các con tui còn chưa lo nổi nên cũng không mấy khi đi bệnh viện thăm khám, đến khi phát hiện ra thì bệnh đã quá nặng." thầy nhớ lại.

Bác sỹ điều trị cho biết, để ngăn chặn không cho khối u trong bụng phát triển thêm, trước mắt phải tiến hành xạ trị. Chi phí cho mỗi lần xạ trị cũng mất vài triệu đồng- đó là số tiền quá lớn đối với gia đình thầy trong tình cảnh hiện nay.

 Thấy được hoàn cảnh nghèo túng, không có tiền để chữa trị, bản thân lại không làm gì được, cộng thêm khoản nợ ngân hàng, Đại đức Thích Thiện Hòa, trụ trì chùa Phật Hưng, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã phát tâm thiện nguyện tự chế bài thuốc chữa u xơ gan và gửi thuốc đặc trị điều trị miễn phí cho thầy . Ngoài ra,  hàng đêm Đại đức còn tụng kinh cầu nguyện cho bệnh nhân chóng lành bệnh, để thầy có sức lên bục giảng.

Thầy giáo Đoàn Chí Quýnh, Hiệu trưởng trường THCS-THPT Hồng Vân cho biết: “Bản tính thầy Pôn rất mạnh mẽ và luôn lạc quan vào cuộc sống, nhưng khi chúng tôi gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe, thầy Pôn bật khóc vì thầy sợ mình sẽ không còn đi xa nữa, không thể tiếp tục đứng trên bục giảng, trở thành gánh nặng cho vợ con,…Với đồng lương giáo viên như chúng tôi chỉ giúp thầy ít chi phí nằm viện, thang thuốc thời gian qua, rất mong bạn đọc tiếp sức với thầy, để thắp lên một tia hy vọng biết đâu có phép nhiệm màu xảy ra.”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: thầy là Quỳnh Xuân Pôn 41 tuổi, quê ở thôn P.Nghi 2, xã A Ngo, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Số điện thoại: 01658. 890.115  

Tác giả bài viết: Phương Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 551
  • Khách viếng thăm: 548
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 99856
  • Tháng hiện tại: 1893731
  • Tổng lượt truy cập: 87698334
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012