5 loại thực phẩm đối trị mệt mỏi

Đăng lúc: Thứ sáu - 09/12/2016 09:01 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Chúng ta thường nghe nói “Chúng ta là cái chúng ta ăn vào” (tạm dịch từ câu nói We are what we eat) với ý nghĩa rằng những gì chúng ta hấp thu vào cơ thể đều có ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng tế bào của cơ thể.
Đây là lý do vì sao cơ thể của chúng ta chỉ khỏe mạnh và được cân bằng khi có sự hấp thu thực phẩm tốt một cách khoa học. Ví dụ, khi chúng ta thấy mệt mỏi, uể oải có nghĩa là cơ thể chúng ta đang thiếu năng lượng từ các dưỡng chất mà cơ thể cần để có được sự vận hành đầy đủ, đúng chức năng.


Yến mạch là bữa ăn sáng khỏe mạnh cho trái tim của chúng ta
và là nguồn dinh dưỡng đối trị cảm giác mệt mỏi, uể oải

Tại Hoa Kỳ, nữ giới là đối tượng dễ trải qua trạng thái mệt mỏi và uể oải hơn nam giới. Trong độ tuổi từ 18-44 tuổi thì có gấp đôi số người nữ trải qua trạng thái này so với nam giới (tương ứng là 15,7% và 8,7%). Trong đó có một số trường hợp mệt mỏi gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống thường nhật.

Theo Marci Clow, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp của Rainbow Light Nutritional Systems thì nguồn năng lượng chúng ta cung cấp cho cơ thể cũng có liên quan đến trạng thái dồi dào năng lượng hay mệt mỏi cho cơ thể. Vì vậy, thực phẩm đóng vai trò khá quan trọng trong việc thúc đẩy năng lượng và giúp cơ cơ thể luôn tỉnh táo.

Dưới đây là các loại thực phẩm được cho là có khả năng giúp cơ thể chống lại cảm giác mệt mỏi, uể oải và giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, giàu năng lượng:

1 - Các loại hạt

Các loại hạt là nguồn năng lượng tuyệt vời, giàu protein, vitamin, khoáng chất và các chất béo khỏe mạnh. Hạt maca chứa nhiều chất béo nhất trong các loại hạt, với 80% hàm lượng chất béo thuộc nhóm không bão hòa đơn, ít triglyceride và có tác dụng chống lại các cholesterol xấu LDL.

Có thể dùng hạt các loại như món ăn vặt, cho vào sữa chua, món rau trộn… để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

2 - Hạt chia

Hạt chia được người dân các bộ tộc Aztec và Maya xem là nguồn năng lượng quý giá. Họ ngâm hạt chia trong nước để cung cấp năng lượng cho những chuyến di chuyển xa.

Một nghiên cứu năm 2011 đã cho thấy hạt chia có tác dụng tương đương như Gatorade trước các cuộc đua cự ly dài. Hạt chia chứa chất chống oxy hóa quercetin, giúp các vận động viên tăng cường thể lực và phục hồi trong thi đấu.

Ngoài ra, trong hạt chia còn có chất kháng viêm nhiễm omega-3, cần thiết cho hoạt động trí não và tăng cường đề kháng cho cơ thể.

3 - Yến mạch

Yến mạch là bữa ăn sáng khỏe mạnh cho trái tim của chúng ta và là nguồn dinh dưỡng đối trị cảm giác mệt mỏi, uể oải. Bột yến mạch hay cháo yến mạch đều chứa các chất xơ hòa tan, giúp ngăn ngừa tăng và hạ đường huyết trong cả ngày.

Các chất xơ trong yến mạch hòa tan trong đường ruột và đóng vai trò như một chiếc màng lọc làm chậm sự hấp thu đường và chất béo.

Yến mạch cũng chứa một lượng nhỏ protein, các carbohydrate tốt cho cơ thể để dự trữ dưới dạng glycogen, cung cấp năng lượng cho não bộ và các cơ, giúp ổn định đường huyết cả ngày.

4 - Sữa

Có nhiều ý kiến khác nhau cho rằng sữa có cả tác dụng tích cực lẫn những ảnh hưởng tiêu cực với sức khỏe. Các sản phẩm bơ sữa bị coi là nguyên nhân gây mụn và tăng cân nhưng thật ra sữa cung cấp nước cho cơ thể, giúp cân bằng điện phân khi chúng ta đổ mồ hôi.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy hấp thu casein, một loại protein có trong sữa trước khi đi ngủ giúp thư giãn các cơ và giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia không khuyến nghị nên uống một ly sữa bò trước khi đi ngủ.

Vì thế, vẫn có thể hấp thu một ít protein trước khi đi ngủ bằng cách ăn một ít hạt hạnh nhân, hạt hướng dương hay một cốc sữa đậu nành tự nhiên.

5 - Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả cực kỳ tốt trong việc giúp cơ thể hydrate hóa và mang lại năng lượng cho cơ thể, chống lại cảm giác kiệt sức, mệt mỏi.

Dưa hấu có hàm lượng nước đến 92%, giúp cải thiện mức năng lượng cho cơ thể, giúp đầu óc tỉnh táo hơn nhất là khi bị thiếu năng lượng. Chỉ cần một lát dưa hấu, cơ thể sẽ được cung cấp glucose và nước một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, dưa hấu còn chứa một loại amino acid được gọi là L-citrulline, có tác dụng làm giảm sự mệt mỏi và kiệt sức.

Trần Trọng Hiếu (theo Medical Daily)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 562
  • Khách viếng thăm: 553
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 83975
  • Tháng hiện tại: 2892118
  • Tổng lượt truy cập: 88696721
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012