Bà Rịa Vũng Tàu: Lễ truyền thống lần thứ 22 Trường Cao Trung Phật Học Đại Tòng Lâm

Đăng lúc: Thứ năm - 12/03/2015 07:00 - Người đăng bài viết: Lê Ngọc Cảm
Qua 7 khoá Trung Cấp, 5 khoá Cao đẳng từ ngôi trường mang tên “Trường Cao – Trung Phật học Đại Tòng Lâm” tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có những cánh chim toả đi muôn hướng. Có người quay lại tiếp tục sự nghiệp giáo dục, có người Trụ pháp vương gia, có người còn miệt mài trên con đường học vấn, cũng có người vì một nhân duyên nào đó nên vẫn phiêu du trên hải lộ tử sinh. Hôm nay dù phước báo, dù chí nguyện, dù nhân duyên khác nhau thế nào nhưng cùng là người con Phật, cùng thọ ân đức của chư vị tiền bối đã dày công dạy dỗ họ đã câu hội về nơi này trong Lễ kỷ niệm truyền thống lần thứ 22 của Trường.
Chúng tôi lại về Đại Tòng Lâm lần thứ 2 chỉ trong 1 tháng đầu năm Ất Mùi. Lần đầu chúng tôi tháp tùng cùng các anh chị trong Ban Hướng Dẫn tỉnh vấn an và chúc tết Hoà thượng Trưởng Ban Trị sự tỉnh. Lần này chúng tôi về theo chỉ đạo của Đại đức Tổng Biên Tập.

Bước chân vào tổ chức từ những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước tại đơn vị GĐPT Từ Vân – Cam Ranh, tôi vẫn nhớ canh cánh trong lòng lời dạy của thầy cố vấn giáo hạnh (và hiện Ngài là Phó Trưởng ban - Trưởng Ban hoàng pháp BT tỉnh BRVT): Là đoàn sinh GĐPT các con cần phải nhớ đến Tứ Trọng Ân: Ân Cha mẹ, ân Tam Bảo, ân Thầy tổ và ân Tổ quốc.

Năm 1958, tổ sư thượng Thiện hạ Hòa khai sơn, tiếp nối sự hình thành là chuỗi dài của bao thế hệ gìn giữ và phát huy Đại Tòng Lâm hôm nay trở thành một Thánh địa quy mô, huy hoàng sánh tầm với các ngôi đại tự danh tiếng trong và ngoài nước. Đất và người làm sao quên công ơn của chư vị thiền sư quá cố: HT Thích Minh Thành, HT Thích Minh Phát, HT Thích Minh Hạnh, HT Thích Huệ Thới, HT Thích Đồng Huy…và đến hôm nay sau gần 50 năm cho sự nghiệp tiếp nối và phát huy khu Thánh địa này khởi sắc hơn nhờ bàn tay và khối óc của Hòa thượng Hiệu trưởng thượng Quảng hạ Hiển.

Nếu như năm 1964 việc thống nhất các tổ chức Phật giáo trong nước chỉ thực hiện ở khu vực miền Nam Việt Nam thì việc Thống nhất Phật giáo thực sự và trọn vẹn diễn ra sau Đại hội Đại biểu thống nhất Phật giáo Việt Nam đã được triệu tập vào các ngày 4,5,6,7/11/1981 tại Hà Nội gồm đại biểu của 9 tổ chức, giáo phái Phật giáo trong cả nước. Đại hội đã chung quyết thành lập GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM (GHPGVN), thiết lập Hiến chương giáo hội và bầu ban lãnh đạo Trung ương giáo hội. Giáo hội PGVN  đã được Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) cấp giấy phép thành lập bằng quyết định số 83/BT ngày 29/12/1981.


Sau năm 1991 khi Đặc khu Vũng Tàu Côn Đảo cùng 3 huyện Châu Thành – Xuyên Mộc – Long Đất của Đồng Nai sát nhập thành một tỉnh thì ngôi trường mang tên “Trường Trung cấp Phật học tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu” cũng được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung học Phật của người xuất gia và đào tạo lứa “Sứ giả Như Lai” sau hơn 15 năm vắng bóng.

Cựu tăng sinh của trường, mỗi người một phước báo, một chí nguyện, nhân duyên khác nhau nhưng cùng là người con Phật, cùng thọ ân đức của chư vị tiền bối đã dày công. Và đặc biệt, chất ngọc Tòng Lâm luôn nâng niu bước chân và nuôi dưỡng tâm hồn các trưởng tử Như Lai trong từng mạch sống tâm linh. Giữa cuộc sống dâu bể này, dù là những người học trò nhưng vẫn còn là chúng sanh, đôi khi vô tình làm nhọc lòng quý Ngài vì một niệm vô minh nào đó. Nhưng trong thẳm sâu trong tim họ luôn hoài cảm về Thầy về bạn, về một chốn tổ huy hoàng. Vì thế, Lễ truyền thống là cơ hội để những người rời xa ngôi trường củ nói lên tiếng nói từ tận lòng mình, để cùng kết nối năng lượng trí tuệ yêu thương. Hôm nay, cũng như bao mùa truyền thống trước, được sự cho phép của Chư tôn Thiền đức, những cựu tăng sinh của ngôi trường củ đã câu hội về đây ôn lại truyền thống và báo cáo lên Chư tôn đức những thành tựu trên bước đường vân du.

13h30 dưới sự chứng minh của Ni trưởng Thích Nữ Như Như Giáo thọ sư của trường, Phó trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Trưởng Phân Ban đặc trách ni giới, Đại đức Thích Thiện Thuận Phó thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS, đại đức Thích Thiện Thông trưởng ban HDPT buổi toạ đàm họp mặt các cựu Tăng ni sinh các khoá đã diễn ra trong không khí thân mật. Buổi toạ đàm được điều hành bởi đại đức Thích Tâm Đạo nguyên Tăng sinh cao đẳng khoá 4.

Phát biểu căn dặn trước buổi toạ đàm, Ni trưởng Thích Nữ Như Như trăn trở và ray rứt về Lễ hội truyền thống của trường. Dẫu biết rằng Phật sự đa đoan, các Tăng sinh của trường ngày nay đang trên đường hoằng truyền chánh pháp, nhiều người đang giữ trọng trách trong các Ban trị sự của Giáo hội các tỉnh thành nên những tháng đầu năm thời gian rất hạn hữu.
Có một nghịch lý: những người ở xa thì thời gian di chuyển về trường lại ít hơn người ở gần, từ Hà Nội, Hải Phòng chỉ cần 1h di chuyển bằng đường hàng không thêm 2h xe khách là đã tới, trong khi ở gần hơn như Vĩnh Long - Đắk Lák thì đến hơn 8h đi xe mới về lại trường củ. Lời dặn dò của vị Ni trưởng tuy dặn dò chúng xuất gia nhưng hình như Ngài có điều nhắn gởi với cả chúng tôi : Đất nước của tuổi trẻ, ngôi trường là của Tăng – Ni sinh, sứ mệnh của các con khá quan trọng. Cây văn hoá không bám vào nguồn cội tâm linh thì không thể nào tươi tốt, các con có “tuỳ duyên” thế nào để hoá độ chúng sanh nhưng mạng mạch Phật pháp là điều không thể thay đổi. Nhìn nhận các lễ hội Thầy nhận thấy số lượng càng ngày càng ít, sự bế tắt này không nên có, Ban liên lạc giờ này cần có biện pháp cụ thể để khơi nguồn truyền thống của nhà trường…..

Đại diện lớp Tăng sinh khoá đầu tiên của trường Sư cô Thích Nữ Như Minh trú trì chùa Bảo Tích hiện đang hoằng pháp nơi vùng sâu của huyện Xuyên Mộc có lời bộc bạch: Gừng càng già, dược tính càng cao, nhưng chính tuổi trẻ mới có thể tập hợp nội lực để gánh vác được những Phật sự mang tính cộng đồng lớn. Có một điều mà Ban tổ chức cần chú ý để tổ chức thêm hoạt động trợ duyên cho những Huynh đệ thiếu duyên trên đường hoằng pháp.

Còn khá nhiều ý kiến….. chúng tôi hy vọng sẽ chuyển tải đầy đủ trong bộ kỷ yếu mà Ban Truyền Thống của trường đang tập hợp sau khi được chính thức thành lập do Đại đức Thích Thiện Thuận làm trưởng ban.

16h30 Lễ hội ẩm thực được chính thức tổ chức sau nghi thức cắt băng khánh thành của Hoà thượng thượng Quảng hạ Hiển trưởng BTS tỉnh Hiệu trưởng trường, Hoà thượng thượng Nhật hạ Hải, Ni trưởng Thích Nữ Như Như với hơn 25 gian hàng, trong đó có nhiều gian hàng do Phật tử từ Đắk Lák, Đắc Nông, Buôn Hồ về tham dự.

Trể hơn 30 phút so với chương trình dự kiến 18h45 Lễ hội truyền thống chính thức được bắt đầu sau nghi thức nghinh sư của Tăng Ni sinh trường và màn múa Lân và dâng hoa cúng dường do GĐPT tỉnh đảm nhận.

Một vài hình ảnh mà Ban TT – TT chúng tôi ghi nhận được trong Lễ Hội.
 
 


Tác bạch thỉnh sư

 


Cung nghinh Chư Tôn đức chứng minh Lễ Hội



Dâng hoa cúng dường do GĐPT tỉnh đảm trách



Chư tôn đức khởi xướng niệm Phật cầu gia hộ



Đại diện cựu Tăng - Ni sinh dâng lời cảm niệm



Thắp nến khai hội



Ni trưởng Thích Nữ Như Như dặn dò trong buổi toạ đàm



Sư cô Thích Nữ Như Minh - cựu tăng sinh khoá I tâm tình



Đại đức Thích Thiện Thuận Tăng sinh khoá 1 trình bày đề án hoặt động Ban truyền thống



Khai hội ẩm thực



Thư pháp tặng khách



Không gian Trà đạo



Ban tổ chức rà soát chương trình lần cuối



Hàn huyên sau bao năm xa cách



Trái cây miền Tây Nam bộ cũng góp mặt trong gian hàng ẩm thực



Bánh ú Thiện Hoà



Lễ hội không còn là của riêng cựu Tăng Ni sinh mà đã là của đồng bào Phật tử

 


Ban Truyền thống nhận lãnh trách nhiệm từ khoá trước trao lại



Sư cô Thích Nữ Chơn Đăng và MC Thảo Nguyên dẫn chương trình văn nghệ giao lưu



Hợp ca: Về lại bên nhau do Tân sinh khoá VIII chào mừng

Ban Thông tin - Truyền Thông

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 179
  • Khách viếng thăm: 168
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 86962
  • Tháng hiện tại: 3028422
  • Tổng lượt truy cập: 91919995
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012