Hà Nội: Chùa Phúc Thiện đón bằng di tích lịch sử cấp Thành phố

Đăng lúc: Thứ bảy - 12/04/2014 08:41 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Sáng nay, ngày 12/4/2014, chùa Phúc Thiện (thôn Bặt Trung, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa, Tp. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ đón bằng di tích lịch sử cấp Thành phố. Thời gian tổ chức từ 7 giờ đến 11 giờ.
Về dự lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp Thành phố cho chùa Phúc Thiện gồm có: bà Trần Kim Hương, Trưởng phòng tổ chức cán bộ, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội; bà Bùi Thị Nhung, cán bộ văn phòng của UBND Thành phố Hà Nội. Ông Đặng Đăng Khoa, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ứng Hòa; Ông Trương Ngọc Hoàng, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cùng các đồng chí lãnh đạo xã Liên Bạt; lãnh đạo chính quyền thôn và trên 300 người dân, tăng ni phật tử thôn Bặt Trung.

Ông Đặng Đăng Khoa, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ứng Hòa lên trao bằng di tích cho nhà sư Thích Đàm Hải, Trụ trì chùa Phúc Thiện.

Nói về lịch sử, chùa Phúc Thiện đã tồn tại cách đây gần 1000 năm theo những thông tin khảo sát, nghiên cứu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội. Theo thông tin từ các cụ cao niên trong thôn Bặt Trung thì Chùa trước đây nhỏ bé và rêu mốc, được lợp bằng lá cọ; xung quanh là ao. Trong chùa có quả chuông với tấm bia đá là cổ nhất và một số các vật dụng khác có từ thời nhà Nguyễn. Trong vòng 70 năm trở lại đây thì Chùa có 4 đời sư Trụ trì. Sư trụ trì hiện tại là Thích Đàm Hải, trù trì chùa Phúc Thiện được 10 năm.

Nhìn ngắm ngôi chùa được tu bổ, xây dựng và sửa chữa nguy nga, không còn lợp bằng lá cọ như trước, ông Tạ Hữu Huân, Bí thư Chi bộ thôn Bặt Trung bày tỏ: “Được sự hỗ trợ của lãnh đạo cấp trên, Chùa Phúc Thiện đã kịp thời tu bổ, nên những giá trị lịch sử chùa Phúc Thiện vẫn được bảo tồn và thêm phần cổ kính. Hơn thế nữa, lễ đón nhận bằng di tích cho chùa Phúc Thiện đúng vào dịp cán bộ và nhân dân trong thôn đang chuẩn bị tổ chức hội làng truyền thống nên tôi vô cùng phấn khởi, tự hào.

Chùa là nơi thờ cúng các Đức phật được người trời đưa xuống đế giáo hóa, cải hóa cho mọi người. Dạy cho con người biết làm ăn lương thiện, đoàn kết giúp đỡ nhau. Chùa là nơi thanh tịnh, có tiếng chuông mõ sớm tối, có nén nhang thơm thành tâm của người đi lễ phật và mọi người đến lễ, cầu trong những ngày rằm, mồng một, ngày tết, lễ hội.

Chùa là nơi thờ cúng, cầu cho Quốc thái dân an, nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh cộng đồng. Trải qua nhiêu thế hệ và những băng hoại của thời gian, Chùa vẫn nguy nga, cổ kính, linh thiêng và nhờ ơn Đức phật mà trong làng đã sản sinh ra nhiều người con ưu tú, vì nước, vì dân, không ngừng phấn đấu, lao động học tập và công tác, làm giầu cho bản thân, gia đình và quê hương; đẩy lùi lạc hậu đói kém, xây dựng quê hương giàu có”.

Ông Đặng Đức Tiềm, Chi hội Trưởng hội Người cao tuổi thôn Bặt Trung cũng chia sẽ: “Tôi rất vui, vì trong buổi lễ trang trọng được nghe các ý kiến phát biểu của các cấp lãnh đạo của Thành phố, Huyện ủy và chính quyền xã Liên Bạt. Việc chùa Phúc Thiện được công nhận là di tích lịch sử cấp Thành phố, chúng tôi sẽ có những hành động thiết thực để bảo quản, gìn giữ di tích. Đồng thời giữ vững mối quan hệ tốt đẹp giữa nhà chùa với nhân dân và các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn”.



Bằng di tích lịch sử được đặt trong hậu cung chùa Phúc Thiện



Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh, thành phố cho chùa Phúc Thiện



Chùa Phúc Thiện



Đại diện chính quyền địa phương và sư trụ chì Thích Đàm Hải (thứ 3 từ trái sang phải) chụp ảnh lưu niệm



Ông Đặng Đức Tiềm, Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Bặt Trung



Sư Trụ trì Thích Đàm Hải

Tin, ảnh: Văn Bình
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 251
  • Khách viếng thăm: 244
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 85903
  • Tháng hiện tại: 3108797
  • Tổng lượt truy cập: 92000370
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012