TT. Huế: Lễ Tưởng niệm Tổ Khai sơn và Lễ Đặt đá Đại trùng tu chùa Bảo Vân

Đăng lúc: Thứ tư - 02/04/2014 00:44 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Sáng ngày 03.03 Giáp Ngọ (Thứ Ba 02.04.2014 ) tại Chùa Bảo Vân, số 2/30, kiệt 16, đường Duy Tân, TP. Huế đã trang nghiêm trọng thể tổ chức Lễ Tưởng niệm Tổ Khai sơn và Lễ Đặt đá đại trùng tu chùa Bảo Vân Huế.




Cung đón chư Tôn đức quang lâm

















Trang tiếp quý Lãnh đạo Chính quyền mặt trận các cấp

















Ban Tổ chức tác bạch cung thỉnh chư Tôn giáo phẩm quang lâm cử hành Lễ Đặt đá



Chư Tôn giáo phẩm Niệm Phật cầu gia hộ

 
Quang lâm chứng minh buổi lễ có Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Phương - Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, Giáo Phẩm Chứng minh Ban Trị sự, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, trú trì Quốc tự Diệu Đế, chùa Tra Am, chùa Lam Sơn, chùa Bạch Vân - Huế; chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni các Ban ngành trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, chư Tôn đức Ban Trị sự 8 huyện thị, chư Tôn đức trú trì các Tổ đình, tự viện, tịnh xá, tịnh thất, Niệm Phật đường trong tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh thành trong cả nước, cùng đông đảo Phật tử các giới.
 
Đến tham dự buổi lễ có quý vị đại diện chính quyền các cấp, Ông Phạm Quốc Dũng, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân vận tỉnh Thừa Thiên Huế; Ông Nguyễn Tài Tuệ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên Huế; Ông Vĩnh Cầm, Phòng Nội vụ Thành phố Huế; Quý vị đại diện Đảng Ủy, HĐND, UBND, UBMT TQVN tỉnh Thừa Thiên Huế; thành phố Huế và phường An Cựu.
 


Chư Tôn Hòa thượng Chứng minh



Quý Ni trưởng, Ni sư, chư Tôn đức Ni



Quý vị Lãnh đạo chính quyền các cấp



TT. Thích Thường Chiếu điều hành chương trình











Đại diện các bổn tộc làng An Cựu





Hòa thượng Thích Quán Hạnh, Giáo Phẩm chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trú trì chùa Bảo Vân, Trưởng Ban Tổ chức tuyên đọc diễn văn khai mạc.
 
Sáng nay, ngày 2 tháng 4 năm 2014, nhằm ngày 3 tháng 3 năm Giáp ngọ, cũng là dịp giỗ Tổ khai sơn Chùa Bảo Vân, trong không khí trang nghiêm, thắm tình đạo vị và tràn ngập niềm vui trong ánh từ quang của mười phương chư Phật hòa cùng màu hoàng y giải thoát của chư tôn đức, cùng sự thân lâm tham dự quý báu của quý cấp chính quyền, quan khách và quý vị nam nữ Phật tử gần xa, trước hết, thay lời ban tổ chức, chúng con thành kính vấn an chư tôn đức và xin nhiệt liệt chào mừng quý cấp chính quyền, quý quan khách và chư nam nữ Phật tử. Kính chúc quý liệt vị dồi dào sức khỏe, vạn sự an lành.

Ngưỡng bạch chư Tôn đức, kính thưa quý vị.

Nhà thơ hiện đại Hồ Dzếnh đã viết:

“Trang sử Phật
Đồng thời trang sử Việt
Trải bao độ hưng suy
Có nguy mà không biến.”

Thật vậy, hơn hai ngàn năm truyền thừa và phát triển, Phật giáo trở thành nguồn sống văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam. Ngôi chùa chính là trường học đầu tiên trong lịch sử phát triển của dân tộc. Từ nơi đây sản sinh ra những bậc anh hùng dân tộc tài đức xuất chúng, những người con ưu tú của Tổ quốc trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Lịch sử Việt Nam ghi nhận những đóng góp to lớn của đạo Phật. Những lúc đất nước hưng thịnh thì đạo pháp cũng hưng long; gặp khi nước nhà suy đồi thì đạo pháp cũng suy vi. Từ đó cho thấy, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, vượt qua mọi khúc quanh của lịch sử.

Hình ảnh mái chùa rêu phong với “Tiếng chuông thức tỉnh người mê muội, hồi mõ khuyên răn kẻ tu hành”, đã trở thành hồn thiêng của sông núi, là biểu tượng văn hóa tâm linh của người dân Việt, nếp sống đạo đức thuần thiện của người con Phật góp phần to lớn vào nếp sống văn hóa đạo đức truyền thống tốt đẹp nhân văn của tổ tiên từ ngàn xưa cho tới ngày nay, như câu thơ của thiền sư Huyền Không:

“Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông”

Ngưỡng bạch chư tôn đức, kính thưa quý vị.

Chùa Bảo Vân do Ngài thượng Trừng hạ Không, tự Pháp Thông, hiệu Thích Tịnh Phổ, khai sơn vào đầu thế kỷ thứ 20. Ban đầu Ngài chỉ lập một thảo am để tu hành và phụng dưỡng mẹ già. Ngài khai sơn là đệ tử của đệ tam Tổ chùa Tường Vân, Ngài Yết-Ma Thanh Thái, hiệu Thích Phước Chỉ, thuộc đời thứ 42 dòng thiền Lâm tế chánh tông.

Năm Đinh Mão (1927), chùa được Ngài cho dựng lại thành chùa gỗ, mái lợp ngói liệt.Năm Ất hợi(1935), chùa được vua Bảo Đại sắc tặng tấm biển sơn son thếp vàng “SẮC TỨ BẢO VÂN TỰ”, tấm biển hiện đang được treo trong chánh điện chùa Bảo Vân.

Năm Nhâm Ngọ (1942), sau một thời gian, ngôi chùa gỗ đã mục nát, xuống cấp, Ngài viết thư kêu gọi chư sơn môn Trưởng lão và thập phương thiện tín tuỳ hỷ công đức, để đại trùng tu ngôi Già lam theo kỹ thuật nguời Pháp, và tồn tại cho đến nay.

Năm Nhâm Dần (1962), Ngài viên tịch, để tưởng niệm công đức tu hành và tấm gương hiếu hạnh của Ngài, Hòa thượng trú trì chùa Châu Lâm hiệu Vĩnh Thừa đã viết:

Trước ba mươi năm, hiếu hạnh sâu dày,  xây dựng am mây thờ lão mẫu
Nay tám mươi tuổi, phước duyên đầy đủ, trở về cỏi tịnh phụng tôn sư

Sau khi Ngài khai sơn viên tịch, Bổn sư chúng con là Hòa thượng thượng Tâm hạ Niệm, hiệu Thích Phước Nghiêm, đệ tử của Ngài kế thế trụ trì đời thứ 2. Năm Mậu Thân (1968), Hòa thượng đã mời các nghệ nhân làng Mỹ Xuyên tạc tôn tượng Phật A Di Đà bằng gỗ mít, tượng đứng cao hơn 2 mét, Hòa thượng đã chú nguyện và tôn thờ tại chánh điện chùa Bảo Vân.

Năm Nhâm Tý (1972), Hòa thượng Bổn sư chúng con viên tịch, để nối tiếp truyền thống hoằng pháp lợi sinh và báo đáp ân đức Thầy Tổ, sau khi được chư tôn Hòa thượng trong tổ đình Tường Vân chứng nhận, trao nhiệm vụ chăm sóc ngôi già lam, chúng con đã dóc lòng chăm sóc ngôi Phạm vũ từ đó cho đến nay.

Kính bạch chư tôn đức, kính thưa liệt quý vị,

Mặc dù năm 1942, chùa Bảo Vân được đúc kiên cố theo kỹ thuật của người Pháp, nhưng cũng không tránh khỏi quy luật vô thường, trải qua hơn 70 năm dãi nắng dầm mưa, đến nay, hầu như tất cả các công trình của chùa đã xuống cấp nghiêm trọng, mái đúc thấm dột, tường vách rạn nứt, kết cấu sụt lún, nguy hiểm đến sự an toàn của Tăng chúng cũng như Phật tử đến chùa tu tập.

Hơn nữa, với tâm nguyện hiện tại của chư Tăng bổn tự, lấy việc giáo dục và hoằng pháp làm sự nghiệp. Để thực hiện được tâm nguyện đó, ngôi chùa và không gian của chùa là một trong những điều kiện tối quan trọng, bởi chúng con ý thức rằng ngôi chùa là gạch nối giữa Phật và chúng sanh, giữa đạo và đời, là nơi quy hướng cho hàng vạn sinh linh muốn tìm về nẻo giác; ngôi chùa cũng là ngôi trường đạo đức, là trung tâm văn hóa dạy cho con người bỏ ác làm lành, tu tâm dưỡng tánh và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; nhưng với không gian hiện tại của Chùa Bảo Vân, chưa đáp ứng được nhu cầu tu tập của Tăng chúng và hàng Phật tử.

Chính vì những lý do như vậy, Tăng chúng bổn tự phát nguyện đại trùng tu Chùa Bảo Vân, để việc thờ tự Tam bảo và chư Hương linh ký tự được trang nghiêm, đồng thời thuận lợi cho việc tu học của Tăng chúng cũng như đáp ứng nhu cầu tổ chức các khóa tu cho hàng Phật tử.

Nay nhân duyên ban đầu đã đến, được sự cho phép và chỉ đạo của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, sự giúp đỡ tận tình của quý cấp chính quyền, sáng nay bổn tự chúng con long trọng tổ chức lễ đặt đá đại trung tu chùa Bảo Vân. Chúng con biết, vạn sự khởi đầu nan, tiến trình xây dựng ngôi Phạm Vũ này còn nhiều khó khăn phía trước. Vì vậy, ngưỡng mong chư tôn đức Tăng Ni từ bi chú nguyện, quý cấp chính quyền hết lòng giúp đỡ, quý vị quan khách, quý Phật tử và các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, phát tâm tùy hỷ công đức, hộ trì về tâm lực, tài lực và vật lực để Phật sự lớn lao này sớm thành tựu viên mãn.

Ngưỡng bạch chư tôn đức, kính thưa quý vị.

Phật pháp xương minh do Tăng già hoằng hóa
Thiền môn hưng thịnh do Đàn việt phát tâm

Với những ý nghĩa trên, chúng con xin trân trọng kính mời chư tôn đức Tăng Ni, quý cấp lãnh đạo chính quyền, quý quan khách cùng toàn thể đạo tràng đồng khai mạc lễ đặt đá đại trùng tu chùa Bảo Vân sáng nay.

Nguyện cầu chư tôn đức pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ, Kính chúc quý liệt vị sức khỏe dồi dào, thân tâm an lạc.
 


Hòa thượng Thích Quán Hạnh đọc diễn văn khai mạc







Ban Tổ chức đã đón nhận những lẵng hoa tươi thắm từ Giáo hội các cấp, chư Tôn đức các Tổ đình, tự viện, Lãnh đạo chính quyền Mặt trận, đoàn thể các cấp đã gửi đến chúc mừng buổi lễ Đặt đá Đại trùng tu chùa Bảo Vân



Lẵng hoa chúc mừng của Môn phái Tổ đình Tường Vân



Lẵng hoa chúc mừng của Tổ đình Báo Quốc



Lẵng hoa chúc mừng của Tổ đình Kim Tiên



Lẵng hoa chúc mừng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT TQVN tỉnh Thừa Thiên Huế



Lẵng hoa chúc mừng của Ban dân vận tỉnh Thừa Thiên Huế



Lẵng hoa chúc mừng của UBND phường An Cựu

Tại buổi lễ Đặt đá, Ông Nguyễn Tài Tuệ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên Huế thay mặt Lãnh đạo có bài phát biểu chúc mừng 
 
Hòa chung trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niêm 39 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nhân dân toàn tỉnh đang hân hoan chuẩn bị chào đón Lễ hội Festival Huế năm 2014, Giáo hội và đồng bào Phật tử đang tích cực chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản Liên Hiệp quốc, Vesak PL.2558, hôm nay, chùa Bảo Vân long trọng tổ chức Lễ đặt đá trùng tu xây dựng chùa. Trong bầu không khí nặng nghĩa nhân gian, thắm tình đạo vị và chứng kiến một dấu ấn quan trọng, thay mặt cho lãnh đạo Ban Tôn giáo tỉnh, tôi xin có lời chung vui cùng quý vị trong sự kiện đầy ý nghĩa này. Kính chúc quý chức sắc lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, quý vị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế và đồng bào Phật tử các giới về dự lễ “pháp thể an khang, thân tâm an lạc ”, chúc lễ đặt đá trùng tu xây dựng chùa Bảo Vân thành công tốt đẹp.





Ông Nguyễn Tài Tuệ phát biểu





Tại buổi lễ, Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Phương, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế “Hôm nay, chùa Bảo Vân tổ chức trang trọng Lễ đặt đá Đại trùng tu không ngoài mục đích “Đạo mạch trường lưu”, với tâm niệm tri ân và báo ân Phật tổ như vậy, tôi thay mặt Giáo hội và chư Tôn đức lấy làm hoan hỷ và có lời tán dương công đức các vị.

Khung cảnh hôm nay, với sự hiện diện đông đảo trong niệm thành kính của nhiều thành phần đã nói lên đạo tình của sự quy ngưỡng; đặc biệt các Phật tử phát tâm cúng dường tịnh tài để trùng tu ngôi Chánh điện, hôm nay như là sự hiện thân của Trưởng giả Cấp Cô Độc và Thái tử Kỳ Đà năm xưa phát tâm xây dựng Tịnh xá để Đức Phật và chúng Tăng có nơi hoạt động hoằng pháp lợi sanh.”
 


Trưởng lão Hòa thượng Phó Pháp chủ ban đạo từ









Thượng tọa Thích Chí Thiện thay mặt Ban Tổ chức phát biểu cảm tạ





Nghi lễ Đặt đá







Hồi hướng công đức



Chư Tôn giáo Phẩm niêm hương bạch Phật cử hành Lễ Tưởng niệm Tổ Khai sơn chùa Bảo Vân











HT. Thích Huệ Ấn cử hành Lễ Tưởng niệm





Cung tiễn chư Tôn giáo phẩm và quý vị quan khách

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 319
  • Khách viếng thăm: 247
  • Máy chủ tìm kiếm: 72
  • Hôm nay: 41272
  • Tháng hiện tại: 3147846
  • Tổng lượt truy cập: 92039419
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012