TT. Huế: Lễ Húy nhật HT. Diệu Ứng - khai sơn chùa Bảo Quang

Đăng lúc: Thứ năm - 24/04/2014 15:00 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Sáng ngày 25.03 Giáp Ngọ (24.04.2014) tại chùa Bảo Quang, (đường Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân, thành phố Huế), chư Tăng bổn tự đã trang nghiêm tổ chức lễ Húy nhật Hòa thượng Thích Diệu Ứng, khai sơn chùa Bảo Quang - Huế.
Quang lâm tham dự lễ Húy nhật có Hòa thượng Thích Diệu Tánh - Trú trì Tổ đình Quốc Ân - Huế; Hòa thượng Thích Thiện Hạnh; Hòa thượng Thích Chơn Hương; Hòa thượng Thích Chí Thắng cùng chư Tôn đức Tăng Ni các Tổ đình tự viện, đông đảo Phật tử các giới đến dâng hương, đảnh lễ tưởng niệm Húy nhật.
 


Hòa thượng Thanh Tâm – Diệu Ứng (1867 – 1945)
Chùa Bảo Quang – Huế
 
Hòa thượng họ Trần húy Phước Ứng, pháp danh Thanh Tâm hiệu Diệu Ứng, sinh ngày 27 tháng 11 năm Đinh Mão (1867) tại làng Đồng Di, tổng Sư Lỗ, huyện Phú Vinh xưa, nay là làng Đồng Di xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Song thân của Ngài là cụ ông Trần Phước Bình và cụ Bà Nguyễn Thị Cảnh.
 
Năm Mậu Dần (1878), Ngài xuất gia tại chùa Tường Vân - Huế. Bổn Sư của Ngài là Đức Đệ nhị Tổ, đời thứ 40 dòng Lâm Tế húy Hải Toàn, hiệu Linh Cơ, được Bổn sư ban cho pháp danh là Thanh Tâm.
 
Năm Canh Dần (1890), Ngài thọ Sa Di giới tại chùa Tường Vân do Hòa thượng Bổn sư làm đàn đầu và ban pháp tự Diệu Ứng.
 
Năm Giáp Ngọ (1894), Ngài thọ Tỷ kheo giới tại chùa Tam Thai - Huế do Ngài Chí Thanh làm đàn đầu Hòa thượng.
 
Năm Ất Mùi (1895) tại chùa Báo Quốc - Huế khai Đại Giới Đàn, Ngài thọ Bồ Tát Giới.
 
Năm Bính Thân (1896), Bổn Sư của Ngài viên tịch, Pháp huynh của Ngài là Hòa thượng Thanh Thái – Phước Chỉ trú trì chùa Tường Vân, Ngài thừa lệnh Pháp huynh đảm nhiệm chức vụ Giám tự kiêm Tri sự của chùa.
 
Năm Nhâm Dần (1902), Ngài cầu Pháp huynh cho đi xa tham cứu kinh điển và tự lập nhưng Pháp huynh chưa đồng ý vì các Phật sự của chùa còn nhiều.
 
Đến tháng 6 năm Quý Mão (1903), thừa lệnh Pháp huynh cũng như ở Triều Nội và một số Thiện Tín hiến cúng cho Ngài một khoảng đất tại làng Dương Xuân Thượng, Ấp Trâm Bái và Ngài đã trở về đây dựng lên một Thảo Am tu tập, khai sơn ngôi chùa Bảo Quang từ đó.
 
Năm Giáp Thìn (1904), ngôi chùa xây dựng mới được hoàn tất, Ngài đã làm lễ An vị và khánh tạ có cung thỉnh chư Tôn Hòa thượng Sơn môn Chứng minh cử hành buổi lễ, Nội Quan tham dự và được Triều đình phong “Sắc Tứ Bảo Quang Tự” năm ấy.
 
Cũng từ đó, Ngài được Sơn môn suy cử Trú trì Bảo Quang tự. Ngoài việc tiếp Tăng độ chúng, hướng dẫn thiện tín tu học tại bổn tự, Ngài còn vào Quảng Nam một thời gian để hóa độ quần chúng.
 
Năm Canh Thân (1920 Khải Định thứ 5), Ngài trở về Bổn tự, trùng tu lại ngôi chùa và đúc Đại Hồng Chung.
 
Năm Đinh Sửu (1937 Vua Bảo Đại thứ 12), Ngài làm Đại lễ Thất tuần cho các quan triều chính tại Bổn tự có Chư sơn và Nội cung tham dự. Từ đó, Ngài an tịnh ngày đêm tu tập, thực hành hạnh nguyện lợi tha.
 
Thành, trụ, hoại, không là định luật xưa nay vẫn vậy, Hoà thượng đã thuận theo quy luật ấy, giã từ đồ chúng vào ngày 26 tháng 3 năm Ất Dậu (1945), thọ 79 tuổi đời và 53 hạ lạp. Bảo Tháp của Ngài được tôn trí tại khuôn viên chùa Bảo Quang - Huế.
 
Ngài có hai đệ tử đều là bán thế xuất gia và tuổi đời đã cao nên không thể bảo vệ và trùng hưng Bảo Quang tự nên các vị này đã đem Trích lục của chùa hiến cúng lại Tổ đình Tường Vân và cầu thỉnh chư Tăng kế thế Trú trì.

Ghi nhận hình ảnh của buổi lễ
 


Cổng Tam quan chùa Bảo Quang - Huế





Đại hùng Bảo điện




Hậu Tổ



Chư Tôn Hòa thượng dâng hương





Hòa thượng Thích Thiện Hạnh dâng hương cầu nguyện







Hòa thượng Thích Diệu Tánh niêm hương bạch Phật







Chư Tôn đức cử hành Lễ Tưởng niệm















Chư Tôn đức Ni đảnh lễ Giác linh Hòa thượng khai sơn











Đông đảo Phật tử các giới






Tin, ảnh: Song Sang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 975
  • Khách viếng thăm: 919
  • Máy chủ tìm kiếm: 56
  • Hôm nay: 46977
  • Tháng hiện tại: 2766558
  • Tổng lượt truy cập: 88571161
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012