Thiêng liêng đêm thắp nến tri ân cha mẹ tại khoá tu Suối nguồn yêu thương 6

Đăng lúc: Thứ bảy - 12/08/2023 10:17 - Người đăng bài viết: Nguyên Đức
Tối ngày 12/8 (26/6 Quý Mão), tại chùa Sơn Nguyên (đường Giải phóng A So, Thị trấn A Lưới, huyện A Lưới) đã diễn ra đêm thắp nến tri ân công đức sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Đây là một trong chuỗi các hoạt động của khoá tu Suối nguồn yêu thương 6 với chủ đề "Nơi ấy con tìm về"

 
Chứng minh buổi lễ có Đại đức Thích Tín Nhơn, Chứng minh BTS GHPGVN huyện A Lưới; Đại đức Thích Tâm Phương, Uỷ viên BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế, Trưởng BTS GHPGVN huyện A Lưới; Đại đức Thích Thiền Ngộ, Phó ban Thường trực BTS Phật giáo huyện A Lưới cùng chư Tôn đức Tăng Ni trong Ban Trị sự và sự tham dự của hơn 200 bạn thanh thiếu niên và các bậc phụ huynh.



Chư Tôn đức niêm hương bạch Phật


Sau khi cử hành nghi lễ niêm hương, bạch Phật, chư tôn thiền đức đã lấy ngọn lửa trí tuệ từ bàn Phật để chuyển đến cho các em khóa sinh, dần dần ngọn lửa đã lan tỏa khắp không gian trong sân chùa, khi hơn 200 ngọn nến được thắp sáng, nó đã xua tan màn vô minh si ám trong đêm tối mịt mùng.



Thực hiện nghi thức truyền đăng



Trong không gian có tiếng ru của gió của vùng núi đại ngàn còn trong lòng mỗi người luôn có tình yêu thương của cha và mẹ, một tình cảm luôn ấp ủ trong từng lời nói, từng hành động vỗ về, trong từng hơi thở và trong từng nhịp đập con tim. Mỗi tiếng gọi cha, mỗi tiếng gọi mẹ trông rất bình dị  những cũng thật thiêng liêng và rất đỗi thân thương.





Xuyên suốt trong hành trình của cuộc đời, lòng biết ơn không chỉ là một mảnh ghép không bao giờ phai mờ mà còn là sự thăng hoa của tình thương, là sợi dây vô hình kết nối những trái tim biết yêu thương.
 



Có những giọt nước mắt lăn dài trên má, có những bạn cố gắng kìm nén cảm xúc, tất cả đều rất chân thành. Đối trước quý thầy, các bạn đã đồng thanh cầu nguyện “Con cầu nguyện chư Phật gia hộ cho cha con được mạnh khỏe, cho mẹ con bình an” nhằm khắc sâu công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha.

Ánh nến đó cũng tượng trưng cho cuộc sống của cha mẹ vậy, nó có thể vụt tắt bất cứ lúc nào nếu như chúng ta không giữ gìn, không chăm sóc. Do đó, khi cha mẹ còn sống thì chúng ta cần phải hiếu kính với ông bà, cha mẹ, đừng để khi cha mẹ mất đi rồi mới thấy ăn năn, hối lỗi về những việc mình đã làm thì lúc đó chúng ta sẽ không còn cơ hội để báo hiếu cho ông bà, cha mẹ được nữa.







Đêm nay, trong đêm thắp nến tất cả khoá sinh được tắm mình trong bầu không khí thiêng liêng của cha mẹ. Những giọt nước mắt lăn trên khoé mắt, như là một sự hối hận ăn năn của những đứa con đã từng lầm lỗi để cho cha mẹ phải buồn lòng. Đêm cầu nguyện của những người con dâng lên hai đấng sinh thành như là lời hối lỗi cũng là lời hứa, chúng con sẻ không làm gì để cho cha mẹ phải buồn vì con.





Mỗi bạn khoá sinh được cầm trên tay mình mọt ngọn nến như tình yêu thương của cha mẹ sưởi ấm cho chúng con trên trong những khoảng lạnh giá của cuộc đời, dù ai đã mất mẹ hoặc cha, nhưng trong tâm khảm hình ảnh về hai đấng sinh thành vẫn hiện hữu trong ta trong suốt hành trình của kiếp con người.





Những ngọn nến đã tạo ra ánh sáng trong đêm, soi rọi vào tâm hồn của từng khóa sinh, thức tỉnh bản ngã thuần khiết và thiện lương bên trong họ. Ánh nến cũng ánh sáng con đường chúng ta sẽ đi, đánh thức sự hiểu biết và ý thức trong từng con tim trẻ. Ban tổ chức khóa tu hy vọng rằng họ sẽ mang những giá trị này về cuộc sống hàng ngày, trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội.





Khi những lời phát nguyện này được xướng lên, các em đã không khỏi xúc động và những giọt nước mắt bắt đầu rơi khi các em nghĩ tưởng đến 2 đấng sinh thành, những người đã hy sinh cả cuộc đời mình cho con cái chỉ mong sao cho con cái được lớn khôn, được thành người, trở thành những người tốt, những người có ích cho xã hội.





Đức Phật có dạy rằng: “Nếu có kẻ vai trái cõng cha, vai phải cõng mẹ đi giáp vòng hòn núi Tu Di cũng không trả hết công ơn của cha mẹ”, không riêng gì Đạo Phật mà ở các nước phương Tây cũng đều có ngày của mẹ, ngày của cha nhằm tôn vinh và tạ ơn sinh thành, dưỡng dục trời biển của cha mẹ.



Hơn 200 khóa sinh đã dâng cao ngọn đèn thầm nguyện cầu cho cha mẹ hiện tiền được phúc thọ tăng long, sống bình an, hạnh phúc và thầm hứa với lòng mình từ nay trở đi sẽ không làm cho cha mẹ phải buồn lòng, đồng thời sẽ mang những lời dạy quý báu về đạo Hiếu mà quý Sư thầy, quý Sư cô đã giảng dạy trong khóa tu để áp dụng vào trong cuộc sống hàng ngày.





Đây cũng là một điểm nhấn của khóa tu mùa hè “Suối nguồn yêu thương 6” đã được Ban tổ chức chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chu đáo, với mong muốn sau khóa tu, khi các bạn trở về với gia đình, sẽ biết yêu thương cha mẹ mình nhiều hơn, nhận ra được nhiều giá trị thực của cuộc sống, hiểu được ý nghĩa to lớn của chữ “Hiếu”, của những suy tư trăn trở từ bậc sinh thành.





Những lời chia sẻ gửi đến cha mẹ trong xúc động

Cuối buổi lễ, Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới, Trưởng Ban Tổ chức ban đạo từ, sách tấn các em cố gắng tu học, mang những gì đã được học tại khóa tu để áp dụng trong vào cuộc sống hàng ngày, mong các con ngày càng yêu thương cha mẹ nhiều hơn bởi cha mẹ chính là Hai vị Phật sống mà các con cần phải phụng dưỡng, báo hiếu, không được làm cha mẹ phải phiền lòng.



Đại đức Thích Tâm Phương ban đạo từ



Chương trình đã dần khép lại với một buổi tối vô cùng ý nghĩa và xúc động, đã có những giọt nước mắt ăn năn, hối lỗi về những việc mình đã làm để ba mẹ phải phiền lòng, toàn thể đại chúng đã dâng trọn tình cảm, tình yêu thương của mình lên hai đấng sinh thành.



Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 352
  • Khách viếng thăm: 342
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 55511
  • Tháng hiện tại: 3076182
  • Tổng lượt truy cập: 91967755
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012