Trang nghiêm sâu lắng Lễ cài hoa hồng và thắp nến tri ân tại Tổ đình Tường Vân

Đăng lúc: Thứ ba - 29/08/2023 03:43 - Người đăng bài viết: Quảng Hoàng
Thực hành hiếu đạo là bổn phận, trách nhiệm của bất kỳ ai, trong bất kỳ hoàn cảnh nào của cuộc sống thường nhật. Nghi lễ "Bông hồng cài áo" trong lễ Vu Lan đã trở thành nét văn hóa truyền thống có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là dịp nhắc nhở mỗi người con, trong cuộc sống dù bộn bề lo toan nhưng vẫn luôn từng giờ, từng phút không quên báo hiếu với cha mẹ đã vất vả, chắt chiu, hy sinh tất cả vì con.


Tổ đình Tường Vân- Huế
 
Tối ngày 29/08 ( nhằm ngày 14/7 Quý Mão), tại Tổ đình Tường Vân, Tổ 16, Khu vực 5, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, đã trang nghiêm diễn ra lễ cài hoa hồng và thắp nến tri ân công sinh thành, dưỡng dục của hai đấng sinh thành nhân mùa Vu lan Báo hiếu PL. 2567 - DL. 2023.


 
Quang lâm chứng minh có Trưởng lão Hòa thượng Thích Chơn Tế, Thành viên HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Môn phái - Trú trì Tổ đình Tường Vân; Thượng tọa Thích Lương Nguyên, Phó Trưởng BTS, Trưởng Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Tri sự Tổ đình Tường Vân; Chư tôn Thiền đức Tăng tại trú xứ Tường Vân, chùa Thanh Vân cùng đông đảo thiện nam tín nữa Phật tử các giới về tham dự đông đủ.





Cài hoa đến chư Tôn đức
 
Trong buổi lễ Vu Lan thiêng liêng, ai còn cha mẹ sẽ được cài lên ngực áo một đóa hoa hồng đỏ thắm, đó là một lời nhắc nhở rằng mình vẫn còn cả cha và mẹ, còn cả một bầu trời yêu thương cao rộng để cảm nhận niềm hạnh phúc và tự nhủ luôn biết cố gắng để làm vui.



Quý Phật tử cài hoa 

 
Ai mất cha hoặc mẹ thì nhè nhẹ cài lên ngực mình đóa hồng nhạt, ai mất cả hai đấng sinh thành thì cài lên ngực mình hoa trắng buồn thương. Hoa hồng trắng còn muốn nhắc nhở con người rằng phải sống thật tốt, ý nghĩa để người ra đi cảm thấy tâm hồn được an nhiên, thanh thản và không còn vướng bận chuyện trần gian.


 
Thế nhưng dù còn cha mẹ hay đã mất thì mỗi người con lúc này đang dâng lên một tình cảm biết ơn mẹ cha sâu lắng, và mỗi người tâm niệm sẽ sống hết lòng với bổn phận làm con của mình. Chính vì thế, trong nghi lễ "Bông hồng cài áo" hãy cảm nhận sự thiêng liêng, gần gũi khi được đón nhận bông hồng, nâng niu, cẩn trọng khi cài lên ngực.


 
Cài bông hồng đỏ hay bông hồng trắng mùa Vu Lan có thể chỉ là hình thức về nghi lễ, nhưng thực sự nó là cần thiết để nhắc nhớ con người ta giữa nhịp ngày hối hả, giữa cuộc đời bề bộn chen đua, hãy biết dừng lại mà sống chậm hơn, đừng nhìn xa mãi, nhìn khắp mọi nơi mà quên đi không nhìn gần lại, ngay xung quanh mình là những người thân đã - đang và sẽ vẫn dành tình cảm yêu thương cho cuộc đời mình. Và mình đã thực sự hết lòng sống cho gia đình, cho những tình cảm thiêng liêng và cao quý ấy.


"Ai còn cha xin đừng làm cha khổ
Hãy nhớ câu đạo hiếu làm đầu.
Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc,
Đừng làm buồn đôi mắt mẹ nghe không”

Như ai đó đã nói rằng, khi cài một bông hồng lên ngực, thật gần nơi tim, có lẽ chúng ta mới cảm nhận rõ hơn bao giờ hết một điều rằng: Mỗi người chỉ có một gia đình, mất đi không bao giờ có lại. Và mẹ cha luôn là vốn liếng yêu thương nhất cho mỗi cuộc đời.



Đồng tụng sám Vu lan

Ban đạo từ tại buổi lễ Hòa thượng Thích Chơn Tế giảng giải ý nghĩa của lễ Vu lan đồng thời sách tấn đại chúng ngoài việc lo cho cha mẹ về vật chất, người Phật tử  hiếu thuận còn phải chú ý về mặt tinh thần, đó là hướng dẫn cha mẹ làm những việc thiện thiện lành, biết kính tín Tam bảo. Đối với cha mẹ đã quá vãng thì phải noi theo tấm gương hiếu hạnh của Tôn giả Mục Kiền Liên để hồi hướng cho cha mẹ được siêu sanh lạc quốc. Cha Mẹ hiện tại được Phước thọ tăng long.



Trưởng lão Hoà thượng Thích Chơn Tế ban đạo từ

Buổi lễ diễn ra viên mãn trong không khí trang nghiêm và tràn ngập tình yêu thương của những người con hướng vọng về hai đấng sinh thành.

Một số hình ảnh ghi nhận được:
 


Cung thỉnh chư Tôn đức quang lâm









Đại đức Thích Hương Sơn điều hành chương trình











Dâng hoa cúng dường





Đại đức Thích Tâm Phương đọc diễn từ Vu lan







Cài hoa đến chư Tôn đức































Nghi thức truyền đăng

















Trưởng lão Hoà thượng Thích Chơn Tế ban đạo từ



Đồng tụng Sám Vu lan






 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 201
  • Khách viếng thăm: 191
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 72551
  • Tháng hiện tại: 3093222
  • Tổng lượt truy cập: 91984795
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012