Việc tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2557 ở A Lưới có gì mới?

Đăng lúc: Thứ tư - 15/05/2013 06:57 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Trước khi vào Tuần lễ chính của Đại lễ Phật đản Phật lịch 2557 - Dương lịch 2013, bắt đầu từ (17/05/2013 - 24/05/2013), phóng viên trang nhà Phật giáo A Lưới đã có cuộc phỏng vấn Sư cô Thích Nữ Liên Trí - Ủy viên BTS kiêm Trưởng ban Văn hóa GHPGVN huyện A Lưới xung quanh việc chuẩn bị tổ chức đại lễ này.


Sư cô Thích Nữ Liên Trí - Ủy viên BTS kiêm Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN huyện A Lưới

 
- Xin Sư cô cho biết lễ Phật đản năm nay có gì khác so với những năm trước?
 
Sư cô Thích Nữ Liên Trí: Theo chúng tôi nhận thấy, Đại lễ Phật đản năm nay có rất nhiều sự kiện nổi bật hơn những năm trước. Chúng ta không những chuẩn bị đón Phật đản như mọi năm mà còn hướng về Đại lễ kỉ niệm 50 năm pháp nạn (1963-2013) tiêu biểu ở Huế, nơi phát xuất phong trào đấu tranh miền Nam - Việt Nam, Bồ tát Thích Quảng Đức cùng chư Tăng Ni Phật tử vì pháp quên mình đã tự thiêu để bảo vệ Đạo pháp và Dân tộc. Vì thế năm nay  Đại lễ Phật đản tại Huế xe hoa của các Ban ngành trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia rất đông, con số lên đến 74 chiếc, và không những diễn hành trong thành phố như mọi năm mà còn diễn hành đến 6 huyện thị, để bà con có cơ hội chiêm ngưỡng những chiếc xe hoa muôn màu sắc của ngày Đại lễ. Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã tham gia 3 chiếc xe hoa với chủ đề "Đồng bào vùng cao hướng về Đại lễ". Bên cạnh đó, tiểu Ban Truyền thông Đại lễ Phật đản PL. 2557 đã bám sát chương trình, những công tác chuẩn bị Phật đản nên đã đưa lên những video clip “Bên lề Phật đản” rất phong phú, ấn tượng, giúp mọi người đều nhận thấy được Phật đản ở tự tâm nơi mỗi người con Phật, đang rộn ràng, phấn khởi tham gia mọi hoạt động về công tác tổ chức Phật đản.
 
- Sư cô có thể cho biết chương trình cụ thể của đại lễ Phật đản năm nay?
 
Sư cô Thích Nữ Liên Trí: Tôi xin trả lời về chương trình Đại lễ Phật đản tại huyện A Lưới, vì chúng tôi đang hoạt động và vạch ra những công tác Phật sự nơi vùng cao này. Sau những phiên họp của Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản PL. 2557 thì Ban trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã đưa ra chương trình cụ thể Tuần lễ Phật đản: Từ 08 đến 15 tháng 04 năm Quý Tỵ (17/05/2013 - 24/05/2013) như thiết trí lễ đài, biểu tượng Phật giáo; trang hoàng cờ đèn và biểu ngữ nơi công cộng; diễu hành xe hoa, phóng sanh đăng; triễn lãm văn hóa phẩm Phật giáo; diễn giảng chánh pháp; đặt vòng hoa tưởng niệm; trình diễn văn nghệ; từ thiện cứu tế; cắm trại v.v...Tại các Vức và tư gia Phật tử dựng lễ đài, quyền môn, treo cờ, phan, phướng, lồng đèn, kết hoa trang nghiêm rực rỡ để cúng dường ngày Đản sinh của Đức Từ Phụ.
 
- Sư cô có thể nói thêm về riêng chương trình “Triển lãm và Văn nghệ” năm nay?
 
Sư cô Thích Nữ Liên Trí: Chương trình “Triển lãm và Văn nghệ” năm nay Ban Văn hóa chúng tôi dự kiến. Về phần triển lãm thì không như năm trước chúng tôi triển lãm về dụng cụ của các bà con đồng bào thiểu số trên này, năm nay vì có sự kiện kỉ niệm 50 năm pháp nạn nên chúng tôi sẽ triển lãm những bức ảnh tư liệu liên quan đến pháp nạn năm 1963 cũng như lồng ghép những bức tranh của những họa sĩ nổi tiếng về chủ đề Cuộc đời Đức Phật. Phần văn nghệ năm nay cũng có nhiều bước chuyển hướng và phong phú hơn, những tiết mục văn nghệ đa dạng về Đại lễ và ngợi ca quê hương như: đơn ca, song ca và đồng ca; độc vũ, song vũ và tốp vũ; có hài kịch, thi diễn thời trang tái chế, tân cổ... nói chung phong phú về các thể loại trong văn nghệ. Đặc biệt có sự tham gia văn nghệ của Đoàn Thanh Niên xã Sơn Thủy.
 
- Tinh thần của Phật tử vùng cao A Lưới trước đại lễ Phật đản thế nào, Sư cô? Có điểm gì cần rút kinh nghiệm từ những lần trước không ạ?
 
Sư cô Thích Nữ Liên Trí: Huyện A Lưới là vùng sâu vùng xa của tỉnh Thừa Thiên Huế, đường đi lại khó khăn cách trở. Nhưng Phật tử nơi đây là những con người chân chất, hiền lương và đặc biệt rất dễ thương. Điểm dễ thương mà chúng tôi muốn nói là họ rất chịu khó và hòa hợp thương yêu nhau. Tinh thần trách nhiệm rất cao, tuy chúng tôi hoạt động Phật sự ở đây nhưng chúng tôi không thường trú nên mọi việc chúng tôi chỉ vạch ra phương hướng và chỉ đạo còn thực hiện chính là Phật tử tại nơi này. Địa bàn A Lưới một huyện sâu xa, cao, rộng nhưng hiện tại chỉ có hai Niệm Phật đường nên Phật tử đi tu học rất xa, mà phương tiện đi lại khó khăn. Nhưng chúng tôi nhận thấy khi mỗi lần lên công tác vào những ngày khóa tu thì Phật tử tham dự rất đông cả nam lẫn nữ các đồng bào thiểu số. Quý Đạo hữu ở đây rất giỏi và dễ thương, họ làm mọi công việc với tận tâm và hết khả năng của mình, chỉ mong sao cúng dường lên ngôi Tam Bảo. Về Gia đình Phật tử thì các anh chị em dễ thương lắm, và ham muốn học hỏi nhiều, tinh thần trách nhiệm tự giác rất cao. Cách đây nửa tháng chúng tôi lên họp dù trong những ngày gần thi, thế mà các em lại tranh thủ chặt tre để chuẩn bị cắm trại Tất Đạt Đa trong mùa Phật đản PL. 2557.
 
Về những điểm để rút kinh nghiệm thì không thể không có. Như người xưa thường nói “càng học càng thấy mình dại” nên mỗi khi có một lễ bình thường hay Đại lễ đều giúp cho chúng ta có những kinh nghiệm hơn và rút tỉa ra những đều quý giá trong cong tác hoằng pháp lợi sanh.
 
- A Di Đà Phật, con chân thành cảm ơn Sư cô, kính chúc Sư cô và chư Tôn đức Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới luôn an lành trong ánh Từ quang của Đức Phật.

PV. Nguyên Minh - thực hiện

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 224
  • Khách viếng thăm: 212
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 86962
  • Tháng hiện tại: 3039347
  • Tổng lượt truy cập: 91930920
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012