"Khuyến phát tâm Bồ đề" được Đại đức Trưởng BTS thuyết giảng tại khóa tu một ngày lần thứ 9

Đăng lúc: Thứ tư - 07/11/2018 14:48 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Sáng ngày 01 tháng 10 năm Mậu Tuất, Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã tổ chức khóa tu "Một ngày an lạc" lần thứ 9 đến đồng bào Phật tử các giới tại Niệm Phật đường Sơn Thủy (thôn Quảng Phú, xã Sơn Thủy) huyện A Lưới.
Quang lâm chứng minh hướng dẫn khóa tu có Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới; Ni sư Thích Nữ Diệu Trung, phó Trưởng Ban Trị sự; Sư cô Thích Nữ Liên Trí, Trưởng Ban Văn hóa cùng đông đảo quý Phật tử tại huyện nhà về tham dự khóa tu.
 
Tại khóa tu này, Đại đức Trưởng Ban Trị sự chia sẻ cùng đại chúng đề tài: "Khuyến phát tâm Bồ đề". Đại đức nhấn mạnh. Là người đệ tử Phật thì phải nắm rõ lối cốt yếu để vào đạo, trước hết phải phát tâm; việc cần kíp trong sự tu hành, trước hết phải lập nguyện. Có phát tâm mới mong độ chúng sinh, có lập nguyện mới kham thành Phật đạo, nếu không phát tâm rộng lớn, không lập nguyện bền chắc, dầu có trải qua số kiếp nhiều như vi trần vẫn xoay vần trong luân hồi, tuy có tu hành nhưng rốt cuộc vẫn bị nhọc nhằn vô ích. Vậy nên kinh Hoa Nghiêm nói: “Bỏ mất Bồ-đề tâm mà tu các thiện pháp, đều thành ma nghiệp.” Bỏ mất Bồ-đề tâm còn hại như thế, huống là chưa phát?
 
Thế thì biết rằng học đạo Như lai, trước phải phát nguyện Bồ-tát, không thể chậm trễ. Nhưng tướng của tâm Bồ-đề, nguyện Bồ-tát sai biệt rất nhiều, nếu không chỉ vẽ rõ ràng, tưởng khó bề cho người ta biết đường xu hướng. Bởi vậy nên nay lược chỉ tám tướng của tâm nguyện là: Tà, chánh, chơn, ngụy, đại, tiểu, thiên, viên.
 
Sao gọi là tà, chánh, chơn,  ngụy, đại, tiểu, thiên, viên?
 
1. Có người tu hành, một mặt nói là tu hành không chịu cứu xét tự tâm, chỉ lo trau luyện bên ngoài, tham cầu lợi dưỡng, ưa luyến sắc đẹp danh thơm, đắm say dục lạc trong đời hiện tại, trông mong quả báo hữu lậu về đời vị lai. Phát tâm như vậy gọi là tà.
 
2. Đã không cầu lợi dưỡng danh vọng cũng chẳng tham đắm dục lạc, quả báo hiện tại và tương lai. Nhứt tâm vì muốn thoát sanh tử, vì cầu chứng Bồ-đề. Phát tâm như vậy gọi là chánh.
 
3. Tâm tâm niệm niệm, trên thì cầu Phật đạo, dưới thì hóa độ chúng sinh, dù nghe Phật đạo cao xa, không sanh lòng khiếp sợ thối lui, dù thấy chúng sinh khó độ, không sanh lòng chán nản nhọc nhằn. Một lòng tinh tiến như đi trên núi cao muôn trượng, quyết đến tận chóp, như đi lên tháp cao chín tầng, quyết đến cùng đỉnh tháp. Phát tâm như vậy gọi   là chơn.
 
4. Có tội lỗi không chịu sám hối trừ diệt, trong tâm trược uế, ngoài dạng trong thanh, đầu siêng sau nhác. Giả sử có hảo tâm, thường bị mối lợi danh làm chướng ngại ô tạp, có thiện pháp nhưng không tránh khỏi tội nghiệp nhiễm ô. Phát tâm như vậy gọi là ngụy.
 
5. Độ tận thế giới chúng sinh, nguyện ta mới tận, thành được đạo quả Bồ-đề, nguyện ta mới thành. Phát tâm như vậy gọi là đại.
 
6. Xem ba cõi như ngục tù, thấy sanh tử như oan gia, sanh lòng sợ hãi, chỉ cầu độ thoát phần mình, không phát tâm độ người. Phát tâm như vậy gọi là tiểu.
 
7. Nếu thấy thiệt có chúng sinh ngoài tâm mà phát tâm nguyện độ, thấy thiệt có Phật đạo ngoài tâm nên phát tâm nguyện thành, không xả vọng công huân, cố chấp tướng tri kiến. Phát tâm như thế gọi là thiên.
 
8. Nếu biết tự tánh là chúng sinh, phát nguyện độ thoát chúng sinh tự tánh, biết tự tánh là Phật đạo, phát nguyện thành tựu Phật đạo tự tánh. Ngoài tự tâm tự tánh không thấy một pháp nào khác nữa, nên lấy tâm như hư không, phát nguyện như hư không, tu hành như hư không và chứng quả như hư không, lại cũng không thấy có tướng hư không là thế nào nữa. Phát tâm như vậy gọi là viên.
 
Biết được tám tâm tướng sai biệt như thế mới biết thẩm sát, biết thẩm sát mới biết điều nên bỏ nên lấy, biết điều nên bỏ nên lấy, mới có thể phát tâm.

Một số hình ảnh của khoá tu:



Đại đức Thích Tâm Phương niêm hương bạch Phật

















Đại đức Trưởng Ban Trị sự hướng dẫn đại chúng thực tập ngồi chánh niệm













Chia sẻ pháp thoại

















Chứng minh phiên họp mở rộng của Ban Hộ tự NPĐ Sơn Thủy













Kinh hành niệm Phật













Lễ Quá đường

























Phát cháo tại bệnh viện huyện A Lưới












Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 394
  • Khách viếng thăm: 385
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 86751
  • Tháng hiện tại: 1880626
  • Tổng lượt truy cập: 87685229
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012