Hoa Thanh Tú

Đăng lúc: Chủ nhật - 17/03/2013 04:56 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Hoa Thanh Tú

Hoa Thanh Tú

Khi người ta ồn ào với một điều gì đó, người ta thường so đo tính toán lẽ thiệt, điều hơn, rằng đời sẽ mang lại gì cho ta sau những sự kiện đầy màu sắc kia. Chính khi suy nghĩ ấy khởi lên, màu thanh tú của con người dần dần nhuốm màu vụ lợi, khiến con người không thể nhìn thấy một khu vườn thiên nhiên màu sắc, ở đó cành này đang cho hoa, thì cành kia đang kết quả.
Thanh tú - Evolvulus alsinoides, hay Evolvulus pilosusu, là loài thân thảo, phân nhiều cành nhánh, thuộc họ bìm bìm (Convolvulaceae), cành, lá và nụ hoa có lớp lông trắng mịn bao phủ, lá hình trái xoan, mọc so le, hoa màu xanh lam biếc với 5 cánh dính, mọc từ nách lá, nhụy vươn lên từ tâm điểm hình ngôi sao màu trắng. Người Trung Quốc gọi thanh tú là lam tinh hoa (藍星花), chỉ cho ngôi sao màu xanh. Người Nhật gọi thanh tú là Eboruburusu (エボルブルス), còn không biết do đâu, người Việt lại có thêm tên gọi hoa bất giao.

Hoa thanh tú nhỏ nhắn, khiêm nhường nhưng có một ảnh hưởng thị giác không dễ gì lý giải được. Nhìn vào màu xanh của hoa thanh tú, có cảm giác như thần kinh đang dịu lại giữa trưa hè oi ả, nóng bức. Hoa thanh tú giống như đôi mắt huyền bí của các vì sao trên dải ngân hà đang từng giờ, từng phút ngắm nhìn trái đất. Có một sự liện hệ gần gũi với loài hoa này, đó là nơi nóc nhà thế giới, màu xanh lam cũng là một màu chủ đạo trong nghệ thuật điêu khắc, hội họa tâm linh (được cho là ít tính logic) của Phật giáo Tây Tạng. 
 


Hoa Thanh Tú
 
Từng cánh hoa nhỏ nở ra cho chính mình và cho đời, là quyền uy thầm lặng của chinh phục, như một giá trị không được tính bằng sự to lớn của hình khối, mà bằng một sự lưu luyến nhỏ nhoi lạ thường của triết lý, rằng cứ dâng tặng cho đời một cách tự nhiên đi. Do đó, hoa thanh tú nở biếc không gian của một góc phố, một mảnh sân vườn, hay khép nép bên ô cửa nhỏ, mà chẳng cần phải bận tâm rằng mình có phải là loài hoa duy nhất mang sắc màu xanh lam huyền bí hay không. 

Khi người ta ồn ào với một điều gì đó, người ta thường so đo tính toán lẽ thiệt, điều hơn, rằng đời sẽ mang lại gì cho ta sau những sự kiện đầy màu sắc kia. Chính khi suy nghĩ ấy khởi lên, màu thanh tú của con người dần dần nhuốm màu vụ lợi, khiến con người không thể nhìn thấy một khu vườn thiên nhiên màu sắc, ở đó cành này đang cho hoa, thì cành kia đang kết quả. Nhân quả luôn luôn đồng thời với sức sống dồi dào, phong phú của tự nhiên. Dải ngân hà sẽ sáng bừng lên, vì mỗi ngôi sao đều đang tự mình soi sáng… 

Thanh tú ơi, bạn hiền và đẹp quá!

(Viết tặng những người yêu hoa)
 
Tác giả bài viết: Thích Thanh Thắng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 238
  • Khách viếng thăm: 219
  • Máy chủ tìm kiếm: 19
  • Hôm nay: 32552
  • Tháng hiện tại: 3139126
  • Tổng lượt truy cập: 92030699
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012